Báo Điện tử Gia đình Mới

Hoàng Quyên: 'Nghệ sĩ nếu chỉ nhìn vào thị trường để làm nhạc thì sẽ buồn mà bỏ nghề hết'

Chính Hoàng Quyên cũng phải thừa nhận những sản phẩm âm nhạc của cô như “Sóng hấp dẫn” chỉn chu đến mức… không còn tính giải trí. Nhưng nếu bảo Quyên phải chạy theo thị trường đi, có lẽ cô sẽ “buồn mà bỏ nghề mất”, Quyên tâm sự trước thềm đêm trình diễn tại sân khấu pháo hoa Đà Nẵng 9/6 tới.

Hoang Quyen 1

Lần thứ hai biểu diễn trong Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, chắc Hoàng Quyên đã quen lắm rồi sân khấu ấy?

Quen, nhưng vẫn háo hức lắm. Háo hức được đứng trên sân khấu ngoài trời đặc biệt đó, háo hức hơn nữa là được gặp gỡ các fan ruột của mình tại Đà Nẵng.

Đứng trên một sân khấu ca nhạc lộng lẫy và tuyệt đẹp như sân khấu Lễ hội pháo hoa, chắc hẳn Quyên cũng sẽ có nhiều cảm xúc hơn để diễn?

Quyên thực sự thích những chương trình có đầu tư công phu về nghệ thuật hình ảnh, ánh sáng, âm nhạc như pháo hoa Đà Nẵng. Điều đó làm cho nghệ sĩ dễ thăng hoa hơn, hơn nữa khán giả xem chương trình không chỉ có trong nước mà còn đông đảo khán giả quốc tế đến với Đà Nẵng, điều đó càng khiến nghệ sỹ như Quyên biểu diễn hết mình hơn.

hq1

Và để đánh dấu lần trở lại này với Đà Nẵng, Quyên sẽ chọn hát nhạc phẩm nào?

Tác phẩm Lung linh đêm Đà Nẵng của nhạc sĩ Thuỵ Kha, Quyên sẽ hát ca khúc này. Đây là bài hát rất tình cảm và mang nhiều hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng. Ca khúc được hoà âm mới mẻ trên nền nhạc Semi Classic cùng với tiết tấu Tango tạo nên diện mạo một Đà Nẵng hiện đại, văn minh. Quyên rất hào hứng với bản phối khí và phần dàn dựng này.

Album Sóng hấp dẫn được phát hành đầu năm 2018 cũng toàn bài hát mới, điều gì khiến Hoàng Quyên lựa chọn cách mạo hiểm như thế, thay vì sẽ có cả bài cũ – mới xen kẽ để an toàn?

“Sóng Hấp Dẫn” đối với Quyên là những gì tự nhiên nhất của Quyên và âm nhạc mà Quyên chọn ở thời điểm hiện tại. Quyên không thấy bất an hay mạo hiểm trong dự án âm nhạc mới này. Quyên không đem chuẩn mực của mọi người để áp dụng với mình. Đối với Quyên đó là những điều vừa vặn nhất.

“Nghệ sỹ là phải cực đoan” - bạn nghĩ gì về câu nói này? Và nhiều người thậm chí còn trở nên “bảo thủ” khi quá cực đoan trong âm nhạc, còn Quyên thì sao?

Quyên đồng ý với ý kiến này. Nghệ sĩ là một cái tôi không thể bị pha trộn hay hoà tan. Nếu pha được trộn được thì không phải nghệ sĩ rồi.

hq4

“Sóng hấp dẫn” quả thật là một album quá nặng về chuyên môn mà thiếu đi tính giải trí. Như Quyên từng chia sẻ, Quyên làm đĩa là làm “HAY” chứ không phải làm “HIT”. Tuy nhiên, thị trường âm nhạc lại chuộng “giải trí” hơn “chuyên môn”, có khi nào Quyên bị lung lay ý chí bởi những điều đó không?

Đây lại là những vấn đề rất cũ thế nhưng luôn là mối lo của những người quan tâm đến nghệ thuật. Còn gì đáng buồn hơn khi có một người nghệ sĩ trẻ đang lung lay và hoang mang. Quyên làm việc với đam mê của mình, quan tâm đến cảm xúc của mình thay vì đo theo thị trường. Nếu nghệ sĩ chỉ nhìn vào thị trường mà làm nhạc thì sẽ buồn mà bỏ nghề hết.

Những người trẻ như Quyên tự thắp lửa cho con đường mình, tự nuôi dưỡng tâm hồn mình mà không bị phụ thuộc bởi yếu tố bên ngoài. Cũng giống như Sóng Hấp Dẫn là sản phẩm âm nhạc không mang tính giải trí. Nó độc lập và riêng biệt trong âm nhạc đương đại Việt Nam. Đây là album “đĩa chọn khán giả”.

Nhiều người cho rằng Quyên bị “già” trước tuổi cả hình ảnh lẫn âm nhạc, Quyên nghĩ gì về điều này? Bạn có muốn thay đổi hình ảnh và âm nhạc trong thời gian tới?

Biết đâu Quyên đang sống mới là đúng tuổi, còn đa phần mọi người “lười lớn”. Nói cho vui vậy thôi nhưng Quyên nghĩ mỗi người là một cá thể riêng biệt và không hề giống nhau. Quyên sống đúng với mình, vừa vặn với mình, Quyên chẳng thể thay đổi lẽ tự nhiên đó.

Hoàng Quyên là người khá tín tiếng chuyện tình cảm, làm thế nào để bạn không bị “soi” người yêu (nếu có) và trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội?

Có lẽ giả đã quen với việc tìm đến Quyên để nghe nhạc và tìm hiểu về âm nhạc thay vì đời tư. Quyên hài lòng vì mọi thứ đang diễn ra như vậy.

Cảm ơn những chia sẻ của Hoàng Quyên và chúc bạn sẽ có phần trình diễn thăng hoa trong đêm Lễ hội pháo hoa sắp tới.

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO