Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm thế nào để nói chuyện trong khi bạn chẳng có gì để nói?

Đôi khi trong những cuộc trò chuyện, bạn cảm thấy không biết nói gì để tiếp tục, dẫn đến cảm giác ngại ngùng. Vậy phải làm thế nào để trải qua cảm giác này, nên xử lý nó ra sao?

Thực tế, dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại thì cũng không tránh khỏi khoảnh khắc không biết nên nói gì trong một cuộc trò chuyện, dẫn đến sự căng thẳng, ngại ngùng.

Hiện tượng này thường xảy ra khi chúng ta không thật sự quen biết hoặc thân thiết với một người hoặc nhóm người cụ thể. Khi bị đẩy vào cuộc trò chuyện mà giữa bạn và người kia không có nhiều điểm chung, bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc tương tác vì bạn hoàn toàn không tự tin với những gì mình nói. Vậy làm thế nào để duy trì cuộc trò chuyện với một người trong khi bạn không có gì để nói?

Đừng đặt mục tiêu là sự thú vị

Có rất nhiều người cho rằng, để xây dựng được vài mối quan hệ họ cần giành chiến thắng qua những cuộc trò chuyện thú vị và hài hước, nhưng thực tế đây không phải trường hợp thực sự. Hãy nhớ, sự tương tác không phải lúc nào cũng sâu sắc để nó có ý nghĩa, đừng bị mắc kẹt trong niềm tin rằng những điều bạn phải nói không đủ tốt, dù sao thì hãy cứ nói đi.

Bạn không cần thiết phải gồng mình lên tạo ấn tượng với người khác. Con người về cơ bản sẽ không nhớ những gì họ đã nói trong một cuộc trò chuyện, chỉ là một sự tương tác đã diễn ra. Tốt nhất bạn hãy cứ là chính mình, chỉ cần tế nhị chút là ổn rồi.

Hãy hỏi những câu hỏi về bản thân người đó

Về cơ bản, mọi người ai cũng thích nói về bản thân mình. Không phải vì họ tự cao, mà đây là chủ đề an toàn, dễ nói và duy nhất mà họ biết rất rõ, biết dừng ở đâu. Vì vậy, nếu bạn đang loay hoay để suy nghĩ về việc nên nói, gì đơn giản hãy đặt những câu hỏi hay.

Hỏi các câu hỏi cho thấy một mức độ của sự hứng thú cá nhân và lý do cho những người khác cảm thấy được chăm sóc. Bạn làm điều này bằng cách tập trung sự chú ý và quan sát người đó để tìm ra đầu mối. Ví dụ, nếu rõ ràng họ trông mệt mỏi, hãy hỏi họ xem họ đã làm gì ngày hôm qua.

Nếu họ có một món đồ quần áo cụ thể, hãy đề cập rằng bạn đang tìm kiếm một món đồ giống như thế, và hỏi họ có nó từ đâu hoặc họ có thể giới thiệu nơi mà bạn có thể mua chúng.

Một lời khuyên dành cho bạn, nên gợi những câu hỏi mở, đừng đặt những câu hỏi đúng sai, điều này sẽ khiến đối phương có nhiều điều để nói hơn. Hơn nữa còn giúp ích cho bạn nắm bắt thêm thông tin, hiểu thêm về đối phương.

Thay đổi đơn giản những gì họ nói

Đôi lúc, nhịp độ câu chuyện sẽ bị chùng xuống nếu bạn không thể liên kết các chủ đề mà họ đang nói tới. Nếu bạn không có nhiều kiến thức về chủ đề này thì rất khó để góp thêm ý kiến của mình, khi đó sự im lặng ngượng ngùng chắc hẳn sẽ diễn ra.

Một gợi ý hay trong trường hợp này, là để thay đổi những gì người khác đã nói. Điều này không chỉ khiến bạn được hứng thú và lắng nghe những gì họ nói mà còn cho họ một cơ hội để chỉ ra những điểm đối lập hoặc là hăng hái nói với bạn nhiều hơn bởi vì sự hứng thú của bạn.

Nếu một người đang miêu tả công việc phức tạp của họ cho bạn hoặc một nghề chuyên nghiệp nào đó mà bạn không quen thuộc với họ, họ biết rõ sự thiếu kiến thức của bạn. Bằng cách lặp lại những gì họ nói hoặc yêu cầu làm rõ, bạn đang tạo ra một cảm giác của sự quan tâm và mối quan hệ.

Nói về món ăn

Nếu hai bạn đang ăn cùng nhau thì cách dễ dàng nhất chính là nói một vài nhận xét đơn giản về món ăn. Nếu bạn có một chút hiểu biết về ẩm thực thì đây là một gợi ý rất hay, bạn có thể nói thêm về hiểu biết của mình. Nhìn chung, đây là một đề tài khá an toàn, dễ dàng và có nhiều điều để nói.

Chia sẻ những điều nho nhỏ về bản thân bạn

Bạn muốn hiểu về người khác thì bạn cũng nên tạo điều kiện để người khác hiểu mình. Chia sẻ về bản thân đôi khi là một việc khó khăn với người hướng nội, tuy nhiên nếu bạn muốn hòa đồng, bạn cần học cách làm như thế.

Như đã đề cập trước đó, nó thực sự không nói về những gì đang được nói trong một cuộc trò chuyện mà mọi người nhớ đến. Một người giống như càng nhớ đến những cảm giác của sự im lặng lúng túng với bạn qua một cuộc trò chuyện dường như vô nghĩa về những gì bạn đã ăn ngày hôm qua hoặc những thứ gì bạn đã mua.

Ý tưởng là để tự tin trong việc đưa ra bất kỳ chủ đề nào. Nếu bạn ý thức được sự xấu hổ, người kia sẽ cảm thấy biết ơn vì những nỗ lực của bạn trong việc giữ cho cuộc đối thoại tiếp tục vì thế đừng nghĩ nhiều về việc làm thế nào để vượt qua với ngôn từ của bạn.

Đừng tỏ ra mình biết tất cả

Luôn giữ kín điều này trong đầu bạn. Bởi lẽ sự khoa trương chưa bao giờ được đánh giá cao. Hãy điềm đạm, đủ để giao tiếp mà vẫn lột tả được hiểu biết của mình, khi đó bạn sẽ được tôn trọng hơn nhiều.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO