Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày Tết: Đủ lí do khiến nhiều người "chào năm mới" bằng thuốc diệt cỏ

Chiều ngày 20/2 (tức mùng 5 Tết Mậu Tuất), TS Nguyễn Tiến Dũng – Trung Tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chỉ 4 ngày Tết vừa qua đã có đến 13 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat).

Nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt cỏ

Nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt cỏ

TS Nguyễn Tiến Dũng nhận định: “Tết năm nay số trường hợp ngộ độc paraquat Tết Mậu Tuất tăng đáng kể so với các năm trước đó. Tính trung bình từ ngày mùng 1 đến mùng 4 Tết, mỗi ngày có 3 bệnh nhân ngộ độc paraquat nhập viện.

Các trường hợp ngộ độc paraquat thường có nhiều lý do khác nhau như bức xúc chuyện gia đình, làm ăn thua lỗ, mâu thuẫn chuyện tình cảm.

Riêng  ngày mùng 5  Tết, có duy nhất 1 bệnh nhân vào Trung tâm thì là bệnh nhân ngộ độc paraquat đó là nam bệnh nhân 19 tuổi là ở Quốc Oai – Hà Nội vì giận nhau với bạn gái nên đã uống khoảng nửa lọ thuốc paraquat”.

Cũng theo TS Nguyễn Tiến Dũng, trong 5 ngày Tết Mậu Tuất, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 37 bệnh nhân bị ngộ độc. Cá biệt, có ngày có đến 10 trường hợp ngộ độc được chuyển đến Trung tâm.

Trong số bệnh nhân này có 5 trường hợp ngộ độc rượu, 4 trường hợp ngộ độc ma túy tổng hợp, 3 trường hợp ngộ độc chất ăn mòn, 2 trường hợp ngộ độc thực phẩm, đặc biệt có 13 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat)…

Theo bác sĩ, khi bệnh nhân ngộ độc paraquat thì nguy cơ tử vong lên tới 70%. Chỉ cần uống từ 50ml, bệnh nhân đã có thể gặp nguy kịch. Trên thực tế, có những trường hợp bị ngộ độc paraquat thường tỉnh táo cho đến lúc chết trong tình trạng suy gan. 

TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, hầu hết mọi người không ý thức được sự nguy hại của loại hóa chất này. “Các trường hợp bệnh nhân nhập viện đều mong muốn được cứu sống, chúng tôi cũng rất nỗ lực để cứu bệnh nhân, tuy nhiên có những trường hợp do uống quá nhiều lượng paraquat nên chúng tôi đành “bó tay”.

Được biết, trong năm 2017 hầu như trung bình mỗi ngày, Trung tâm chống độc đều tiếp nhận điều trị 1 trường hợp ngộ độc paraquat, đa phần không cứu được.

“Chứng kiến những ca tử vong do uống thuốc diệt cỏ tự tử là điều hết sức đau lòng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng chất paraquat ở nước ta nhưng cho thời hạn áp dụng sau 2 năm, tức đến tháng 2/2019 chất paraquat mới bị cấm sử dụng hoàn toàn ở nước ta.

Chúng tôi mong muốn chất này được cấm càng sớm càng tốt bởi muộn ngày nào sẽ lại có thêm những ca tử vong” – TS Dũng chia sẻ.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO