Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thời gian nghỉ trong sinh con có được tính lương thưởng không?

Trong thời gian nghỉ sinh con có được tính lương thưởng không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy xét theo luật Bảo hiểm xã hội, luật Lao động thì lao động nữ trong thời gian nghỉ sinh con có được tính lương thưởng không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thời gian nghỉ trong sinh con có được tính lương thưởng không?

Lao động nữ trong thời gian sinh con sẽ được hưởng các chế độ theo đúng quy định của luật Lao động hiện hành. Theo đó, lao động nữ trong thời kỳ sinh nở sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản. Thời gian nghỉ là sáu tháng, lao động nữ nếu tham gia bảo hiểm xã hội sẽ nhận được trợ cấp bảo hiểm bốn tháng bằng 100% tiền lương đồng thời trợ cấp thêm khoảng 1 tháng lương.

Trường hợp nghỉ thai sản có được tính lương thưởng không còn phụ thuộc vào quy định của doanh nghiệp hoặc hợp đồng thỏa thuận giữa lao động và người sử dụng lao động. Tiền thưởng là tiền ngoài lương và thưởng riêng như thưởng lễ, tết...

Nhìn chung lao động nữ nghỉ thai sản sẽ nhận được lương theo đúng luật còn với tiền thưởng sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh hằng năm cùng mức độ đóng góp của người lao động đó. 

thoi-gian-nghi-trong-sinh-con-co-duoc-tinh-thuong-khong

Tùy quy định của từng doanh nghiệp mà người lao động trong khi nghỉ sinh con có được nhận tiền thưởng hay không

Chế độ thai sản mới nhất năm 2018 chắc chắn bạn phải biết

Theo quy định mới về chế độ thai sản, từ 1/7/2018 sẽ tăng mức trợ cấp thai sản gần 7%. 

Cụ thể, mẹ sinh con xong được hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh. Ngoài ra, còn có cả trợ cấp một lần khi sinh con và nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi tương đương là với 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi bé.

Đặc biệt, theo Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 (được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2017), mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên thành 1.390.000 đồng/tháng kể từ ngày 01/7/2018. Như vậy, tiền trợ cấp thai sản cũng sẽ được điều chỉnh tăng theo kể từ ngày 01/7/2018 cho phù hợp với Điều 38 của Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Cụ thể, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con sẽ tăng từ mức hiện hành là 2.600.000 đồng cho mỗi con lên 2.780.000 đồng.

Nên nộp đơn xin nghỉ chế độ thai sản vào thời gian nào là thích hợp?

Theo luật Bảo hiểm xã hội, thời gian lao động được nghỉ thai sản là 6 tháng. Lưu ý, nghỉ sinh tối đa không quá 2 tháng và mẹ có thể xin đi làm sớm sau khi nghỉ thai sản tối thiểu là 4 tháng. 

Ngoài ra, trong luật cũng có ghi rõ trong 30 ngày kể từ ngày làm việc đầu tiên sau thời kỳ nghỉ thai sản, người mẹ hoàn toàn có quyền xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe đồng thời nhận 30% lương cơ sở. Ngoài ra, mẹ sau khi sinh cũng có thể nghỉ:

+ Tối đa 5 ngày trong năm với trường hợp sinh thường

+ Tối đa 7 ngày trong năm với trường hợp sinh mổ

+ Tối đa 10 ngày trong năm với trường hợp đa thai

Ngoài ra, trường hợp mang đa thai từ con thứ 2 trở đi mẹ sẽ được tính thêm 1 tháng vào quỹ thời gian nghỉ.

Xem thêm mẫu đơn xin nghỉ thai sản, mẫu đơn xin đi làm sau khi nghỉ thai sản tại đây.

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO