Các thực phẩm có gắn mác ‘hữu cơ’ hay đạt các tiêu chuẩn về nông sản sạch (Vietgap, Globalgap…) thường có giá đắt hơn so với thực phẩm thông thường. Những sản phẩm tươi, sạch cũng đắt hơn đồ hộp.

 Thế nhưng, suy nghĩ kỹ thì việc tiêu dùng các sản phẩm này lại ‘rẻ’ hơn so với mua đồ hộp, đồ ăn nhanh hoặc sản phẩm không rõ nguồn gốc.

thuc pham sach khong dat_cover

 Các sản phẩm rau xanh, hoa quả có lợi cho sức khỏe

Thực phẩm sạch giúp tiết kiệm tiền… chữa bệnh

Thói quen ăn uống của bạn ảnh hưởng đến tất cả các phương diện cuộc sống: từ ngoại hình, sức khỏe, tinh thần,  cho đến lối sống, các mối quan hệ… Thậm chí ảnh hưởng đến cả mức độ thành công của bạn nữa.

Thật sự không có gì phóng đại khi nói như vậy. Hãy nghĩ xem, nếu thói quen ăn uống không lành mạnh, bạn làm sao đủ sức làm việc tốt?

Một nhân viên một tháng dăm bẩy lần nghỉ ốm, thường xuyên mệt mỏi, vật vờ… chắc chắn không thể phát triển trong công việc.

Trước đây, khi đất nước còn khó khăn, giá một gói bánh, gói kẹo, chai nước ngọt… đắt hơn khá nhiều so với giá một nải chuối, một cân rau.

Nhưng giờ đây, sự chênh lệch này thu hẹp lại. Thậm chí còn có sự ‘đảo chiều’: rau, củ, quả sạch, thuộc loại đặc sản đắt hơn gấp nhiều lần các sản phẩm công nghiệp.

Nếu đi siêu thị nhiều, có thể bạn sẽ chú ý: dường như thói quen ‘đánh giá cao’ các sản phẩm bánh kẹo, đồ ngọt vẫn còn tồn tại trong nhiều gia đình Việt.

Những xe đẩy trong siêu thị thường đầy ắp bánh mì, bánh ngọt, mì gói, xúc xích, bim bim, nước ngọt… và rất ít rau, củ, quả.

Những sản phẩm ‘ăn nhanh’ này cũng thường được đặt ở các vị trí dễ tìm, dễ thấy nhất trên kệ hàng để thu hút người tiêu dùng.

Ngoài lý do tiện lợi, phải chăng vì những sản phẩm này có giá rất hấp dẫn?

thuc an sach_1

Thói quen ăn uống lành mạnh giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh nan y

Mỗi người có một lựa chọn, nhưng những sản phẩm chế biến sẵn, nhiều đường hóa học, nhiều chất bảo quản… chắc chắn là một lựa chọn không kinh tế, nếu tính về lâu về dài.

Quen với khẩu vị do các sản phẩm chế biến sẵn tạo ra (nhiều đường, nhiều muối, nhiều hương liệu nhân tạo…) người tiêu dùng sẽ cảm thấy ‘khó ăn’ với các món rau củ, hoa quả lành mạnh. Điều này đặc biệt đúng với các em nhỏ.

Nếu ngay từ đầu, món khoái khẩu của các con đã là bim bim, khoai tây chiên, chocolate chip… thì thật khó để các con hứng thú với các thực phẩm ngon và lành từ thiên nhiên.

Rất nhiều người tiếp tục ăn những thực phẩm không có lợi cho cơ thể và dần dần ‘nghiện’ chúng từ lúc nào mà không biết.

Bạn có thể bắt đầu mua các thực phẩm chế biến sẵn với số lượng nhiều hơn, mức độ thường xuyên hơn.

Hậu quả tất yếu là bạn sẽ tốm kém nhiều hơn cho việc nạp ‘rác thực phẩm’ vào cơ thể.

Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường có thể dẫn đến vô số vấn đề về sức khỏe, đồng nghĩa với tăng thời gian nghỉ việc do ốm, hóa đơn thuốc, tiền khám chữa bệnh…

Bạn có nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe trầm trọng như: béo phì, tiểu đường, bệnh tim, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ… nếu lựa chọn những thực phẩm ngon miệng nhưng không bổ dưỡng.

Mua thực phẩm sạch là cách tiêu dùng thông minh

Để có thói quen ăn uống lành mạnh, bên cạnh chọn thực phẩm nào để ăn, thì lượng ăn bao nhiêu cũng là một vấn đề quan trọng.

Ăn uống cần là một niềm vui, vì vậy đừng tước đi niềm vui được ăn một chút kem hay chocolate mỗi tuần. Tuy nhiên, việc có kiểm soát về lượng thực phẩm tiêu thụ là cần thiết.

Một định nghĩa đơn giản về cách lựa chọn thực đơn lành mạnh có thể là: ‘Ăn những món bạn thấy thích, với một lượng bạn thấy tốt cho cơ thể’.

Điều đó có nghĩa là: ăn rau và hoa quả, thịt cá tươi (hi vọng bạn vẫn thích những thực phẩm này) với một lượng lớn hơn hẳn so với chocolate, đồ ngọt, đồ ăn nhanh…

Những xe đẩy mua đồ siêu thị nên có nhiều sản phẩm thiên nhiên, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể bạn, có thật ít hoặc không có sản phẩm chỉ giúp bạn khoái khẩu.

Khi bạn ăn các sản phẩm đủ dinh dưỡng, bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ đã đủ no. Vì vậy lượng thực phẩm phải mua ít hơn.

thuc an sach_2

 Tiêu dùng thực phẩm sạch - cả cơ thể và túi tiền sẽ cảm ơn bạn!

Cơ thể chắc chắn sẽ cảm ơn bạn và cả túi tiền của bạn cũng vậy.

Bên cạnh đó, thói quen chọn thực phẩm sạch cũng giúp bạn ‘thông thái’ chọn được những nông sản đúng mùa. Rau củ, quả đều rẻ hơn đáng kể khi bạn mua đúng mùa.

Các sản phẩm thực phẩm sạch thường có nguồn gốc rõ ràng, nên bạn sẽ dễ dàng biết được thời điểm nào đó trong năm là mùa của mận Lạng Sơn, vải thiều Bắc Giang, cam Vinh, nhãn Hưng Yên…

Các sản phẩm không rõ nguồn gốc thì hoàn toàn ngược lại: có thể bạn sẽ nhìn thấy quanh năm có cam, mận, táo, lê… nhưng không biết các sản phẩm này có đúng mùa hay không, được người bán nhập từ đâu về.

Thực phẩm sạch có thể đắt hơn so với những mặt hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, nhưng bạn có thể bớt lượng mua đi một chút, đồng thời mua sản phẩm đúng mùa… bạn sẽ vẫn thấy hài lòng và yên tâm khi tiêu thụ.

Phương Phương

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO