Báo Điện tử Gia đình Mới

Sử dụng kem chống nắng thế nào cho đúng?

Để cải thiện tình trạng da đen sạm, bỏng rát do nắng hè, nhiều người tìm đến các sản phẩm chống nắng cho da. Tuy nhiên lựa chọn kem chống nắng loại nào, sử dụng ra sao cho đúng và hiệu quả không phải ai cũng biết.

Chia sẻ với Gia Đình Mới về cách bảo vệ da trong mùa hè, PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam cho biết, màu của da, tóc là do sự tổng hợp hắc tố trong tế bào melanin, sự di chuyển, biến đổi tại tế bào sừng thượng bì và nang lông. Chức năng chính của melanin là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam đang thăm khám cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam đang thăm khám cho bệnh nhân

Nếu da không được bảo vệ, các tia tử ngoại (UVA và UVB) trong ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng sắc tố da, làm da bị lão hóa, viêm da, ung thư da…

“Tia UVB thường mạnh vào mùa hè và ít hơn vào mùa đông. Ngược lại tia UVA có ở tất cả các mùa, cả khi trời nắng, xế chiều đều có và gây hại cho da.

Vậy nên, nhiều người cho rằng việc bảo vệ da chỉ cần chú trọng khi trời nắng, không cần bảo vệ những ngày râm mát, xế chiều, đứng trong bóng râm… là hoàn toàn sai lầm”, PGS.TS Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh.

Có nhiều phương pháp bảo vệ da dưới tác hại của ánh sáng mặt trời như: mặc quần áo dài khi ra nắng, đeo găng tay, đội mũ, nón rộng vành, tránh ra nắng vào giờ có tia tử ngoại (UVA, UVB) cường độ cao…

Mặc quần áo dài, đeo găng tay, khẩu trang... để bảo vệ da khi ra nắng

Mặc quần áo dài, đeo găng tay, khẩu trang... để bảo vệ da khi ra nắng

Bên cạnh các phương pháp che chắn vật lý kể trên thì phương pháp bảo vệ da bằng kem chống nắng là cách được nhiều chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, lựa chọn kem chống nắng loại nào, sử dụng ra sao cho đúng và hiệu quả không phải ai cũng biết.

Nhiều chị em cho rằng chỉ cần mua kem chống nắng về bôi khi ra nắng là đủ để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời.

Điều này là không đúng. PGS Nguyễn Duy Hưng chỉ rõ, để bảo vệ da hiệu quả khỏi tác động của tia tử ngoại thì ngoài các biện pháp che chắn mà chị em đang sử dụng thì việc lựa chọn kem chống nắng đúng tiêu chuẩn cũng đóng vai trò quan trọng.

Khi mua kem chống nắng, bên cạnh việc chú ý đến tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, cũng cần chú ý chọn loại kem có khả năng chống cả 2 tia tử ngoại UVA và UVB.

Nhiều người chỉ chú ý chọn kem chống tia UVB để bôi khi đi trời nắng, đến xế chiều râm mát không cần dùng kem chống nắng.

Nhưng, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, đến 19h, tia UVA vẫn có cường độ mạnh, nên chọn kem chống nắng chỉ có khả năng chống UVB thì vẫn không thể ngăn cản tác hại của tia tử ngoại.

Sử dụng kem chống nắng phù hợp với làn da, có khả năng chống tia UVA và tia UVB

Sử dụng kem chống nắng phù hợp với làn da, có khả năng chống tia UVA và tia UVB

Ngoài ra, khi chọn kem chống nắng cũng cần quan tâm đến chỉ số chống nắng SPF (chỉ số bảo vệ). Mỗi loại kem chống nắng khác nhau có chỉ số SPFkhác nhau. Vậy, nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF bao nhiêu là tốt?

PGS Nguyễn Duy Hưng khuyến cáo, với mùa đông chỉ số SPF khoảng 20 - 30 + là đủ. Còn mùa hè, sử dụng loại kem có chỉ số 30- 50 +. Chỉ số SPF 60+ là không cần thiết đối với môi trường nhiệt độ ở Việt Nam.

Khi bôi kem chống nắng, cần dùng một lượng vừa đủ, bôi trước khi ra nắng khoảng 20- 30 phút mới có tác dụng và vào thời điểm nắng gay gắt nhất trong ngày (khoảng 10 - 15h) cần chú ý bôi kem trước khi ra ngoài trời.

Trong quá trình sinh hoạt, đặc biệt là đi tắm biển, đi bơi, kem chống nắng sẽ bị mất đi nên phải bôi lại để đảm bảo hiệu quả chống nắng. Ngày có thể bôi 2 – 3 lần để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Một điểm cần lưu ý nữa là phải lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da. Với những người sở hữu làn da dầu nên chọn loại kem chống nắng ít thành phần mỡ trong kem. Người da khô có thể sử dụng kem chống nắng có thành phần mỡ cao hơn một chút.

Những người có cơ địa nhạy cảm, da thường hay nổi mẩn hoặc mụn trứng cá rất dễ bị kích ứng da khi dùng kem chống nắng, thậm chí có thể dẫn đến viêm da và nhiễm trùng. Vì vậy, cần nhờ chuyên gia da liễu tư vấn để chọn kem chống nắng phù hợp với da.

Sau khi dùng kem chống nắng, cần vệ sinh da sạch sẽ và trước khi dùng kem phải đảm bảo da được sạch. Khi sử dụng kem chống nắng nếu gặp phải tác dụng phụ như đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn... cần dừng ngay việc sử dụng sản phẩm và đi thăm khám bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách.

L.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO