Báo Điện tử Gia đình Mới

Phương pháp dưỡng sinh theo 12 canh giờ giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả 'gấp bội'

Mỗi ngày chia ra mười hai canh giờ, mỗi canh giờ gồm hai tiếng. Theo quan niệm Đông y cho rằng, mỗi một canh giờ sẽ tương ứng với hoạt động của những phủ tạng khác nhau. Vì thế, nếu biết cách dưỡng sinh phủ tạng theo canh giờ, chúng ta có thể đạt hiệu quả gấp bội trong việc bảo vệ sức khỏe.

23:00- 1:00 (Giờ Tý): Thời gian túi mật hoạt động

Đây là khoảng thời gian túi mật hoạt động mạnh nhất, dương khí phát triển và có vai trò quyết định đến sức sống của mỗi người cho ngày hôm sau. Vì thế, đây được coi là khoảng thời gian dưỡng sinh quan trọng nhất.

Trong khoảng thời gian này, bạn nên đảm bảo giấc ngủ trong không gian yên tĩnh, tâm trạng ổn định và giấc ngủ sâu. Như vậy ngày tiếp theo của bạn mới tràn đầy năng lượng.

ngu-say

1:00 – 3:00 (Giờ Sửu): Thời gian gan hoạt động

Còn 1-3h là thời gian hoạt động của gan. Bạn cần đảm bảo giấc ngủ say để dương khí được nuôi dưỡng, phát triển, có lợi cho việc thải độc gan.

Các bác sĩ Đông y Trung Quốc cho biết, những người hay tỉnh dậy vào ban đêm thường bị thiếu men gan, dễ mắc các triệu chứng như khô mắt, chóng mặt, đổ mồ hôi vào ban đêm. Vì thế, nếu bạn bị tỉnh giấc vào thời gian này cũng nên giữ im lặng, tâm trạng ổn định và cố gắng trở lại giấc ngủ.

Bạn cũng không nên làm việc khuya hoặc để chuông điện thoại đánh thức vào thời gian này để tránh làm hại cho sức khỏe của gan.

3:00 – 5:00 (Giờ Dần): Thời gian phổi hoạt động

Từ 3 giờ đến 5 giờ sáng là thời gian phổi làm việc mạnh nhất. Phổi có nhiệm vụ phân phối khí huyết cho toàn bộ cơ thể, giúp cho da dẻ hồng hào và cơ thể tràn đầy năng lượng vào buổi sáng.

Để đảm bảo hoạt động của phổi, bạn cần đảm bảo giấc ngủ trong yên tĩnh. Nếu thường xuyên bị tỉnh giấc sớm và thời gian này, chúng ta có thể mắc phải tình trạng suy phổi.

5:00 – 7:00 (Giờ Mão): Thời gian ruột hoạt động

Thời gian này ruột sẽ hoạt động chăm chỉ để loại bỏ các chất độc trong cơ thể. Bạn nên tỉnh giấc và uống một cốc nước ấm, đi vệ sinh lúc này để đem lại lợi ích cho việc thải độc.

Đây là lúc chuyển đổi trạng thái sau khi tỉnh ngủ, nên phù hợp với một số động tác thể dục nhẹ nhàng.

44088b33-c0dd-4fe4-87ba-7f37aff0878a

7:00 – 9:00 (Giờ Thìn): Thời gian dạ dày hoạt động

Dạ dày sẽ hoạt động chủ yếu trong thời gian này và yêu cầu chúng ta phải cung cấp đủ thức ăn để tiêu hóa . Do đó, bạn nhất định không được bỏ qua bữa sáng.

Dạ dày đã đợi để làm việc sau một đêm dài không có thức ăn. Nếu lượng thức ăn không đủ, dạ dày chắc chắn sẽ không thể hoạt động tốt.

9: 00 – 11: 00 (Giờ Tỵ): Thời gian lá lách hoạt động

Thời gian này lá lách sẽ hoạt động tích cực, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng. Thời gian này cũng là lúc đại não hoạt động hiệu quả tốt nhất trong ngày.

Theo bác sĩ Đông y Trung Quốc cho biết, những người miệng và lưỡi bị khô, ăn một chút súp vào lúc này có thể điều chỉnh được sự hoạt động của lá lách. Đối với những người bình thường, việc xoa bụng lúc này sẽ rất có lợi cho nuôi dưỡng lá lách. 

xoa-bung

11:00 – 13:00 (Giờ Ngọ): Thời gian tim hoạt động

Buổi trưa là lúc tim hoạt động mạnh nhất, vì vậy thời gian này bạn nên nghỉ ngơi, ngủ trưa khoảng 10 phút để tim hoạt động khỏe mạnh.

Chợp mắt khoảng 3-5 phút vào tầm 12 giờ sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc không ngủ.

13:00 – 15:00 (Giờ Mùi): Thời gian ruột non hoạt động 

Ruột non sẽ hoạt động mạnh từ 1 giờ đến 3 giờ chiều, lần lượt làm sạch chất bẩn, hấp thụ các thành phần tốt nhất để vận chuyển khắp cơ thể. Các chất cặn bã sẽ được đưa xuống ruột già, khí bẩn được đẩy ra.

Bạn nên có một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng, để ruột non hấp thụ được nhiều chất nhất trong khoảng thời gian hoạt động hiệu quả nhất.

15:00 – 17:00 (Giờ Thân): Thời gian bàng quang hoạt động

Đây là "thời điểm vàng" thứ 2 trong ngày chúng ta cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn và nhiều năng lực. 

Bàng quang hoạt động mạnh vào lúc này, bạn cần uống nhiều nước. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống trà cũng có tác dụng tốt cho bàng quang.

17:00 – 19:00 (Giờ Dậu): Thời gian thận hoạt động

Đây là thời gian tốt nhất có tác dụng bổ thận, do đó bạn nên ăn nhẹ một số thực phầm như mè đen, vừng đen... sẽ rất có lợi cho thận.

me-den

19:00- 21:00 (Giờ Tuất): Thời gian màng ngoài tim hoạt động

Vào lúc 7 giờ tối đến 9 giờ tối, màng ngoài tim hoạt động tốt nhất.

Theo Đông y cho rằng, trái tim chính là vua của cơ thể, khi đó màng tim sẽ là quan thần ngay bên cạnh vua. Muốn bảo vệ cuộc sống của vua cần phải duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái cho vua. Bạn có thể trò chuyện hoặc làm các hoạt động thư giãn, giải tỏa mệt mỏi.

Bạn nên tránh những hoạt động mạnh mà chỉ nên để đầu óc, cơ thể thư thái.

21: 00 – 23:00 (Giờ Hợi): Thời gian tam tiêu hoạt động

Tam tiêu bao gồm thượng tiêu là lưỡi, thực quản, tim phổi; trung tiêu là dạ dày; hạ tiêu là ruột non, ruột già, thận và bàng quang hoạt động. Tam tiêu phụ trách tuần hoàn khí huyết toàn bộ cơ thể.

Thời gian này, bạn nên đi ngủ để khí ở lục phủ ngũ tạng được tăng cường và điều chỉnh, có lợi cho sức khỏe.

Nếu không thể đi ngủ sớm vào thời gian này, bạn cũng nên để tâm trạng thoải mái, không cáu giận, quá vui  mừng hay quá buồn bã, làm ảnh hưởng đến tinh thần của buổi sáng hôm sau. Những bản nhạc nhẹ hay một bộ phim giải trí là một lựa chọn lý tưởng để thư giãn.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO