Báo Điện tử Gia đình Mới

Thường xuyên thực hiện 9 điều sau, não bộ sẽ luôn biết ơn bạn

Chúng ta có thể chứng kiến nhiều người cao tuổi thường có vấn đề với trí nhớ và các chức năng não khác, ví như ​cha mẹ hoặc ông bà chúng ta quên những thứ như khoá cửa, tắt bếp... Đây là điều mà họ không bao giờ quên vài năm trước!

tri nao mua xuan

Các chức năng của não ở nhiều người bắt đầu xấu đi vì các tế bào não bắt đầu thoái hóa khi chúng ta già đi.

Tuy nhiên, nếu chúng ta duy trì một lối sống lành mạnh, thì quá trình thoái hóa của não chậm lại và não bộ có thể giữ được “tuổi xuân” trong thời gian dài hơn.

Nếu muốn giữ não bộ luôn trẻ trung và năng động, bạn cần thực hiện ngay những mẹo nhỏ sau càng sớm càng tốt.

1. Phát triển sở thích

Bất cứ hoạt động nào mà bạn yêu thích, mang tính sáng tạo như vẽ tranh, ca hát, khiêu vũ,… đều có thể giúp giữ cho các tế bào não của bạn hoạt động trong một thời gian dài hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chúng ta có sở thích, chúng ta làm việc chăm chỉ để phát triển kỹ năng của mình trong lĩnh vực đó. Quá trình này có thể giữ cho bộ não sắc bén hơn trong một thời gian dài.

Vì vậy, có một sở thích là một cách thú vị để giữ cho tế bào não khỏe mạnh!

2. Thực hiện bài tập não

Ai cũng biết rằng các bài tập thể dục như đi đến phòng tập gym, chạy,… có thể giữ cơ thể chúng ta cân đối và khỏe mạnh.

Tương tự, có một số bài tập cho não, có thể giúp giữ cho não của bạn được tinh tường và phản ứng nhanh. Chơi giải đố, ô chữ, cờ vua và các hoạt động kích thích não khác một cách thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa tế bào não.

Thực phẩm chứa nhiều Omega - 3 rất tốt cho não bộ

Thực phẩm chứa nhiều Omega - 3 rất tốt cho não bộ

3. Ăn uống lành mạnh

Hầu hết chúng ta đều biết rằng ăn uống lành mạnh, cân bằng hàng ngày là một trong những thói quen quan trọng nhất cần làm theo nếu bạn muốn khỏe mạnh nói chung.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa và điều trị một số bệnh!

Vì vậy, ngay cả với não bộ, tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh sẽ giữ cho tế bào não khỏe mạnh và hoạt động trong một thời gian dài.

4. Nạp thêm axit béo Omega-3

Cũng giống cơ thể cần những chất dinh dưỡng khác nhau để duy trì sức khoẻ và hoạt động tốt, bộ não cũng đòi hỏi chất dinh dưỡng, đặc biệt là axit béo Omega-3 để khỏe mạnh và hoạt động lâu hơn với thời gian!

Tiêu thụ thực phẩm như cá, quả dừa, quả bơ... là những nguồn tự nhiên của axit béo Omega-3, sẽ giúp duy trì sự thanh xuân của não bộ.

5. Tránh quá tải vì làm nhiều việc một lúc

Thông thường, thực hiện nhiều việc một lúc được coi là một kỹ năng tuyệt vời chứng tỏ sức mạnh của bộ não; tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, chính việc tập trung vào nhiều thứ khác nhau cùng một lúc, có thể làm suy yếu thùy trán của não.

Khi thùy trán của não bị ảnh hưởng, nó có thể dẫn đến thoái hóa sớm các tế bào não, làm cho chúng hoạt động kém hơn.

giao tiep

6. Tăng cường giao tiếp xã hội

Nhiều người trong chúng ta thích giao lưu với bạn bè và người thân, tuy nhiên, có những người khác thường xuyên sống khép kín.

Nếu bạn thuộc nhóm thứ hai, thì hãy xem xét việc giao tiếp xã hội nhiều hơn bởi vì đi chơi, tích lũy các kinh nghiệm mới, cười và chuyện trò có thể giúp giữ cho các tế bào não hoạt động lâu hơn.

7. Giảm cholesterol

Mức cholesterol cao trong cơ thể có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, bao gồm các bệnh tim mạch, gây thoái hóa sớm tế bào não. Vì vậy, duy trì một mức cholesterol lành mạnh sẽ giúp cho não của bạn luôn luôn khỏe mạnh.

8. Luôn tránh xa rượu và thuốc lá

Nhiều người có thói quen như hút thuốc lá và uống rượu thường xuyên, dù cho biết rằng những chất kích thích này có hại đối với sức khoẻ của họ.

Thực tế là, cùng với nhiều bệnh khác, hút thuốc lá và uống rượu thường xuyên cũng có thể dẫn đến thoái hóa sớm các tế bào não và thậm chí có thể gây ra các bệnh như Alzheimer.

Vì vậy, hãy tránh xa những tệ nạn này, nếu bạn muốn có một bộ não khỏe mạnh ngay cả khi lớn tuổi.

9. Thư giãn với công việc gia đình 

Ngày nay, nhiều người có công việc bận rộn thường thuê người giúp việc để thực hiện các việc vặt trong gia đình.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng, ngay cả những việc vặt như rửa chén bát, nấu ăn, lau dọn,… là một trong những cách tốt nhất để giữ cho tế bào não của bạn trẻ trung và hoạt động tốt trong một thời gian dài.

noi tro

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO