Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thời gian nghỉ sau sinh con có được tính lương thưởng không?

Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành có khá nhiều thay đổi so với những năm trước đây, nhất là với chế độ thai sản. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem thời gian nghỉ sau sinh con có được tính lương thưởng không?

Thời gian nghỉ sau sinh con có được tính lương thưởng không?

Rất nhiều chị em nghỉ thai sản gần vào những dịp lễ, tết vì thế vấn đề được quan tâm hàng đầu chính là thời gian nghỉ sau sinh con có được tính lương thưởng không? nếu có thì quy định này nằm ở điều nào trong bộ luật Lao động, Bảo hiểm xã hội?

Theo quy định trong khoản 2 điều 157 bộ luật Lao động 2012 có ghi rõ: "Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội".

Ngoài ra, trong điều 28, luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 cũng có ghi: Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Thời gian nghỉ sau sinh con có được tính lương thưởng không? 0

Thời gian sau khi sinh con có được tính lương thưởng hay không là phụ thuộc vào quy định của cơ quan

Như vậy, theo các quy định được ghi rõ trong các điều luật trên thì nữ lao động mang thai đã tham gia Bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh sẽ đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản. Với thắc mắc thời gian nghỉ sau khi sinh con có được hưởng lương thưởng hay không thì trong khoản 1, điều 35 luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có ghi: Người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ khi sinh con với mức hưởng 100% bình quân tiền lương, tiền đóng BHXH mỗi tháng của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ sinh, nghỉ việc. Như vậy, mức lương mà lao động nữ nhận được khi nghỉ thai sản sẽ theo quy định về bảo hiểm xã hội còn việc có được hưởng lương thưởng hay không sẽ tùy thuộc vào chính sách của công ty.

Quy định về thời hạn nghỉ thai sản của lao động nữ

Tại Khoản 4 Điều 157 Bộ Luật lao động 2012:

1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thoả thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Xem thêm các thông tin về chế độ thai sản 2018 tại đây

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO