Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thực phẩm ngày Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhà nào cũng cần chú ý

Những thực phẩm quen thuộc năm nào cũng xuất hiện trên mâm cơm ngày Tết lại có nguy cơ tiềm ẩn hóa chất nguy hiểm nếu không biết lựa chọn kỹ.

1. Bánh chưng

1484280922017_3270713-1459

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm khiến nhiều người lo lắng bởi rất dễ nhiễm độc do người làm bánh sử dụng pin để luộc bánh.

Khi luộc bánh với pin sẽ giúp bánh nhanh chín và mềm dẻo hơn. Nhưng trong pin lại có nhiều hóa chất gây hại đến sức khỏe người dùng như thạch tín, thủy ngân, chì...

Tuy nhiên, không phải người làm bánh chưng nào cũng ý thức được điều đó nên vẫn sử dụng phương pháp này để đem lại lợi ích kinh tế cho mình.

Vì thế, bạn cần lựa chọn nguồn mua bánh chưng uy tín, chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

2. Hạt dẻ cười

Còn gọi là quả hồ trăn hay "quả hạnh phúc", hạt dẻ cười đã trở thành một trong những mặt hàng được yêu thích mỗi dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hạt dẻ cười vỏ trắng, hạt xanh được bày bán trên thị trường có thể chứa chất tẩy trắng gây hại tới sức khỏe.

Hạt dẻ cười vốn dĩ có vỏ màu vàng vàng, bên trong màu sẫm hơn. Nhưng hạt dẻ cười hay được tẩy trắng để làm cho bắt mắt hơn.

Để tẩy trắng vỏ hạt dẻ cười, có nhiều phương pháp được sử dụng như dùng natri sunfit hoặc chlorine. Trong đó, chlorine là một hóa chất sát khuẩn cực mạnh có trong thuốc trừ sâu, chất độc da cam… Nếu dùng chất này quá đà thì dư lượng còn lại trên hạt sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể gây nhiều vấn đề về rối loạn tiêu hóa, gan, dạ dày... 

Do đó, khi lựa chọn mua hạt dẻ cười, bạn hãy tránh chọn những loại hạt dẻ cười quá trắng, nhân quá xanh mà thay vào đó, hãy chọn những loại có vỏ màu ngả vàng, ít trắng hơn thì nồng độ hóa chất cũng ít và an toàn hơn.

3. Giò chả

foody-mobile-c2-jpg-950-636383938276679056

Giò chả làm theo cách truyền thống thường dễ bị bở, không đẹp mắt và không có độ dai.

Do đó, nhiều người làm đã sử dụng hàn the và một số loại hóa chất để giò chả trông ngon hơn và khi ăn có độ dai nhất định.

Tuy nhiên, hàn the lại là chất nguy hiểm cho cơ thể con người, nếu xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao có thể gây ra ngộ độc cấp. Nếu chúng tích tụ lâu dài sẽ gây ra ngộ độc gan hoặc thận.

4. Măng

Măng có 2 loại là măng tươi và măng khô, nhưng dù măng loại nào thì cũng chứa hóa chất nguy hại cho cơ thể.

Đối với măng tươi, độc tố cyanide tự nhiên có trong măng dưới tác động của enzym tiêu hóa sẽ biến thành chất gây hại cho cơ thể, có thể gây khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở, nặng hơn là tử vong.

Còn với măng khô, do để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp mắt nên chúng thường được ngâm hóa chất như lưu huỳnh, rất hại cho sức khỏe và không được phép dùng cho đồ ăn.

Triệu chứng ngộ độc cấp chỉ là ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu nhưng nặng hơn có thể nhiễm độc máu, ngấm thời gian dài có thể gây ra nguy cơ ung thư.

5. Thịt bò khô

giadinh moi

Thịt bò khô cũng được nhiều người yêu thích trong dịp Tết.

Tuy nhiên, thịt bò khô công nghiệp có chứa các hóa chất có hại như monosodium glutamate, sodium nitrite, polysorbate 80, high fructose corn syrup, và một loạt các hương liệu không rõ nguồn gốc khác.

Vì thế, hãy cẩn thận khi lựa chọn thịt bò khô vì có thể bạn đang hủy hoại sức khỏe của cả gia đình.

6. Hạt dưa

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở dùng phẩm màu công nghiệp để nhuộm màu hạt dưa, thay vì dùng màu thực phẩm như trước đây.

Giá thành thấp, giúp màu sắc tươi tắn, sặc sỡ, bền màu là nguyên nhân khiến các cơ sở sản xuất ướp thực phẩm với hóa chất rhodamine B. Hoá chất này khi pha loãng có thể ngấm qua vỏ hạt dưa vào bên trong. Người sử dụng chỉ cần cắn hạt dưa, tiếp xúc vỏ dưa dính hoá chất này cũng đã rất nguy hiểm, có thể gây ung thư nếu dùng với số lượng lớn.

Những loại hóa chất có trong màu công nghiệp có thể gây ngộ độc hoặc ung thư nếu dùng lâu dài nên bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

7. Mứt

DSC_0233

Các loại mứt Tết đều có màu sắc bắt mắt nhưng bạn cũng cần phải cẩn trọng khi mua và sử dụng.

Bởi không ít cơ sở sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp chứa nhiều hóa chất không được dùng trong thực phẩm để tạo màu cho các loại mứt này.

Hiện nay, với nhiều loại mứt đơn giản như mứt dừa, mứt cà rốt, nhiều gia đình có thể tự làm với những cách nhuộm từ nguyên liệu tự nhiên từ lá dứa, gấc, bột nghệ...

Lưu ý lựa chọn thực phẩm ngày Tết:

 - Để đảm bảo an toàn sức khỏe ngày tết bạn nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thuộc những cơ sở có uy tín để giảm thiểu nguy cơ chứa chất độc hại, đọc kĩ thành phần chứa trong thực phẩm trước khi chọn mua.

 - Tìm hiểu thông tin để biết cách phân biệt thực phẩm an toàn và những thực phẩm chứa các chất độc hại: chất bảo quản, chất tạo màu, chất tẩy trắng, chất phụ gia nguy hiểm...

 - Hạn chế sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm có màu sắc không tự nhiên, sơ chế thực phẩm tươi sống đúng cách để đảm bảo loại bỏ bớt những chất độc hại.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO