Báo Điện tử Gia đình Mới

Muốn con học tiến bộ rõ rệt, hãy dành 1 tiếng mỗi ngày cho thể thao

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa công bố phát hiện mới về mối liên quan giữa thể lực và trí lực của trẻ em, thông qua nghiên cứu hàng trăm trẻ em tuổi từ 8 – 11. Theo đó, hoạt động thể chất giúp tăng cường chất xám ở 9 vùng vỏ não khác nhau, giúp trẻ học tập tiến bộ rõ rệt.

tre tap the thao_1 - Copy

Trẻ cân đối có trí lực tốt hơn đáng kể

Tiến sĩ Francisco Ortega (Đại học Học viện Thể thao và sức khỏe Granada, Tây Ban Nha) là người chủ trì nghiên cứu này, vừa mới công bố kết quả nghiên cứu qua tạp chí Neuroimage.

Đây là một phần của dự án ActiveBrains (Kích hoạt não), có liên quan tới hơn 101 trẻ béo phì và thừa cân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tập luyện thể thao có liên hệ chặt chẽ đến khả năng nhận thức, điều hành của não bộ và thành tích học tập của trẻ.

Đây là lần đầu tiên tác động rõ rệt của hoạt động thể chất đến cấu trúc não bộ được chỉ rõ. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 9 vùng vỏ não được tăng cường chất xám nếu trẻ tập thể dục đầy đủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy trẻ thừa cân và béo phì có lượng chất xám ở vỏ não thấp hơn so với trẻ cân đối.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha tin rằng hoạt động thể chất có ảnh hưởng đến kết quả các kỳ thi, do đó, ảnh hưởng đến thành công trong tương lai của trẻ nhỏ.

Đồng thời, nghiên cứu này cũng thêm các bằng chứng chứng minh rằng tập thể dục giúp bảo vệ não của người trưởng thành khỏi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ Ortega nói: ‘Công trình nghiên cứu của chúng tôi hướng đến trả lời các câu hỏi như trí não của những trẻ có hoạt động thể chất tốt khác gì so với những trẻ ít vận động và tác động của thể dục thể thao với thành tích học tập.

Câu trả lời ngắn gọn và mạnh mẽ: tình trạng thể chất khỏe mạnh của trẻ có liên quan trực tiếp đến cấu trúc khác biệt của não, sự khác biệt này thể hiện trong kết quả học tập của trẻ’.

‘Theo tìm hiểu của chúng tôi, chưa có nghiên cứu nào trước đây chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa thể chất khỏe mạnh với lượng chất xám ở não trẻ’.

Các hình thức vận động tốt cho não bộ của trẻ được chỉ ra là tập aerobic và các bài tập tăng khả năng vận động. Các bài tập này làm tăng lượng nơ – ron thần kinh ở các vùng cụ thể của não như vỏ não và dưới vỏ não.

Điều này thúc đẩy kỹ năng bắt chước và nhận thức xã hội (đồng cảm) cũng như kiểm soát (trở lại) khả năng vận động của trẻ. Ngoài ra, các bài tập vận động còn tăng cường khả năng ghi nhớ.

Trẻ tập aerobic rất tốt cho sức khỏe và trí não

Trẻ tập aerobic rất tốt cho sức khỏe và trí não

Cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng đọc

Kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng đọc là hai kỹ năng ‘chìa khóa’ trong học tập. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha chỉ ra các bài tập tăng khả năng vận động giúp phát triển mạnh mẽ 2 kỹ năng này.

Tuy nhiên, điều thú vị là, không có mối liên hệ nào giữa sức khỏe của cơ bắp với việc cải thiện chức năng của bất cứ vùng nào trong não bộ.

Điều này có nghĩa là, khi tập thể thao trẻ không nhất thiết phải tăng trưởng cơ bắp hay rất khỏe mạnh, chỉ cần các bé nhanh nhẹn và khéo léo là đủ tốt cho não bộ.

Một thành viên khác của nghiên cứu này, Tiến sĩ Irene Esteban-Cornejo cho biết:

‘Sự khỏe mạnh về thể chất có thể hình thành qua quá trình tập luyện, các bài tập phối hợp là cách hiệu quả để kích thích não phát triển, nâng cao kết quả học tập, đặc biệt với các trẻ thừa cân và béo phì’.

Các nhà khoa học khuyến cáo tập thể dục ít nhất 60 phút/ngày giúp trẻ tăng cường khả năng học tập.

Các bài tập thể dục có thể là aerobic (thể dục nhịp điệu) hoặc bất cứ bài tập nào làm tăng nhịp tim. Nếu không thể tập trong 60 phút, trẻ nên được tập luyện để toát mồ hôi trong ít nhất 10 phút/ngày.

Trẻ nên vận động để toát mồ hôi ít nhất 10 phút mỗi ngày

Trẻ nên vận động để toát mồ hôi ít nhất 10 phút mỗi ngày

Giúp giảm nguy cơ bệnh Alzheimer khi trưởng thành

Lây nay các bài tập thể dục đã được khẳng định là tăng cường sức khỏe của não bộ thông qua việc tăng lượng máu cung cấp đến não. Hoạt động thể chất 1 giờ/ngày thậm chí còn giảm một nửa nguy cơ bệnh Alzheimer ở tuổi trưởng thành.

Tiến sĩ Ortega cho biết: ‘Sự khác nhau về khối lượng não theo thể chất không chỉ quan sát thấy trong não bộ đang phát triển của trẻ em mà còn ở người trưởng thành và ở người cao tuổi, trong đó khối lượng não bị thu nhỏ lại khi trưởng thành.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lớn có thân hình cân đối có đồi hải mã lớn hơn so với những người cùng tuổi nhưng không cân đối’.

Ông đã đề cập đến kết quả của một nghiên cứu khác cho thấy rằng một năm luyện tập aerobic ở người lớn tuổi không chỉ làm chậm sự suy giảm tự nhiên của vùng đồi hải mã, mà thậm chí làm tăng thể tích của nó lên 2% và dẫn đến sự cải thiện chức năng bộ nhớ.

'Do đó, có những bằng chứng rõ rệt chỉ ra rằng tập thể dục và giữ thân hình cân đối không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho não bộ và khả năng nhận thức’ – Tiến sĩ Ortega cho biết.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO