Làm thế nào để uống rượu không say, hay làm thế nào để bảo quản thực phẩm trong ngày Tết... là những mẹo vặt bạn cần "bỏ túi" ngay hôm nay để có một cái Tết nhẹ nhàng, lành mạnh hơn.

1. Mẹo uống rượu không say

pic (26)

Trước khi uống rượu, bạn nên ăn lòng trắng trứng gà. Lượng protein dồi dào trong trứng gà sẽ giúp cồn trong rượu bị kết tủa và làm giảm bớt lượng cồn hấp thu vào máu.

Đây cũng là cách tránh làm hỏng niêm mạc dạ dày do rượu. Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc sữa hoặc ăn một hộp sữa chua trước khi uống rượu cũng mang đến những hiệu quả tương tự.

Sau khi uống rượu, bạn nên uống nước vỏ đậu xanh, nước chanh đường hoặc ăn các loại quả chua sẽ giúp giải độc tố hiệu quả.

2. Mẹo ngâm măng khô mau nở

Để măng khô mau nở và khi nấu nhanh nhừ, bạn hãy dùng nước gạo để ngâm.

Nếu muốn để lâu, đầu tiên cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa nhỏ, đun thêm một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch.

Dùng nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần.

3. Mẹo giữ hoa quả tươi lâu

hoa-qua-moi-ngay

- Dưa chuột: lấy một cái tô đựng nước và pha chút muối, cắm phần cuống dưa chuột xuống nước ngập khoảng 1/3 quả dưa, sau đó để nơi thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh. Mỗi ngày thay nước một lần sẽ đảm bảo dưa chuột tươi ngon cả tuần.

- Táo, chuối, nấm, lê: hãy tưới lên những loại thực phẩm này một chút nước chanh để bảo quản cho chúng không bị thâm.

- Hồng: ngâm hồng trong nước muối khoảng 5 phút (không ngâm lâu vì sẽ làm biến đổi chất trong quả). Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây nhanh hỏng, thối. Lau khô và gói quả thật kín trong túi nilông và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 độ C.

- Dưa hấu: ngâm cả quả vào dung dịch nước muối ăn có nồng độ 15% trong nửa giờ. Lấy ra lau khô vỏ dưa và bỏ vào túi màng bọc thực phẩm rồi bảo quản ở nơi mát.

4. Mẹo giúp bánh chưng xanh sau khi luộc

pic (13)

Sau khi luộc và ép thì bạn tháo bỏ dây lạt ra và gói thêm vào hai lớp lá mới. Bỏ lại vào nồi và luộc sơ qua lần nữa để lá ngoài vừa hơi đổi sang màu xanh dầu.

Đem bánh ra ngâm nước lạnh rồi ép thật khô sẽ giúp bánh trông đẹp mắt hơn.

5. Mẹo giữ hoa tươi lâu

Sau khi cắm hoa, bạn cho vào lọ hoa một ít nước chè nguội để bảo quản hoa tươi lâu.

Ngoài ra, hãy thử áp dụng cách nghiền nát viên aspirin cho vào nửa lít nước, lắc cho tan rồi cắm hoa vào nước này.

Bạn cũng có thể cho một ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa. Chất cồn trong rượu có thể khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa đồng thời bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác làm hoa tươi lâu.

6. Mẹo tạo hình gà cúng

Để tạo hình gà cúng đẹp mắt, bạn hãy dùng dây lạt hoặc bất kì loại dây nào có khổ to, sạch, mềm nhưng chắc để buộc gà.

Để dây lạt được mềm và dai như ý, hãy ngâm dây với nước ấm trước khi dùng.

  • Mẹo tạo hình gà cúng dáng gà bay:
mung-3-cung-ga-tien-ong-ba-1485679181-TgmP6R

Bẻ quặt 2 cánh gà về sau lưng, dùng dây lạt để cố đinh ngay khớp xương cánh gà, chú ý không buộc chặt tay dễ làm rách thịt và da gà khi gà chín.

Cổ gà dùng dây buộc vào giữa ở tư thế hơi ngả ra sau.

  • Mẹo tạo hình gà cúng dáng gà chầu:
ga3

Thay vì cánh gà được bẻ quặt về sau lưng, thì giờ đây 2 cánh sẽ được nhét vào trong cổ và phần đầu cánh sẽ thỏ ra ở mỏ gà. Bạn hãy dùng dao rạch phần cổ gà to ra một chút để cánh nhét vừa vào trong.

Để dáng gà đều và đẹp, hãy nhét cả 2 cánh vào cùng một lúc.

7. Mẹo luộc gà ngon, không bị rách, bục, "mất dáng"

Gà tạo hình để luộc dễ bị mất dáng vì thế phải luộc trong nồi lớn, sâu lòng và thật nhẹ nhàng.

Đặt gà vào nồi rồi đổ nước cho ngập gà để tránh gà bị lật làm mất tạo hình khi luộc gà, thêm gừng đập dập và chút gia vị cho gà luộc đậm đà, thơm ngon.

Lửa sôi bùng thì hạ nhỏ lửa cho gà chín bên trong khoảng 10-15 phút, tắt bếp, đậy nắp 25-30 phút mới vớt gà ra. Cách này giúp gà luộc chín ngon mà không bị nát, da gà cũng chín từ từ mà không bị bục.

Muốn kiểm tra gà luộc chín hay chưa chỉ cần ngửa bụng gà, lấy đầu đũa chọc nhẹ vào khe đùi, nếu thấy nước đỏ chảy ra là gà chưa chín.

8. Mẹo tạo màu gà luộc vàng ươm

Gà luộc chín vớt ra ngâm vào chậu nước sôi để nguội để da gà không bị xỉn màu, khoảng 5 phút sau vớt gà ra để ráo nước, tháo lạt định hình.

Muốn tạo màu cho da gà vàng ươm đẹp mắt chỉ cần dùng một ít mỡ gà rán để nguội cùng một ít nước cốt nghệ thoa đều lên thân gà từ đầu đến chân, cánh, đùi…

Vậy là bạn đã có ngay một con gà luộc đẹp mắt, thơm ngon, bóng đẹp hấp dẫn.

9. Mẹo giữ cá sống lâu

Nếu chưa kịp cho cá vào nước, có thể lấy một miếng giấy mỏng thấm nước dán vào mắt cá. Làm vậy có thể giúp chúng sống thêm được 3-4 giờ nữa.

Một cách hay khác là bạn có thể nhỏ vào miệng cá 3-4 giọt rượu trắng (hoặc cho thêm vài giọt giấm), sau đó thả cá vào nước để nơi râm mát.

10. Mẹo chế biến thịt bò không dai

pic (6)

Để thịt bò không bị dai và dễ nấu, chúng ta cần phải cắt thịt theo đúng hướng.

Trước tiên là loại bỏ hết gân bò. Sau đó cắt thịt thành từng miếng dài dọc theo các thớ thịt, rồi mới cắt nhỏ ra. Ngoài ra, ta cũng có thể dùng dụng cụ để đập cho thịt nhanh mềm hơn.

Trước khi nấu thịt, để thịt không bị dai, ta có thể ướp thịt bằng dầu ăn. Cho một lượng dầu ăn vào chén thịt rồi đảo đều, để yên trong vòng 30 phút, sau đó bắt đầu nấu giúp món ăn với thịt bò vừa mềm, vừa ngon.

Thay vì ướp bằng dầu ăn với thời gian lâu, ta có thể dùng rượu hoặc giấm ướp thịt bò. Cách này chỉ tốn khoảng 15 phút là bạn có thể bắt tay vào chế biến món thịt bò thơm ngon.

Lam/GIADINHMOI.VN

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO