Báo Điện tử Gia đình Mới

Nếu không biết 9 sự thật này, bạn sẽ không thể giảm cân đúng cách

Nhịn ăn, từ bỏ những món ăn vặt yêu thích, tham gia những bài tập nặng... liệu có giúp bạn có được vóc dáng mình hằng mơ ước không?

Làm thế nào để có một vóc dáng cân đối dường như là câu hỏi mà mỗi chị em đều đặt ra cho mình. Để có một vóc dáng "chuẩn", nhiều người đã lên kế hoạch cho những bài tập và chế độ ăn kiêng khắt khe.

Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu đúng về bản chất của việc giảm cân, thì những bài tập và chế độ ăn kiêng cũng sẽ không mang lại cho bạn một thân hình thon gọn, khỏe khoắn.

Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra 9 sự thật về giảm cân mà bất cứ chị em nào cũng cần biết.

1. Đừng hạn chế sự đa dạng

1

Nhiều người nghĩ rằng nếu chế độ ăn có ít lựa chọn thực phẩm hơn thì quá trình giảm cân sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn không cần hạn chế lựa chọn thực phẩm, cũng không cần loại bỏ tất cả món ăn ưa thích của mình ra khỏi thực đơn hàng ngày. 

Theo Rebecca Scritchfield - tác giả cuốn sách "Body kindness" cho rằng, sẽ tốt hơn nếu bạn thêm một phần rau vào suất pizza của mình thay vì loại bỏ món pizza yêu thích ra khỏi chế độ ăn kiêng. Hãy tăng mức độ đa dạng của các món ăn với những thực phẩm tốt cho sức khỏe, như rau xanh và các loại hạt.

2. Hãy cân bằng chế độ ăn uống

2

Nếu một thực phẩm nào đó tốt cho sức khỏe và có lợi cho việc giảm cân, điều đó không có nghĩa rằng bạn ăn càng nhiều sẽ càng có lợi. Số lượng thực phẩm tiêu thụ cũng là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một phương pháp vô cùng đơn giản giúp bạn ước tính lượng thực phẩm phù hợp nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

Khi cảm thấy đói, thay vì ăn những món ăn vặt không tốt cho sức khỏe, hãy ăn trái cây hoặc rau xanh, các loại hạt để không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Phòng thí nghiệm thực phẩm của Đại học Cornell cũng khuyến cáo rằng, bạn nên để ý đến màu sắc của các món ăn. Một chế độ ăn "màu cầu vồng" sẽ giúp bạn giảm cân mà vẫn đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

3. Coi trọng giấc ngủ

ngu-sau

Đừng bớt 1 giờ của giấc ngủ chỉ để tăng thêm 1 giờ tập gym. Theo Caroline Apovian - bác sĩ chữa béo phì đồng thời là tác giả cuốn "The overnight diet": "Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm sẽ làm tăng lượng hormone ghrelin gây đói và giảm hormone leptin kiểm soát sự trao đổi chất, sự thèm ăn và năng lượng tiêu hao.

Ngủ ít cũng khiến bạn ăn nhiều hơn, làm tăng quá trình sản xuất chất béo và khiến cơ thể tăng cân.

4. Giảm cân không phải để đẹp hơn, mà quan trọng là để khỏe hơn

22003910-Depositphotos_175515162_xl-2015-1521575344-650-b17e89fa4e-1524204015

Việc giảm cân sẽ làm thay đổi hoàn toàn lối sống của bạn, mang đến cho bạn một cơ thể khỏe khoắn và thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn.

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần phải thay đổi gần như toàn bộ thói quen sinh hoạt của mình, bao gồm thực phẩm bạn ăn, cách bạn chuẩn bị thức ăn và chế độ vận động. Điều này không chỉ giúp bạn có một vóc dáng lý tưởng, mà hơn hết còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

5. Bạn có theo dõi lượng calo không?

22004210-Depositphotos_150139860_xl-2015-1521575360-650-0a8de5e0e6-1524204015

Khi đặt ra cho mình một chế độ ăn kiêng khắt khe, bạn thường sẽ phải chú ý đến lượng calo nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ăn.

Việc theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn, giúp việc giảm cân có hiệu quả hơn.

6. Lựa chọn chế độ ăn phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều chế độ ăn kiêng được nhiều người áp dụng và đạt hiệu quả. Nhưng một sai lầm mà không ít người mắc phải, đó là tin rằng một chế độ ăn kiêng nào đó hiệu quả với người khác thì cũng đem lại hiệu quả tương tự với bản thân mình.

Cơ thể mỗi người sẽ phù hợp với một chế độ giảm cân riêng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu cơ thể mình trước để lựa chọn một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

7. Những bữa ăn nhẹ không có hại như bạn nghĩ

an-nhe

Nếu bạn nghĩ rằng, những bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính sẽ khiến cơ thể tăng cân, thì từ giờ bạn có thể yên tâm khi ăn chúng.

Những bữa ăn nhẹ lành mạnh khi cơ thể cảm thấy đói sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều khi đến bữa chính. Những món ăn nhẹ giàu protein sẽ giúp bạn no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên lựa chọn những món ăn nhẹ như trái cây, các loại hạt, sữa chua, pho mát...

8. Không phải mọi chất béo đều khiến bạn béo

22004060-Depositphotos_167839616_xl-2015-1521575400-650-a2a122bade-1524204015

Chất béo là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể để tạo năng lượng, giúp bạn giữ ấm, sản sinh tế bào và các hormone. Isabel Smith - một chuyên gia dinh dưỡng tại New York, Hoa Kỳ cho biết, chất béo cũng tốt cho não, tim và quá trình hấp thụ vitamin.

Có hai loại chất béo không bão hòa đa: Omega-6 và Omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Cả hai loại có thể giúp bạn làm giảm nồng độ cholesterol xấu. Các chất béo này có trong dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương, hạt hướng dương, bơ thực vật, cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, cá ngừ, cá trích, cá mòi...

Các chuyên gia nói rằng chất béo không bão hòa đơn cũng là nguồn chất béo thực vật tuyệt vời cho chế độ ăn của bạn. Nó có mặt trong các loại hạt, trái bơ và gần như tất cả các loại dầu thực vật, bao gồm: dầu ô liu, đậu phộng, mè, hạt lanh…

9. Hãy chú ý đến các loại thuốc bạn dùng

Một số loại thuốc ngoài tác dụng chính để chữa bệnh, chúng còn gây những tác dụng không mong muốn như tăng cân.

Ví dụ, nếu dùng quá nhiều thuốc chống viêm corticoid có thể gây nên hội chứng cushing, bao gồm béo, mệt mỏi, cơ yếu, khuôn mặt đỏ và tròn, da mỏng, chậm lành vết thương, hay cáu gắt, tăng huyết áp...

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO