Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau sinh ăn cá quả (cá lóc) được không, những món ngon từ cá quả giúp bà đẻ sữa chảy ướt áo

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc… vì nó sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ và khiến vết thương lâu lành.

Sau sinh, bà đẻ ăn cá quả (cá lóc) được không?

Họ Cá quả (tên khác: Cá chuối, Cá lóc, Cá sộp, Cá xộp, Cá tràu,cá trõn, Cá đô, tùy theo từng vùng). Theo Đông y, cá quả có vị ngọt tính hàn, thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bị suy nhược, thiếu sữa.

Cá quả có tác dụng bổ tỳ ích vị, lợi tiểu tiêu thũng, thanh nhiệt, khử phong, tê thấp, tiểu tiện không thông lợi.

Bà đẻ có thể ăn cá quả, chế biến để dùng trong các bữa ăn hàng ngày từ 100- 200g bằng nhiều cách như kho, hầm, nấu, hấp, làm ruốc cá… đều rất tốt.

BA DE AN CA QUA DUOC KHONG

Bà đẻ có thể ăn cá quả (cá lóc), có tác dụng bổ tỳ ích vị, lợi tiểu tiêu thũng, thanh nhiệt, khử phong, tê thấp, tiểu tiện không thông lợi.

Bà đẻ ăn cá quả cần lưu ý

Cá quả (cá lóc) là một trong số loài cá lành nhất được mọi người từ xưa đến nay khuyên dùng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian thì cá lóc boong cũng rất dễ gây dị ứng.

Ngoài cá quả, phụ nữ sau sinh cũng có thể thay đổi thực đơn bằng những loại cá như: cá diếc, cá chép, cá trắm cỏ, cá bống… hoặc một số loài cá giàu chất dinh dưỡng như cá basa, cá hồi,… Lưu ý khi chế biến các món cá cần nấu chín kĩ, tuyệt đối bà đẻ không nên ăn các món cá còn sống, như gỏi cá...

Bà đẻ cũng nên kiêng một số loại cá biển như cá thu, cá ngừ đại dương bởi có hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể gây độc tới thần kinh của trẻ qua đường sữa mẹ.

Kiêng gì sau sinh?

Sau sinh để đảm bảo đủ chất cho mẹ và bé, bà đẻ không cần kiêng khem quá mức như yêu cầu của các cụ thời xưa. Bà đẻ không nhất thiết phải kiêng chất tanh, nhưng phải chọn đồ thật tươi và tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng. Sau sinh cần tránh các gia vị quá cay, tránh chất cồn và các chất kích thích khác. 

Bữa ăn của bà đẻ cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất để lợi sữa và phục hồi sức khỏe sau khi vượt cạn.

Thực đơn từ cá quả và những thực phẩm rất tốt dành cho phụ nữ sau sinh, sản phụ thiếu sữa:

- Canh cá quả:

Nguyên liệu: Cá quả một con khoảng 250 g, gia vị các loại.

Cách làm: Làm sạch cá, bỏ vảy, nội tạng. Nấu canh vừa ăn. Dùng ăn trong bữa cơm. Nên trong vòng 2-3 ngày.

-Cháo cá quả: Nguyên liệu : gạo nếp 100g, mít non 100g, gừng

Cách làm: làm sạch cá, bỏ vảy và nội tạng, đặt nước nấu cá. Khi sôi cho gạo nếp cùng với, mít non và vài lát gừng, nêm nếm gia vị vừa ăn.

-Cháo sung gạo nếp giúp lợi sữa: Quả sung non (hoặc quả vả) 150 g, nấu cháo gạo nếp 100 g + vừng (mè) 50 g. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn vào lúc đói bụng

-Cháo thịt heo, mít non: Thịt heo nạc 150 g, nấu cháo với gạo nếp 100 g + hạt sen 50 g + mít non 100 g. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

- Thịt heo nạc 150 g, nấu canh với đu đủ non 100 g + giá đậu xanh 150 g. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn trong bữa cơm.

- Thịt heo nạc 200 g, nấu canh với mít non 150 g. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

- Cháo móng giò heo, gạo nếp: Móng giò heo 250 g, nấu cháo với gạo nếp 100 g + mít non 100 g + đu đủ non 100 g. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

- Cháo cá mực, gạo nếp: Cá mực 150 g, nấu cháo với gạo nếp 100 g + đu đủ non 100 g + ít lát gừng. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO