Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu chứng minh: Bực dọc vì những điều nhỏ nhặt quá 24 giờ dễ mắc bệnh

Các nhà tâm lý học tại Đại học California Irvine đã tiến hành nghiên cứu hơn 1.000 người trong vòng 10 năm, kết quả cho thấy những người thường bực dọc vì những lý do nhỏ như tranh cãi trong gia đình hay bị xịt lốp xe có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính.

Bực dọc việc gì nên quên đi sau 24 giờ, nếu không muốn hại đến sức khỏe thể chất - Ảnh minh họa

Bực dọc việc gì nên quên đi sau 24 giờ, nếu không muốn hại đến sức khỏe thể chất - Ảnh minh họa

Nguyên nhân được các nhà khoa học chỉ ra rằng, những người cứ “lăn tăn” trong vòng quá 24h về những điều nhỏ nhặt có hệ đề kháng kém đi, gặp nhiều vấn đề về tim. Hậu quả thể hiện rõ trong vòng 10 năm sau đó.

Ngược lại, những người có thể để “mặc kệ mọi chuyện” lại không gặp phải những thay đổi về sức khỏe nghiêm trọng, kết quả cũng thể hiện rõ trong 10 năm sau.

Nghiên cứu này đã chỉ ra những bằng chứng rõ ràng nhất cho đến nay về sự liên quan giữa cảm xúc tiêu cực và sức khỏe thể chất.

Quan trọng hơn, nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học California cho thấy, những điều khó chịu xảy ra hàng ngày trong gia đình cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trí và cơ thể chúng ta như những sự kiện tồi tệ nghiêm trọng như ly hôn hoặc cái chết.

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát 1.155 người dân Mỹ, trong đó người tham dự trả lời những câu hỏi về tình huống nào họ đã trải qua khiến họ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng của tình huống đó. Thời gian khảo sát là 8 ngày.

Mỗi ngày họ sẽ thông báo có bao nhiêu thời gian trong vòng 24 giờ qua họ cảm thấy một số cảm giác tiêu cực như cô đơn, sợ hãi, khó chịu hay giận dữ.

Phần tổng kết của nghiên cứu diễn ra sau 10 năm, những người tham gia sẽ hoàn thành khảo sát bằng cách thông tin về những chứng bệnh mãn tính, tình trạng suy giảm chức năng mà họ mắc phải.

Kết quả cho thấy, những khó chịu nhỏ như thủng lốp xe, điểm kém hay cãi vã nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của từng cá nhân, dần dần theo thời gian. Nghiêm trọng hơn, những cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Cụ thể là các bệnh mãn tính, làm hư hại các bộ phận chức năng, có cảm giác khó khăn khi thực hiện các hoạt động thường ngày.

"Quẳng gánh lo đi và vui sống" là chiến lược tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Đây là nghiên cứu không tính đến đặc điểm về giới, học vấn và các vấn đề sức khỏe trước khi tham gia.

Kate Leger, chuyên gia tại Đại học California Irvine, người tham gia nghiên cứu kể trên cho hay: “Stress là phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Stress có thể xảy ra trong công việc, ở trường, hoặc trong gia đình, trong các mối quan hệ.

Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng chiến lược ‘let it go’ (tạm dịch: quẳng gánh lo đi và vui sống) có thể hữu ích với sức khỏe thể chất của chúng ta trong dài hạn”.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO