Báo Điện tử Gia đình Mới

Muốn trẻ hiếu thuận, cha mẹ cần làm được 4 điều này ngay từ khi trẻ còn nhỏ

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Vì vậy, muốn trẻ lớn lên trở thành một người con hiếu thuận, cha mẹ cần chú ý đến 4 điều này ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

con hieu thuan - gia dinh moi (1)

Sự giáo dục của cha mẹ là vô cùng cần thiết đối với bất kì đứa trẻ nào. Những thói quen sinh hoạt, tính cách, suy nghĩ và cách cư xử của bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới phẩm chất và tính cách của trẻ sau này.

Vì thế, nếu muốn con lớn lên trở thành một người lương thiện, tốt bụng, biết yêu thương và hiếu thảo với cha mẹ, thì chính cha mẹ phải là người dẫn đường chỉ lối cho trẻ hướng tới phẩm chất tốt đẹp đó.

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ hãy luôn ghi nhớ những điều sau để trẻ trở thành một người con hiếu thảo.

1. Biết tôn trọng trẻ

Dù trẻ còn nhỏ tuổi, cha mẹ phải luôn duy trì mối quan hệ bình đẳng với con cái, không nên coi con là "vật sở hữu" và áp đặt mọi suy nghĩ của mình lên trẻ, bắt trẻ làm theo mọi điều mình muốn và mắng trẻ khi chúng làm trái ý mình.

Điều này sẽ gây tổn thương tâm lý cho trẻ, khiến trẻ trở nên nhút nhát, ngại thể hiện mình, sợ mắc sai lầm và không cảm nhận được sự bình đẳng trong gia đình, không được bố mẹ lắng nghe.

Một đứa trẻ được lớn lên trong gia đình bình đẳng, được đưa ra ý kiến và lập trường riêng sẽ trở thành một người tự tin, có tinh thần trách nhiệm với bố mẹ nhiều hơn.

2. Cha mẹ cũng phải là một người con hiếu thảo

Cha mẹ cần hiếu thảo với ông bà của trẻ để làm gương cho trẻ noi theo.

Cha mẹ cần hiếu thảo với ông bà của trẻ để làm gương cho trẻ noi theo.

Trẻ nhỏ thường bắt chước theo những hành động và cách cư xử của cha mẹ. Vì thế, nếu cha mẹ là những người con hiếu thảo, biết yêu thương và chăm sóc chu đáo cho ông bà của trẻ, thì trẻ lớn lên cũng làm theo những hành động đó và hiếu thuận với cha mẹ.

Cha mẹ giống như một tấm gương để trẻ noi theo trong suốt quá trình trưởng thành của mình.

3. Luôn đảm bảo công bằng

Trong các gia đình có 2 con trở lên rất dễ xảy ra tình trạng cha mẹ thiên vị người này hơn người kia. Dù chỉ là một sự thiên vị nho nhỏ, nhưng trong tâm lý non nớt của trẻ thì đó thực sự là một tổn thương không thể quên được.

Vì thế, cha mẹ phải luôn đảm bảo đối xử công bằng với các con của mình, dành cho chúng tình yêu thương, sự quan tâm như nhau. Khi các con xảy ra tranh cãi, cha mẹ cần đánh giá khách quan, công bằng và khuyên bảo nhẹ nhàng để các con hiểu.

Sự thiên vị của cha mẹ rất dễ tạo ra khoảng cách với một đứa trẻ. Do đó, cha mẹ cần lưu ý điều này.

4. Luôn quan tâm đến suy nghĩ của trẻ

Cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện để biết trẻ cần gì.

Cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện để biết trẻ cần gì.

Cha mẹ không nên áp đặt suy nghĩ và mong muốn của mình lên trẻ, tạo áp lực cho trẻ phải sống theo những gì bố mẹ muốn thay vì những gì chúng muốn.

Điều này sẽ càng khiến trẻ muốn tạo khoảng cách với bố mẹ và càng muốn chống đối, muốn làm ngược lại với những gì bố mẹ chỉ bảo.

Cha mẹ cần có sự tôn trọng nhất định với trẻ, trò chuyện để hiểu trẻ cần gì, muốn gì và để trẻ làm những gì chúng muốn trong giới hạn cho phép. 

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO