Báo Điện tử Gia đình Mới

Hàn Quốc cấm dạy tiếng Anh sớm cho trẻ lớp 1 và lớp 2

Trước thực trạng nhiều trẻ em Hàn Quốc không thành thạo tiếng mẹ đẻ, chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cấm dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 và lớp 2 trong các trường tiểu học Hàn Quốc nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của việc "học tiếng Anh sớm".

Nhiều phụ huynh Hàn Quốc cho con học tiếng Anh từ rất sớm vì tâm lý sợ con không được

Nhiều phụ huynh Hàn Quốc cho con học tiếng Anh từ rất sớm vì tâm lý sợ con không được "bằng bạn bằng bè" (Ảnh minh họa)

Chính phủ cho biết, lệnh cấm mới được ban hành từ thứ Ba vừa qua là một phần của chính sách đồng thuận với quyết định của Hội đồng Hiến pháp từ năm 2016 cho rằng dạy tiếng Anh sớm có thể khiến trẻ không thông thạo tiếng Hàn.

"Theo các chuyên gia giáo dục tiếng Anh và các nhà thần kinh học thì độ tuổi phù hợp để học tiếng Anh như một ngoại ngữ thứ 2 là lớp 3" - Kwon Ji-young, giám đốc bộ phận Chính sách Giáo dục và Chăm sóc Trẻ em của bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết.

Theo ông, việc cho trẻ bắt đầu học ngôn ngữ 2 từ mầm non là quá sớm, trước đó trẻ cần trau dồi kỹ năng xã hội và phát triển nhận thức. Tuy nhiên nhiều cha mẹ nghĩ rằng học ngôn ngữ 2 càng sớm thì càng tốt.

Ở Hàn Quốc, các trường mầm non có tổ chức lớp dạy tiếng Anh đều không đăng ký chính thức mà mở dưới hình thức lớp học tư nhân.

Tuy chi phí học đắt đỏ nhưng nhu cầu cho trẻ học tiếng Anh sớm của phụ huynh Hàn Quốc vẫn ngày một tăng và các cơ sở này vẫn được ưa chuộng với những phụ huynh đủ khả năng kinh tế.

Thu nhập hộ gia đình bình quân đầu người hàng năm của Hàn Quốc là 15.335 đô la Mỹ, trong khi đó một số lớp tiếng Anh có mức phí lên tới 1.500 đô la Mỹ/tháng.

Các chuyên gia cho biết, lệnh cấm này sẽ khiến khoảng 7.000 giáo viên mất việc làm và khiến trẻ em từ gia đình thu nhập thấp càng khó bắt kịp trong xã hội có tính cạnh tranh cao độ.

 
Cô Kim - giáo viên dạy học ở thủ đô Seoul từ năm 2003 - bác bỏ quan điểm học tiếng Anh có ảnh hưởng bất lợi khiến trẻ không thông thạo tiếng Hàn.

"Nếu, sau lớp 2, chúng ta so sánh sự khác biệt của những đứa trẻ được học tiếng Anh từ các lớp học tư với trẻ không được học thì sẽ thấy sự khác biệt vô cùng lớn. Trong xã hội Hàn Quốc, càng nhiều tiền thì bạn càng được học nhiều hơn" - Cô Kim Hee-won, một giáo viên tiếng Anh tư cho biết.

Cô Kim - giáo viên dạy học ở thủ đô Seoul từ năm 2003 - bác bỏ quan điểm học tiếng Anh có ảnh hưởng bất lợi khiến trẻ không thông thạo tiếng Hàn.

Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo tình trạng gia tăng nhu cầu các cơ sở tiếng Anh và tính cạnh tranh giữa các phụ huynh. 

"Ở Hàn Quốc, nhiều bà mẹ thậm chí còn thích so sánh xem con nhà mình ngồi loại xe đẩy nào, sinh ra ở bệnh viện nào. Mức độ cạnh tranh rất dữ dội, họ sẽ dành rất nhiều tiền bạc để đảm bảo con mình sẽ được học tiếng Anh như con nhà người khác."

Mẹ đơn thân Hwang Hee-jung đã chuyển con trai từ học trường Hàn Quốc sang trường quốc tế (Ảnh: Faras Ghani/Al Jazeera)

Mẹ đơn thân Hwang Hee-jung đã chuyển con trai từ học trường Hàn Quốc sang trường quốc tế (Ảnh: Faras Ghani/Al Jazeera)

Một bà mẹ đơn thân tên Hwang Hee-jung (con trai là Ko Jae-joon) cũng đồng tình với quan điểm này. Con trai cô được sinh ở Mỹ và đã học ở trường Hàn Quốc, nhưng đến năm ngoái cô đã chuyển con sang trường quốc tế.

"Theo tôi, tiếng Anh giao tiếp rất quan trọng vì kỳ thi đại học đòi thỏi rất cao, học sinh phải đạt điểm tiếng Anh cao nếu muốn đỗ đại học" - Hwang cho biết.

"Ở trường Hàn Quốc, con trai tôi chỉ được học tiếng Anh một giờ/tuần. Còn bây giờ các tiết học của con tôi chủ yếu là tiếng Anh, và càng được luyện tập nhiều thì tiếng Anh của con càng tốt hơn."

Song song với lệnh cấm, Bộ Giáo dục Hàn Quốc ban hành cảnh báo và lời nhắc nhở các cha mẹ Hàn Quốc rằng chỉ nên coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.

"Cha mẹ cần nhận thức tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai. Trẻ em Hàn Quốc luôn chịu căng thẳng do áp lực học tập, áp lực đó thậm chí đã có trước khi chúng sinh ra." - Giám đốc Kwon cho biết.

"Bộ Giáo dục Hàn Quốc đang cố gắng tiến hành các chương trình và các buổi thuyết trình để gia tăng nhận thức của phụ huynh về giáo dục tiếng Anh.

Nhân viên Bộ Giáo dục cho biết bộ sẽ có kế hoạch sắp xếp cho học sinh từ những gia đình có thu nhập thấp.

"Bộ Giáo dục đã có kế hoạch bao gồm đưa ra các hỗ trợ tài chính cho học sinh tham gia các chương trình tiếng Anh và hỗ trợ những trường thiếu tài nguyên để tạo ra các chương trình như vậy."

Ngày nay, các phần mềm dịch thuật qua mạng hoặc qua ứng dụng điện thoại đang được sử dụng cho các cuộc hội thoại cơ bản.

Tuy nhiên các nhà phê bình cho rằng tiếng Anh trôi chảy luôn cần thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong một xã hội mà không phải nỗ lực lâu dài và cố gắng nhiều hơn thì sẽ mang lại thành công, do sức cạnh tranh ngày một lớn.

Một phụ huynh Hàn Quốc cho biết, họ sẽ tìm kiếm các lớp tiếng Anh tư cho con mình bất chấp lệnh cấm.

"Có một khoảng cách không thể tránh khỏi giữa có và không. Rất đơn giản: Không tiền, không cơ hội, không giáo dục. Đó là quy luật với những đứa trẻ ở Hàn Quốc."

Theo Al Jazeera

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO