Báo Điện tử Gia đình Mới

Quý ông ‘ham của lạ’: Lời cảnh báo từ ca bệnh lậu kháng thuốc kháng sinh

Vi khuẩn bệnh lậu kháng thuốc đang lan tràn trên toàn cầu - đây là lời cảnh báo từ tổ chức Y tế Thế giới khi phát hiện ca bệnh lậu đầu tiên ở Anh kháng với nhiều loại thuốc kháng sinh.

Những quý ông ghé thăm

Những quý ông ghé thăm "phố đèn đỏ" Thái Lan (ảnh lớn) có khả năng mắc vi khuẩn bệnh lậu (ảnh nhỏ) nếu bỏ qua các biện pháp tình dục an toàn

Cơ quan sức khỏe cộng đồng Anh (Public Health England – PHE) đang nghiên cứu ca bệnh của một người đàn ông nhiễm bệnh lậu đa kháng thuốc – ca đầu tiên xuất hiện loại vi khuẩn “cứng đầu” không thể điều trị được bằng kháng sinh.

Người đàn ông (được giấu danh tính) đã đi khám sức khỏe tình dục vào năm nay. Các bác sĩ phát hiện ông mắc một loại vi khuẩn hoàn toàn kháng thuốc.

Người đàn ông cho biết ông đã sử dụng dịch vụ tại một khu đèn đỏ ở Đông Nam Á (Thái Lan) trước khi xuất hiện các triệu chứng bệnh.

PHE cho biết họ đã sử dụng kết hợp 2 loại kháng sinh azithromycin và ceftriaxone trong liệu trình điều trị đầu tiên, nhưng cả 2 kháng sinh này đều không phát huy tác dụng.

Tiến sĩ Gwenda Hughes, đại diện PHE nói: “Đây là ca bệnh đầu tiên thể hiện tình trạng kháng thuốc ở mức độ cao, kháng với cả 2 loại kháng sinh và với nhiều thuốc kháng sinh phổ biến khác”.

Người đàn ông này đang tiếp tục được điều trị bằng cách tiêm kháng sinh qua đường tĩnh mạch và sẽ được kiểm tra lại trong tháng Tư.

“Chúng tôi đang theo dõi ca bệnh để chắc chắn rằng tình trạng nhiễm trùng được điều trị hiệu quả bằng các lựa chọn khác và nguy cơ lây truyền trở lại được giảm thiểu” – Tiến sĩ Hughes cho hay.

Tiến sĩ Hughes nhấn mạnh việc quan hệ tình dục an toàn là vô cùng quan trọng để tránh lây các bệnh truyền nhiễm.

Bà khẳng định cần sử dụng bao cao su để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, trong khi quan hệ với bạn tình mới cũng như bạn tình quen thuộc.

Ảnh phố đèn đỏ ở Thái Lan do một du khách nước ngoài chia sẻ - Nguồn: Internet

Ảnh phố đèn đỏ ở Thái Lan do một du khách nước ngoài chia sẻ - Nguồn: Internet

Bệnh lậu có thể trở nên "vô phương cứu chữa" nếu tình trạng kháng kháng sinh xảy ra

Bệnh lậu đang trở thành căn bệnh đáng lo ngại, khi tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nhiều ca bệnh lậu kháng thuốc.

“Vi khuẩn gây bệnh lậu đặc biệt thông minh. Mỗi khi chúng tôi sử dụng một dòng kháng sinh mới, vi khuẩn gây bệnh lại kháng lại thuốc đó” - Teodora Wi, một chuyên gia về sức khỏe sinh sản của WHO cho biết.

WHO ước tính rằng 78 triệu người trên toàn cầu nhiễm bệnh lậu mỗi năm. Tại Mỹ, ước tính 820.000 mắc mới bệnh lậu mỗi năm.

Báo cáo của PHE đã thêm một lần nữa khẳng định nỗi lo sợ của các nhà khoa học: vi khuẩn bệnh lậu kháng thuốc đang lan tràn trên toàn cầu.

Các triệu chứng của bệnh lậu bao gồm cảm giác rát bỏng khi đi tiểu và chảy máu bất thường từ dương vật hoặc âm đạo.

Bệnh lậu có thể mắc phải bởi cả nam và nữ giới.

Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng do bệnh lậu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, bao gồm đau bụng kéo dài, viêm vùng chậu, với phụ nữ có thể dẫn đến thai ngoài tử cung và vô sinh.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO