Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiều nhà cúng ông Công, ông Táo sai cách mà không hề hay biết

Cúng ông Công, ông Táo vào 23 Tháng Chạp là nghi lễ văn hóa cổ truyền. Ấy thế nhưng, nhiều gia đình vẫn làm sai cả về nội dung lẫn hình thức mà không hề hay biết. Ngày, giờ cúng ông Công, ông Táo đúng để đón tài lộc về cho gia chủ...

Sự thật về truyền thuyết Táo quân?

Theo truyền thuyết thì Tết Ông Công, hay còn gọi là Ông Táo hay Vua Bếp là câu chuyện gắp với truyền thuyết về tình cảm của một người phụ nữ với hai người đàn ông. Vì tai họa lửa mà cả 3 người bị chết cháy, được phong làm Vua Bếp, giúp cai quản việc bếp núc và ghi chép các việc trong nhà. Cứ vào dịp 23 tháng Chạp, Vua Bếp lại lên chầu Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng công và tội chủ gia chủ suốt cả năm qua.

Cung Tao Quan 1

Truyền thuyết ghi là vậy, nhưng cũng có tài liệu chép rằng, Táo công là một Thiên quan có thật, được Nhà Trời giao trọng trách theo dõi về lửa trong vũ trụ, gồm có cả lửa Trời như bức xạ vũ trụ, bão lửa, cho đến lửa cháy rừng, lửa phun trào các núi lửa, lửa chiến tranh, lửa đun nấu của người Trần, cháy nổ v.v...

Táo công gồm có 3 vị, có liên quan đến việc trước đây 3 vị này về làm người Trần đã nhập vào thân xác 1 nữ và 2 nam. Họ có tình vợ chồng rất chung thủy sống chết có nhau và đã cùng chết vì lửa để giữ lòng chung thủy. Vì lòng thủy chung chết vì lửa mà Nhà Trời sắc phong cho cả 3 làm Thiên quan theo dõi về lửa và cháy nổ.

Theo GS Nguyễn Tiến Đích, bà thì mặc áo tứ thân mầu nâu tươi có yếm, váy thâm, đội khăn vấn mỏ quạ, chân đi dép. Hai Ông thì áo gấm hoa, quần trắng, đội mũ cánh chuồn, đi giầy đen chứ không phải hình hài áo mũ như hàng mã bán ở chợ.

Cung ong Cong ong Tao

Chuẩn bị đồ lễ cúng Táo quân thế nào cho đúng?

Đồ lễ là những thứ không thể thiếu trong lễ cúng Táo quân vào ngày 23 tháng Chạp. Hiện các gia đình khác nhau đang chuẩn bị không giống nhau. Có nhà chỉ cúng hương hoa trầu quả. Có nhà mua cá chép thật cúng xong để thả ra ao, cũng có người mua các chép giấy để đốt.

Theo GS Nguyễn Tiến Đích, đồ lễ cúng Táo quân đúng phải là: 

- Hương nước nến (hoặc đèn dầu).

- Hoa, trái cây.

- Tiền thật (cúng xong nhận lại để dùng, coi như lộc của lễ).

-Kẹo bánh và các thứ khác theo điều kiện của gia chủ.

- Mâm cơm rượu, cá chép sống có hay không đều được.

- Có giầy mũ áo và cá chép hàng mã có hay không đều được.

Riêng đồ mã có bán cả bộ ở chợ - thứ này cũng chỉ là tượng trưng thôi, chứ không thật, vì vậy tốt nhất là không có hàng mã, mà thay vào đó là đặt lễ tiền thật.

Giờ cúng ông Công ông Táo đúng nhất?

Thực tế, có nhiều gia đình cúng ông Công, ông Táo trước ngày 23 Tháng Chạp. Có người cúng muộn và chiều tối ngày 23 Tháng Chạp. Vậy lễ cúng giờ nào mới đúng?

- Giờ cúng ông Công ông Táo đúng nhất: Giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp.

- Các giờ cúng khác: Sớm hơn vào chiều hoặc tối ngày 22 tháng Chạp.

Do le cung Tao Quan

Bài văn khấn ông Công, ông Táo đúng nhất!

Nam mô Chư Phật thập phương (3 lần 3 vái).

Con kính lạy ngài Đương niên Thiên quan hành khiển năm Bính Thân;

Con kính lạy các ngài Thiên quan Thần lửa;

Con kính lạy các quan Thần linh Thổ công, Thần long mạch;

Con kính lạy Ông Bà tổ tiên dòng họ…

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm ... ,

Tín chủ chúng con là…(họ tên chủ nhà)

cùng phu thê…(họ tên vợ)

thay mặt cho các con cháu có chút lễ mọn và tấm lòng thành kính dâng: ngài Đương niên Thiên quan, các ngài Thiên quan Thần lửa, các quan Thần linh Thổ công, Thần long mạch, ông bà tổ tiên nội (ngoại) tộc.

Kính mời các vị Thiên quan hành khiển và Thần lửa, và các Tôn thần cùng ông bà tổ tiên hiển linh trước án, thụ hưởng lễ vật và phù hộ độ trì cho chúng con.

Cúi xin các Thiên quan, Tôn thần và Tổ tiên gia ân mọi lỗi lầm chúng con đã mắc phải trong năm này về việc dùng lửa. Xin ban phước lộc phù hộ độ trì, chỉ giáo cho chúng con đường đi nước bước để năm sau chúng con giữ được sức khỏe, an toàn lửa nước, thịnh vượng, vạn sự được như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được chứng giám và phù hộ độ trì.

(Cầu gì cụ thể nữa thì kể ra…).

Chúng con xin phép được hóa chân hương và lau dọn bát hương, bàn thờ sau lễ này.

Nam mô Phật (3 lần 3 vái).

Những việc cần làm sau lễ cúng

Theo GS Nguyễn Tiến Đích, sau khi cúng ông Công, ông Táo xong thì cần chú ý:

Cúng xong thì hóa vàng nếu có, thả cá chép (nếu có) nhẹ nhàng ra sông hồ ao sạch. Không thả vào bể cá cảnh. Cần quan niệm, đây thực chất là một cách phóng sinh, tạo một tâm thiện, chứ không phải để Táo công cưỡi cá lên Trời. Vì vậy, tốt nhất nên mùa cá người ta bắt hoặc câu được ở sông hồ đem bán ở chợ, rồi đem thả trở lại các sông hồ. Đấy chính là phóng sinh thật.

Có thể thả cá nào cũng được, tôm cua ốc cũng được, miến là có phóng sinh. Không nhất thiết phải là cá chép. Sở dĩ có chuyện phóng sinh thế này là ý muốn để phần nào chuộc lại tội lỗi trong năm đã giết ăn thịt nhiều động vật trong gian bếp. Đó là cái tâm thiện, nhưng bạn đọc không nên hiểu ăn thịt động vật là có tội. 

Sau lễ thì hóa hết chân hương, mỗi bát hương chỉ giữ lại 3 chân hương cũ, hóa mọi thứ trên bàn thờ, lau chùi bát hương và bàn thờ sạch sẽ. Xong thắp mỗi bát hương 1- 3 nén hương. Có đủ nến (hoặc đèn dầu) và nước. Đồ lễ có hay không đều được. Chắp tay kính lạy Thần linh, Gia tiên là xong. Nhà nào có bàn thờ Phật thì cúng cả bàn thờ Phật. Tro hóa mọi thứ phải đổ vào thùng rác, không được đổ ra sông hồ ao biển làm ô nhiễm môi trường nước và đất, vì trong này có nhiều hóa chất độc hại.

Văn Tâm

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO