Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều cần biết về chương trình song bằng cấp THCS ở Hà Nội

Sau khi đưa đào tạo song bằng tú tài vào trường THPT công lập từ năm học 2017-2018, năm nay, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này ở bậc THCS.

nhung-dieu-can-biet-ve-chuong-trinh-song-bang-cap-thcs-cua-ha-noi

Năm học 2018-2019, thành phố Hà Nội triển khai thí điểm chương trình đào tạo quốc tế học chương trình THCS Quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế IGCSE tại 7 trường THCS:

- Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ)

- Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân)

- Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)

- Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy)

- Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm)

- Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm)

- Lớp 6 THCS của trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam

Vậy "Chương trình song bằng cấp THCS" là gì, có ưu điểm gì so với chương trình THCS Quốc gia cũng như mang lại những lợi ích gì cho học sinh?

nhung-dieu-can-biet-ve-chuong-trinh-song-bang-cap-thcs-cua-ha-noi-1

Chương trình song bằng cấp THCS được Sở GD-ĐT Hà Nội triển khai là đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

IGCSE là chương trình giáo dục quốc tế phổ biến nhất dành cho học sinh từ 14 đến 16 tuổi, với hơn 70 môn học để học sinh lựa chọn.

Chương trình xây dựng nền tảng kiến thức và kĩ năng cho học sinh theo học các chương trình quốc tế như Cambridge AS và A-level cùng một số chương trình phổ thông khác.

Học sinh muốn đạt chứng chỉ IGCSE cần tham gia học và thi ít nhất 5 môn học. Tổng số bài thi cho từng môn học có thể khác nhau và lên đến tối đa 3 bài thi đối với các môn Khoa học như Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Hạng tối đa cho một bài thi IGCSE là A* và hạng tối thiểu là G. Kì thi lấy chứng chỉ IGCSE được tổ chức 2 lần/năm vào tháng 6 và tháng 11. Kết quả bài thi IGCSE có thể được xem xét làm điều kiện để nhập học vào các trường trung học tại nhiều nước trên thế giới như Vương quốc Anh, Singapore, HongKong (Trung Quốc), Australia.

Tại Việt Nam, học sinh có thể không cần thi lấy chứng chỉ IGCSE mà tham gia 1 kì thi độc lập khác để theo học chương trình A-level.

Được biết, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình đào tạo song bằng tại trường công lập.

Hiện tại, rất nhiều trường phổ thông từ tiểu học đến THPT ngoài công lập đã thực hiện mô hình trường quốc tế, trường có yếu tố nước ngoài, trong đó có triển khai chương trình quốc tế, cấp chứng chỉ quốc tế. Còn ở khối trường công lập, mới chỉ có Hà Nội thực hiện chương trình này.

Hai chương trình Việt Nam và quốc tế sẽ được tích hợp để vẫn đảm bảo nội dung kiến thức ở cả hai chương trình và vừa tiết kiệm thời gian cho học sinh.

nhung-dieu-can-biet-ve-chuong-trinh-song-bang-cap-thcs-cua-ha-noi-2

Theo TS Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, chương trình song bằng cấp THCS giúp học sinh đạt chuẩn học thuật chương trình quốc tế Cambridge, một trong những chương trình giáo dục chuẩn quốc tế hàng đầu thế giới mà không phải sống xa gia đình trong lứa tuổi vị thành niên, đồng thời gia đình không phải chi trả mức học phí lớn như khi lựa chọn cho con đi du học.

Phương thức giảng dạy chương trình song bằng mà các trường thường áp dụng là kết hợp giữa chương trình trong nước và quốc tế theo mô hình song ngữ. 

Ví dụ, ngoài môn tiếng Anh trong trường thì các môn như Toán, Lý, Hóa cũng được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Empty
Chương trình Cambridge IGCSE không chỉ dành cho học sinh có nhu cầu đi du học. Sau khi có bằng A-level, các em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học cả trong nước và quốc tế.

Nhờ đó học sinh sẽ có khả năng sử dụng tiếng Anh và các môn khoa học tự nhiên, xã hội theo tư duy logic và tiên tiến theo quy chuẩn quốc tế, có đủ kiến thức kỹ năng tạo tiền đề vững chắc cho bậc học cao hơn và cho quá trình hội nhập quốc tế của những công dân toàn cầu tương lai.

Sau khi hoàn thành chương trình, học sinh có bằng tốt nghiệp THCS; đạt trình độ tiếng Anh B1 (theo chuẩn CEFR); nắm bắt được kiến thức các môn Toán, Khoa học, ICT bằng tiếng Anh; có khả năng thi lấy chứng chỉ IGCSE và các chứng chỉ quốc tế khác nếu có nhu cầu.

Học sinh đạt chứng chỉ IGCSE có cơ hội nhập học ở các trường chất lượng cao trọng điểm, học tiếp A-level hoặc du học tại các trường liên cấp tiên tiến thế giới.

Theo ông Dũng, mặt hạn chế của chương trình song ngữ trong nước là học sinh có thể vẫn bị hạn chế về kỹ năng nghe, nói do yếu tố môi trường - so với du học nước ngoài. Tuy nhiên với mức học phí phù hợp nhờ sự hỗ trợ của thành phố, chương trình song bằng vẫn là lựa chọn tốt cho các em học sinh có nhu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ.

nhung-dieu-can-biet-ve-chuong-trinh-song-bang-cap-thcs-cua-ha-noi-3

Dưới đây là chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng của 7 trường trên địa bàn Hà Nội:

nhung-dieu-can-biet-ve-chuong-trinh-song-bang-cap-thcs-cua-ha-noi-4

Như vậy, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng của mỗi trường là 2 lớp, sĩ số mỗi lớp là 25 học sinh.

Mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên trường nguyện vọng 1 (NV1) và trường nguyện vọng 2 (NV2).

Học sinh nhận đơn đăng ký nguyện vọng tại cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 5 tiểu học.

Thời gian nộp đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển:

- 31/5: Học sinh nộp đơn tại cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 5 tiểu học

Mẫu đơn đăng ký dự tuyển vào lớp 6 chương trình song bằng tại Hà Nội

Mẫu đơn đăng ký dự tuyển vào lớp 6 chương trình song bằng tại Hà Nội

- 4/6: Trường tiểu học tập hợp đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển nộp cho phòng GD-ĐT

- 6/6: Danh sách được nộp lên Sở

- 15/6: Học sinh xem danh sách, số báo danh và tiếp nhận phiếu báo dự kiểm tra tại trường THCS nơi học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Thời gian tuyển sinh vào lớp 6 hệ song bằng:

- Sáng 20/6: Kiểm tra môn tiếng Anh, trong đó bài kiểm tra viết là 45 phút và kiểm tra nghe là 30 phút

- Chiều 20/6: Kiểm tra môn Toán bằng tiếng Anh, thời gian 60 phút

- Từ 28/6 đến 30/6: Công bố điểm xét tuyển tại trường THCS, trường THCS nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển

nhung-dieu-can-biet-ve-chuong-trinh-song-bang-cap-thcs-cua-ha-noi-6

Một yếu tố mà các phụ huynh cũng quan tâm không kém đó là học phí khi học hệ song bằng cấp THCS liệu có phù hợp thu nhập của gia đình.

Theo ông Chử Xuân Dũng, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nhờ sự hỗ trợ của Thành phố Hà Nội cho chương trình song bằng tại 7 trường THCS công và 2 trường THPT mà mức học phí chênh lệch rất lớn so với các trường quốc tế.

Học phí bậc THPT là 7,5 triệu/tháng, một khoá học 24 tháng sẽ mất chi phí 180 triệu đồng/học sinh để lấy chứng chỉ A-level.

Trong khi đó, nếu học trường quốc tế, mức học phí lên tới là 320-400 triệu/năm.

Với cấp THCS, Hà Nội đang xây dựng đề án dự kiến học phí chương trình song bằng là 5,6 triệu/tháng.

Hoàng Nguyên (T/H)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO