Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mang thai to nguy hiểm cho cả mẹ và con

Bình luận

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Tp.Hà Nội) vừa tiến hành đỡ đẻ thành công ca sinh thường, em bé nặng 5,2kg.

Bác sĩ Tạ Văn Sứng cảnh báo, mang thai to có thể nguy hiểm cho cả mẹ và con

Bác sĩ Tạ Văn Sứng cảnh báo, mang thai to có thể nguy hiểm cho cả mẹ và con

Trao đổi với Gia Đình Mới về ca sinh thường đặc biệt ở bệnh viện tuyến huyện này, bác sĩ chuyên khoa II Tạ Văn Sứng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn cho biết: “Sản phụ vào viện trong tình trạng chuyển dạ và được các bác sĩ kíp trực đánh giá là tình trạng thai khá to. Thông thường với trường hợp thai quá to, để không mất nhiều thời gian theo dõi và đảm bảo an toàn, các bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ.

Trong trường hợp này, khi sản phụ vào viện, các bác sĩ nhận thấy sản phụ có khả năng sinh tự nhiên qua âm đạo do thai đã lọt xuống xương chậu, không có dấu hiệu chuyển dạ khó và suy thai. Hơn nữa, cổ tử cung của sản phụ mở tốt nên cháu bé được đỡ theo phương pháp sinh thường. Và đây là một cuộc chuyển dạ đẻ thường trọn vẹn với thai nhi khá to, em bé chào đời nặng 5,2kg.

Việc một em bé khá to chào đời an toàn bằng cách sinh thường ở một bệnh viện tuyến huyện cho thấy, các bác sĩ đánh giá, tiên lượng được cuộc đẻ tốt, thăm khám kỹ, theo dõi cẩn thận quá trình chuyển dạ của sản phụ. Bởi, nếu không bác sĩ sẽ bỏ qua những tiêu chí để đánh giá quá trình chuyển dạ bình thường của nó, dẫn đến mổ sớm hơn hoặc không đánh giá được sản phụ có sinh được hay không”.

Bác sĩ Sứng cũng giải thích thêm, thông thường, những thai to bất thường không lọt được qua khung chậu của người mẹ, tức là khi thai nhi đến chỗ hẹp nhất không xuống được nữa thì cuộc chuyển dạ thường bị đình trệ. Nhưng trong trường hợp này, các bác sĩ đã có đánh giá rất sát ngôi thai di chuyển dần từ trên xuống dưới theo nhịp độ, tiến độ bình thường.

Mặc dù ca sinh diễn ra an toàn, nhưng với một ca sinh thường mà thai to như trường hợp trên, bác sĩ Sứng cho biết sản phụ tiềm ẩn nguy cơ tai biến sau sinh do buồng tử cung rộng, co tử cung kém có thể bị đờ tử cung gây băng huyết. Trường hợp này các bác sĩ đã sử dụng thuốc tăng co tử cung ngay sau sinh làm cho tử cung co bóp trở lại và cầm máu được.

Ngoài ra, thai nhi quá to sản phụ có thể gặp nguy cơ sinh khó, thai to nếu theo dõi không sát sẽ có cơn co bất thường gây vỡ tử cung. Bên cạnh đó là nguy cơ người mẹ bị đái tháo đường khi tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai. 

Thai nhi to không chỉ nguy hiểm đến mẹ mà còn ảnh hưởng sức khỏe của trẻ sau khi sinh. Do chỉ số khối của trẻ lớn nên khi cho ăn nếu không tính đủ lượng calo trẻ rất dễ bị hạ đường huyết hoặc mắc những rối loạn chuyển hóa khác. Đồng thời, trẻ cũng dễ mắc các bệnh lý khác như viêm phổi, béo phì, đái tháo đường…

Đặc biệt, với trào lưu sinh con thuận tự nhiên tại nhà được nhiều bà mẹ chia sẻ rầm rộ thời gian gần đây, trường hợp thai to như vậy mà tự sinh tại nhà, không có sự trợ giúp của y tế thì nguy cơ tử vong của mẹ và bé là rất cao.

Chính vì vậy, bác sĩ Sứng khuyến cáo các bà mẹ cần kiểm soát cân nặng trong quá trình mạng thai. Tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với mẹ và bé trong từng gia đoạn của thai kỳ. Nhất là trong quá trình chuyển dạ, bà bầu cần có sự trợ giúp của nhân viên y tế, thiết bị y tế để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con.

Bạn đang xem bài viết Mang thai to nguy hiểm cho cả mẹ và con tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Linh Nhi/GIADINHMOI.VN