Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày càng nhiều người đối xử tử tế với người lạ nhưng cực kỳ xấu tính với người thân

Khi đang tận hưởng ly cà phê, tôi nghe thấy tiếng một bà mẹ bàn bên mắng mỏ cậu con trai nhỏ vì không cất đồ chơi trong túi. Sau đó người cha xuất hiện và cũng tiếp tục thể hiện sự thất vọng của mình.

mang con

Tôi không khỏi cảm thấy tội nghiệp cậu bé. Theo như những gì diễn ra, tôi cảm thấy có lẽ họ đang bực tức chuyện gì khác, và chuyện của cậu con trai chỉ là xảy ra không đúng nơi, không đúng thời điểm. Tôi có thể nhận thấy rằng thằng bé cảm thấy bẽ mặt khi bị mắng ở nơi công cộng.

Bạn có thấy quen với chuyện như vậy không? Có bao giờ bạn chất chứa một cảm xúc tiêu cực nào đó và trút hết tức giận lên những người vô tội bên cạnh? Lời đã nói ra là thứ không bao giờ ta rút lại được.

Có một câu ngạn ngữ Malaysia nói rằng: 'Một chiếc thuyền quá tải bạn có thể quay ngược lại, nhưng nếu bạn nói ra những lời quá đáng, hãy chuẩn bị đón nhận hậu quả thảm khốc.'

Nhiều người trong chúng ta cũng thường trải qua câu chuyện tương tự, theo cách này hay cách khác.

Điều tôi muốn nhấn mạnh qua câu chuyện này đó là, nhiều người lớn có vai vế trong gia đình thường xem vai trò của mình là tất nhiên.

Họ kém cẩn trọng trong lời nói và hành động đối với những người yêu thương. Những người đó có thể là anh chị em, chồng, vợ, thậm chí là bố mẹ.

Kiểm soát quả bom nổ chậm

576898500

Dù muốn hay không thì con cái luôn coi bạn là tấm gương sáng để học tập. Nhưng nếu chính bạn mất kiểm soát, mọi chuyện sẽ xấu đi.

Các con tin tưởng bạn sẽ đối xử tốt và tôn trọng chúng. Nhưng khi chúng bất ngờ trở thành nạn nhân bị bạn trút giận, chúng sẽ tự hỏi: 'Đáng ra con phải là người mà cha/mẹ yêu quý. Sao cha/mẹ có thể nói những lời như vậy với con?'. Tình cảm giữa cả hai sẽ bị tổn thương và mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng.

ke hai mat
Trớ trêu là có một số người có thể rất tử tế với người lạ, nhưng lại cực kỳ xấu tính với người thân.

Trớ trêu là có một số người có thể rất tử tế với người lạ, nhưng lại cực kỳ xấu tính với người thân. Trong cuộc sống áp lực cao ngày nay, hiện tượng này đang ngày càng trở nên phổ biến.

Ở nơi làm việc, người ta chịu vô số áp lực từ công việc. Các sếp đặt kỳ vọng ngày càng cao lên nhân viên. Thêm vào đó là giá cả leo thang, cuộc sống ngày càng khó khăn, nhiều người không thể hạnh phúc và thỏa mãn với cuộc sống.

Tất cả những điều này góp phần dồn nén cảm xúc bên trong họ. Họ cố gắng không để những cảm xúc tiêu cực ấy bộc lộ ra trước mặt khách hàng, đồng nghiệp, hay thậm chí là cô thu ngân ở siêu thị vì ngại bẽ mặt. 

Nhưng khi về đến nhà, họ không thể kiềm chế thêm chút nào nữa. Chỉ cần một 'nút kích hoạt' nhỏ xíu, như nhà cửa bề bộn, con cái quấy khóc, hay đứa em khó chịu... lập tức sẽ khiến trái bom trong họ phát nổ!

Một khi bom nổ, nó sẽ phá hủy sự hài hòa của gia đình, phá tan những tình cảm yêu thương và hạnh phúc gia đình mà họ nuôi dưỡng bấy lâu nay.

Vì vậy, trong những ngày cuối cùng của năm 2017, chúng ta hãy nhìn lại liệu mình có đang cư xử như vậy với gia đình và người thân hay không.

Điều quan trọng là phải tìm ra cách thay đổi tình hình và tạo nên một năm mới 2018 tích cực hơn. Hãy bắt đầu ngay bằng việc sử dụng những lời nói tích cực, yêu thương với người thân yêu của mình.

Zaid Mohamad

Thư Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO