Người đời thường có những suy nghĩ sai lầm về freelancer - những người làm việc tự do.

Có rất nhiều nhầm lẫn trong nhận thức của mọi người có thể hủy hoại hình tượng của một freelancer thành công.

Từ ghen tị, đến ngạc nhiên, đến chân thành chúc mừng,… chắc hẳn mọi freelancer đều đã trải qua những điều này.

Đó chỉ là một vài cung bậc cảm xúc mà người khác thường thể hiện khi nghe bạn nói ‘Tớ đang làm việc tự do tại nhà để kiếm tiền’.

Những định kiến và nhận thức sai lầm là một sự kết hợp nguy hiểm có thể gây áp lực vô cùng lớn, nhất là với những người mới bắt đầu làm việc tự do, hay còn gọi là freelance.

Gia đình và bạn bè của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Không phải ai cũng hiểu hết khái niệm ‘freelance’; và người thân của bạn có thể lo âu, thấp thỏm vì nghĩ lựa chọn của bạn là sai lầm.

Tuy nhiên, hãy nhớ lấy một điều, làm việc tại nhà không có nghĩa là ‘chơi’, và freelance không phải là nghề cho những kẻ lười.

Sau đây là một số quan niệm sai lầm phổ biến về nghề freelance.

Tôi bắt đầu làm việc tự do từ khi vào học đại học để kiếm tiền trang trải học phí và theo đuổi đam mê đi du lịch.

Với một ‘gà mới’ chân ướt chân ráo vào nghề freelance như tôi lúc ấy, kiếm đủ tiền cho 3 năm đại học và đi du lịch mỗi học kỳ là một thành tựu đáng kể.

Không phải freelancer nào cũng giàu, nhưng ít nhất đừng để quan niệm rằng freelancer chẳng kiếm được bao tiền khiến bạn nản lòng.

Đừng bi quan, anh bạn freelancer ạ! Vất vả, rồi sẽ được hưởng thành quả!

Nhiều người cho rằng làm việc tại nhà tức là bạn lúc nào cũng rảnh. Ai bảo các ông thế!

Làm freelance khi đang đi học, ở nhà chăm con hay thậm chí là toàn thời gian, bạn sẽ chẳng có mấy thời gian cho riêng mình.

Đây có thể coi là mặt hạn chế của làm việc freelance. Bất kể bạn là freelancer toàn thời gian, hay chỉ làm để ‘kiếm thêm’, thì nó cũng ngốn của bạn khá nhiều thời giờ của bạn!

Nhưng cùng với đó, bạn sẽ học được nhiều điều vè tính hiệu quả, một cách vô thức. Và trên hết, làm việc freelance tức là bạn đang được làm lĩnh vực mà mình yêu thích.

‘Ừ thì cậu đang làm việc tự do, tôi biết rồi. Nhưng mà thế tức là cậu chưa tìm được việc đúng không?' - Có lẽ đây là phản ứng thường thấy của những ai không thực sự hiểu khái niệm freelance.

Điều tệ hại là quan niệm này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân freelancer đó, mà còn tác động đến những người thân yêu của họ.

Thông thường, freelancer sẽ không thể vừa bắt đầu đã kiếm ngay được số tiền lớn. Ngày qua ngày nghe người ta nói đó không phải một nghề thực sự, có thể chính họ cũng sẽ tự hoài nghi, liệu đây có phải sự lựa chọn đúng đắn?

Và quan niệm sai lầm này cũng có thể ảnh hưởng đến người thân và gia đình họ.

Như thế nào ư?

Hàng ngày chứng kiến chồng/con/người yêu mình ở lì trong nhà, vật lộn với những dự án nhỏ lẻ, bữa đực bữa cái.

Nếu người kia cũng không cho rằng làm việc tại nhà là một công việc thực sự, họ sẽ nghĩ người thân/người yêu của mình chỉ đang ‘chơi bời’ và lãng phí thời gian vì lười. Và điều này dẫn đến quan niệm sai lầm tiếp theo sau đây!

Bạn có từng nghe ai đó cảm thán, rằng họ cũng muốn được ở nhà suốt ngày mà vẫn có tiền? Hoặc thậm chí bạn đã từng bị nói ‘chắc anh không quen cái kiểu 8 giờ sáng đi làm 5 giờ chiều ra về’?

Thật ra mà nói, nếu ai đó chọn làm freelancer vì nghĩ sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi vui chơi, thì người ấy chắc hẳn sẽ sớm thất bại thôi.

Bởi vì làm việc tại nhà thực sự không phải là nghề dành cho những kẻ lười!

Làm việc tự do tức là bạn phải làm việc thật chăm chỉ để chinh phục các khách hàng tiềm năng lựa chọn bạn. Mà một khi đã được chọn, bạn sẽ lại tiếp tục phải làm việc, làm việc và làm việc để hoàn thành dự án. Thậm chí bạn còn phải chịu áp lực deadline nên không thể lãng phí một giây một phút nào hết.

Về cơ bản, một freelancer thành công là không được phép có thời gian buồn chán!

Nhiều người lựa chọn làm việc tại nhà cũng vì họ là người hướng nội. Vậy nên ở một mình và tập trung vào công việc cũng chẳng phải vấn đề gì với họ cả.

Nhưng nếu là một người hướng ngoại, thích tham gia hoạt động tập thể, bỗng dưng một ngày thấy mình đang tự ‘nhốt’ bản thân trong nhà thì sẽ ra sao?

Trong thời đại công nghệ thông tin, chẳng khó khăn gì để liên lạc với bạn bè, tổ chức một buổi tối tụ tập hay mời ai đó đến nhà chơi cả.

Và điều tuyệt vời nhất là gì bạn biết không? Freelancer có thể nói ‘Tớ sẽ sắp xếp thời gian theo lịch của cậu’.

Thường thì người thân của bạn có thể sẽ lo lắng vì làm việc tự do và không đóng bảo hiểm xã hội thì khi nghỉ hưu bạn sẽ không được nhận lương hàng tháng để an nhàn tuổi già.

Sự thật là có rất nhiều cách để bạn đảm bảo thu nhập cho cuộc sống về hưu của mình: đầu tư, tiết kiệm cá nhân, hoặc đơn giản là để dành tiền ngay từ bây giờ.

Nếu muốn, và tốt nhất, bạn có thể bắt đầu làm việc và tiến hành kế hoạch tiết kiệm ngay từ bây giờ.

Đó là 6 quan niệm sai lầm chính giữa vô vàn quan niệm sai lầm về nghề là việc tự do. Nhưng cho dù quan niệm sai hay đúng thì nó tồn tại cũng có nguyên do của nó.

Nếu bạn không có động lực làm việc thì quả thực cuối cùng bạn cũng sẽ có quá nhiều thời giờ rảnh rỗi.

Nếu bạn lười biếng thì cuối cùng bạn sẽ chẳng kiếm được mấy đồng, cũng chẳng mấy ai yêu thích một người gần như vô công rồi nghề, không chí tiến thủ, không có thu nhập ổn định.

Và nếu vậy chắc hẳn bạn cũng chẳng tiết kiệm nổi cho lúc về già.

Vậy, bạn nghĩ freelancer là lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn hay sai lầm?

Trang Đặng/GIADINHMOI.VN

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO