Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

'Mẹ ơi, tim con đập chậm rồi, cho con về nhà!'

‘Mẹ ơi tim con đập chậm rồi, cho con về nhà’-đấy là câu nói sợ sệt của Thuỷ Tiên cô bé 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh cần phẫu thuật vì có tim đập nhanh hơn các bạn.

GDM_9

Cô gái 6 tuổi ít nói, hiếm khi cười biết mình đang mang một trái tim đập nhanh. 

Chị Nguyễn Thị Sen (mẹ của bé Thuỷ Tiên) vừa áp tay vào lồng ngực của Thuỷ Tiên vừa chia sẻ, bé nhà chị từ khi sinh ra tim đã đập nhanh hơn bình thường, biết tim bé có vấn đề nhưng gia đình nghèo quá, chẳng có tiền đưa con đi khám và chữa trị.

Rồi thấy bé vẫn chơi đùa, đi học bình thường, không có biểu hiện gì nguy hiểm nên vợ chồng chị cũng quên bẵng đi bệnh tình của con.

TTCE_151

 

Sau khi nghe bác sĩ chẩn đoán Thuỷ Tiên bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch, có chỉ định phải phẫu thuật với chi phí khoảng 40 - 50 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Suôn (bố của bé Thuỷ Tiên) thổ lộ: ‘Đột ngột quá, gia đình chưa biết tính sao nữa. Chi phí phẫu thuật lại quá lớn…’

TTCE_152

Thuỷ Tiên được các bác sĩ tận tình khám và siêu âm.   

Lúc nhỏ Tiên bị viêm phổi, cho bé đi khám, bác sỹ chẩn đoán em bị tim bẩm sinh. Nhưng gia đình anh chị không có tiền chạy chữa cho em nên cứ để trái tim bé như vậy.

Mang trong mình trái tim có khiếm khuyết từ khi sinh ra, cô bé 6 tuổi này chỉ cảm nhận rõ rệt được tim mình lúc nào cũng đập nhanh. Tiên dễ bị mệt, dù chỉ là ngồi đưa võng cho thằng em 20 tháng tuổi của mình.

TTCE_157

 Bác sĩ chẩn đoán em bị bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch.  

Năm 2009, chị Sen theo chồng về quê anh ở tỉnh Lâm Đồng sinh sống. Tuy nhiên, cuộc sống quá khó khăn, năm 2014, hai vợ chồng dắt díu nhau về quê chị ở xã Đăk Môn, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông sinh sống đến bây giờ. 

Vợ chồng anh chị chắt chiu sống qua ngày bên hai đứa con trong căn nhà gỗ dựng mua lại của một người dân địa phương cách đây 3 năm bằng tiền vay mượn.  

TTCE_183

 Bố mẹ Thuỷ Tiên trăn trở về chi phí của ca phẫu thuật. 

Trong căn nhà tuềnh toàng được ngăn cách với khoảng sân đất đỏ bằng tấm lưới mỏng, vợ chồng chị trang trí bằng vài tấm hình cưới của anh chị mang từ Lâm Đồng lên, cái ảnh Thuỷ Tiên chụp ngày ‘tốt nghiệp’ mẫu giáo và bức tranh chị Sen tự thêu.

Chiếc xe máy cà tàng phủ đầy bùn đất mang biển kiểm soát 60 được bà con cho từ khi hai vợ chồng lấy nhau, chỗ nào hở ra thì cũng đã bị rỉ sét hết được dựng bên hông nhà.

Cạnh đó là chiếc xe công nông cỡ vừa mua lại để làm phương tiện chở cà phê.

TTCE_178

 Thuỷ Tiên luôn lo sợ khi người lớn nhắc tới chuyện bé cần phẫu thuật để cải thiện sức khoẻ. 

8 năm chung sống với nhau, vợ chồng anh chị mới tậu được một chiếc xe mới. Phương tiện đi lại này giúp việc đưa, đón Tiên đến trường dễ dàng hơn. Ngày 4 lượt đi, về, Tiên được bố hoặc mẹ đèo tới trường cách nhà hơn 1 cây số.

Hiện tại, nguồn kinh tế chính của cả gia đình đến từ 8 sào cà phê với mức thu nhập trừ hết chi phí phân bón chỉ còn hơn 10 triệu đồng/năm.

Sự thêm thắt 200.000 đồng/ngày công từ việc làm thuê phụ hồ bấp bênh, ngày có ngày không của anh Suôn cũng không khiến đời sống gia đình 4 khẩu khá khẩm hơn.

TTCE_169

Thuỷ Tiên và mẹ được nhân viên tận tình hướng dẫn vào khám bệnh.   

Anh Suôn xót xa nhìn sang bên cạnh, chỗ vợ và con gái đang ngồi, anh cho biết, vợ chồng anh chị đang phải mang công nợ cỡ 20 triệu đồng, chưa biết khi nào mới trả được hết.

Thuỷ Tiên bé nhỏ nép vào lòng mẹ em, liên tục mân mê những ngón tay của mẹ, đôi mắt đỏ hoe chỉ nhìn xuống khi được nghe về việc em sẽ phải phẫu thuật để có một trái tim khoẻ mạnh.

TTCE_182

Ở nhà, Tiên thân với mẹ nhất.  

Sau cú ngã xe, Thuỷ Tiên vẫn ôm mẹ rất chặt, chiếc xe anh chị mới mua đầu năm, chở hai mẹ con đi tiếp đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đăk Mil.

Nơi đó, cô gái 6 tuổi sẽ được chương trình ‘Trái tim cho em’ hỗ trợ phẫu thuật tim để Tiên lại có thể tung tăng tới trường, một nơi em nói đi học vui lắm.

Chương trình 'Trái tim cho em' là chương trình từ thiện hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi tại Việt Nam và hỗ trợ nâng cao năng lực y tế tổ chức các hoạt động khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. 

Cách thức ủng hộ chương trình 'Trái tim cho em':

Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn tham gia đóng góp trợ giúp chi phí mẫu thuật cho trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh xin gửi về chương trình 'Trái tim cho em', Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam, số 43 Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội.

Hoặc thực hiện chuyển khoản ủng hộ cho chương trình:

Số tài khoản VNĐ: 002 110 130 6008 - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

Điện thoại: 024.62969969 – 024.62576576

Tú Anh - Trọng Tùng /giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO