Báo Điện tử Gia đình Mới

Pháp: Hơn 4.000 mẹ bầu sinh con dị tật do không được cảnh báo tác dụng phụ của thuốc

Một loại thuốc của hãng dược nổi tiếng Sanofi đã được xác định có liên quan đến hơn 4.000 ca sinh con dị tật ở Pháp. Ngoài ra, mẹ bầu uống loại thuốc này còn có nguy cơ sinh con bị tự kỷ hoặc gặp các vấn đề về phát triển trong dài hạn.

mang-thai-giadinhmoi

Thông tin chấn động trên vừa được cơ quan điều phối thuốc ANSM và cơ quan quản lý bảo hiểm quốc gia Pháp công bố vào tháng Tư/2018.

Theo đó, các bà bầu sử dụng thuốc đối mặt với nguy cơ sinh con bị dị tật cao gấp 4 lần so với người không sử dụng thuốc. Ngoài ra, trẻ em sinh ra từ các bà mẹ này còn có nguy cơ cao mắc tự kỷ, gặp vấn đề trong phát triển.

Mahmoud Zureik, đồng tác giả của khảo sát trên cho biết, số trẻ sinh ra bị dị tật nghiêm trọng có thể dao động từ 2.150 – 4.100 trẻ.

Các dạng dị tật mà trẻ có thể mắc bao gồm: nứt đốt sống – tình trạng tủy sống cấu tạo không bình thường, cũng như các dị tật ở tim, cơ quan sinh dục. Các nguy cơ khác như trẻ tự kỷ, gặp vấn đề trong phát triển cũng cao hơn trung bình nhưng chỉ có thể cập nhật trong tương lai.

Tỷ lệ trẻ mắc các vấn đề trên ước tính khoảng 30 – 40% tổng số thai nhi đã phơi nhiễm với thuốc Valproate.

Thuốc Valproate được đưa ra thị trường vào nửa cuối thập niên 70 thế kỷ trước, bán rộng rãi trên toàn cầu, bao gồm các nước như Mỹ, Anh, Úc, Pháp. Nhưng những nguy cơ gây dị tật thai nhi của thuốc Valproate được phát hiện từ những năm 1980. Các bác sĩ phát hiện thấy dị tật xuất hiện nhiều hơn gấp 20 lần mức trung bình ở những thai nhi phơi nhiễm với thuốc này.

Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn tiếp tục được kê đơn cho các bà mẹ mang thai khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Mãi đến năm 2015 thuốc này mới bị ngừng kê đơn ở Pháp.

Hãng Sanofi đang phải đối mặt với bê bối chấn động: một loại thuốc của hãng là nguyên nhân gây ra hàng ngàn ca dị tật thai nhi - Ảnh: Reuters

Hãng Sanofi đang phải đối mặt với bê bối chấn động: một loại thuốc của hãng là nguyên nhân gây ra hàng ngàn ca dị tật thai nhi - Ảnh: Reuters

Vụ bê bối của hãng dược Sanofi nghiêm trọng hơn khi các gia đình có con bị dị tật do mẹ dùng thuốc Valproate đã lập thành một hiệp hội, có tên viết tắt là APESAC, cáo buộc hãng này vì đã không cảnh báo đầy đủ về tác dụng phụ của thuốc.

Bà Marine Martin, người dùng thuốc và đã sinh 2 người con bị dị tật, chủ tịch của APESAC cho biết: “Con số các nạn nhân có thể vô cùng lớn. Chúng tôi cần tính thêm số trẻ bị dị tật và tự kỷ, cũng như số các gia đình đã mất con do điều trị (bằng thuốc này) trong lúc mang thai”.

Sanofi (1)
“Chúng tôi nhận rõ tình cảnh đau lòng mà các gia đình có trẻ khuyết tật phải đối mặt, điều đó thể hiện có thể có mối liên quan với thuốc trị động kinh mà các bà mẹ đã sử dụng trong suốt thai kỳ”

Đại diện hãng dược Sanofi

Theo thống kê của APESAC, tổng số nạn nhân là 30.000 – 50.000, bao gồm cả trẻ em và các gia đình.

Trong một tuyên bố gần đây, hãng dược Sanofi cho hay họ đã: “Hoàn toàn minh bạch với các cơ quan về sức khỏe”.

“Chúng tôi nhận rõ tình cảnh đau lòng mà các gia đình có trẻ khuyết tật phải đối mặt, điều đó thể hiện có thể có mối liên quan với thuốc trị động kinh mà các bà mẹ đã sử dụng trong suốt thai kỳ” – đại diện hãng dược Sanofi cho biết.

Anh đã ban hành lệnh cấm thuốc chống động kinh của Sanofi

Cơ quan phụ trách Thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh vừa công bố ngày 24/4 về việc cấm sử dụng thuốc chống động kinh và rối loạn lưỡng cực của Sanofi cho phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh đẻ.

Điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ phải chấp hành các biện pháp tránh thai trong khi dùng thuốc, cũng như kiểm tra kỹ có mang thai hay không trước khi dùng thuốc.

Các quốc gia Châu Âu khác cũng có những động thái tương tự. Hãng dược Sanofi tuyên bố họ đang tích cực làm việc để tiến hành các bước giảm tác dụng phụ của thuốc một cách hiệu quả.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO