Báo Điện tử Gia đình Mới

Sống cuộc đời hạnh phúc và ý nghĩa hơn với quan niệm Ikigai của người Nhật

Quan niệm Ikigai mang lại cho hàng triệu người Nhật lý do để thức dậy mỗi sáng.

Sống cuộc đời hạnh phúc và ý nghĩa hơn với quan niệm Ikigai của người Nhật 0

Ikigai là một thuật ngữ thể hiện ý tưởng hạnh phúc trong cuộc sống. Về cơ bản, ikigai là lý do tại sao bạn thức dậy vào buổi sáng.

Thuật ngữ này được ghép từ iki (cuộc sống) và kai (thấy được hy vọng và kỳ vọng).

Theo ikigai, cuộc sống hạnh phúc là khi có một mục đích để theo đuổi và ikigai là điều giúp bạn trông chờ, tin tưởng vào tương lai ngay cả khi bạn đang đau khổ.

Ikigai được coi là sự giao thoa của 4 yếu tố chính: điều bạn yêu thích (niềm đam mê), điều thế giới cần ở bạn (nhiệm vụ), sở trường của bạn và công việc của bạn.

Nói cách khác, bạn cần tự trả lời 4 câu hỏi sau: 

  •  Bạn yêu thích làm việc gì nhất? 
  •  Bạn làm tốt ở lĩnh vực nào? 
  •  Xã hội cần cái gì nhất (từ bạn)? 
  •  Bạn kiếm được tiền từ việc gì?

Tìm ra câu trả lời và sự cân bằng giữa bốn lĩnh vực này chính là cách để tìm thấy ikigai đối với một người phương Tây đang tìm kiếm lời giải thích nhanh chóng cho triết lý này. Nhưng ở Nhật Bản, Ikigai là một quá trình chậm rãi và chẳng có liên quan gì đến công việc hay thu nhập.  

Trong một cuộc khảo sát năm 2010 với 2.000 người đàn ông và phụ nữ Nhật Bản, chỉ có 31% người tham gia nói rằng họ làm việc như là ikigai (mục đích sống) của họ. 

Nói cách khác, Ikigai là một cách đầy hấp dẫn và triết học để mô tả sự tìm kiếm con đường sự nghiệp lý tưởng của bạn. Việc tìm kiếm ấy là một sự tìm kiếm rất sâu và lâu dài, nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.

  Ikigai được coi là sự giao thoa của 4 yếu tố chính: điều bạn yêu thích (passion), điều thế giới cần ở bạn (mission), sở trường của bạn (profession) và công việc của bạn (vocation)

Ikigai được coi là sự giao thoa của 4 yếu tố chính: điều bạn yêu thích (passion), điều thế giới cần ở bạn (mission), sở trường của bạn (profession) và công việc của bạn (vocation)

Trong cuốn sách Ikigai: The Japanese Secret to a Long and Happy Life (tạm dịch: Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật), tác giả Hector Garcia và Francesc Miralles đã đưa ra 10 nguyên tắc giúp mọi người có thể tìm thấy ikigai của mình:

  • Luôn năng động và không nghỉ hưu
  • Sống chậm lại
  • Chỉ ăn đến khi bạn cảm thấy no 80%
  • Chơi với những người bạn tốt
  • Vận động nhẹ nhàng hàng ngày để giữ cơ thể khỏe mạnh
  • Mỉm cười và thừa nhận điểm tốt của những người xung quanh
  • Kết nối với thiên nhiên
  • Biết ơn tất cả những điều làm bạn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy sức sống
  • Sống trọn khoảnh khắc
  • Sống có mục đích
  Cuốn sách bán chạy nhất: 'Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật'

Cuốn sách bán chạy nhất: "Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật"

Để bắt đầu tìm kiếm ikigai của mình, hãy nghe theo tiếng gọi của sự hiếu kỳ. Vấn đề mà hàng triệu người đang gặp phải ngày nay là họ không còn cảm thấy hào hứng với những trải nghiệm mới khi gánh trên vai những trách nhiệm và cuộc sống dần đi vào lối mòn.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều này, nhất là khi bạn vẫn đang tìm kiếm ý nghĩa và niềm vui trong mỗi công việc hàng ngày.

Một ví dụ điển hình là niềm đam mê của Steve Jobs đối với các kiểu chữ đã dẫn ông đến với một lớp học tưởng chừng vô dụng về nghệ thuật sắp chữ, để rồi phát triển khả năng thiết kế của mình.

Khả năng sau đó đã đóng góp một phần vào thành công của Apple, giúp cho hãng này trở nên nổi bật trên thị trường.

  Okinawa ở Nhật, nơi khởi nguồn của Ikigai, được cho là nơi có nhiều người sống thọ hơn 100 tuổi nhất thế giới

Okinawa ở Nhật, nơi khởi nguồn của Ikigai, được cho là nơi có nhiều người sống thọ hơn 100 tuổi nhất thế giới

Hay như ở hòn đảo Okinawa ở Nhật, nơi khởi nguồn của Ikigai, được cho là nơi có nhiều người sống thọ hơn 100 tuổi nhất thế giới.

Người già ở đây dường như không có khái niệm "nghỉ hưu" – họ vẫn học hỏi và truyền đạt trí tuệ cho lớp trẻ, tìm niềm vui trong những mối quan hệ xung quanh và đóng góp sức mình cho xã hội.

Dan Buettner, nhà thám hiểm của National Geographic, tác giả những cuốn sách bán chạy nhất theo New York Times về sống thọ tin rằng, khái niệm Ikigai góp phần kéo dài tuổi thọ. 

Tìm được ra ikigai của mình, bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn và sống lâu hơn bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, mất đi mục đích sống có thể hủy hoại cuộc đời một con người.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO