Trang Hạ là nữ nhà văn nổi bật, một phần là bởi những phát ngôn 'gây sốc' về cả đàn ông lẫn phụ nữ. Đáng khen, đáng chê, đáng suy ngẫm - mỗi người có một quan điểm khác nhau, nhưng tất cả đều phải thừa nhận rằng những phát ngôn ấy khiến họ phải dừng lại mà 'xắn tay áo' tranh luận.

Ngày 8/3 là một dịp tôn vinh phụ nữ, làm đẹp lòng "phái đẹp", nhưng không phải người phụ nữ nào cũng hoan nghênh điều đó. Hoa à? Quà ư? Ngọt ngào đấy, nhưng đừng phỉnh phờ nhau mãi thế - tưởng như lúc nào cũng có thể thấy rõ suy nghĩ sắc bén và gai góc ấy ẩn sau nụ cười của người phụ nữ từng gây nhiều ''xôn xao" mỗi khi cất tiếng nói về đàn ông và phụ nữ này. 

Nhiều dịp 8/3, Trang Hạ khiến dư luận "nổi sóng" với những phát ngôn ấn tượng, thẳng thắn đến độ thẳng thừng về hình ảnh của người đàn ông và phụ nữ trong xã hội Việt Nam. 

thq3

Trang Hạ từng có một phát ngôn khiến hàng trăm người đàn ông Việt Nam phải "đăng đàn" phản bác: "Đàn ông về nhà chỉ biết ăn - tắm - ngủ thì có khác gì con lợn". Không biết đã tốn bao nhiêu giấy mực lẫn... băng thông mạng vì phát ngôn này, có chị chia sẻ gật gù đồng tình, chị khác hóm hỉnh: "Ừ nhưng tôi đã yêu với chịu lấy... con lợn rồi thì biết làm sao", cánh đàn ông càng náo loạn tranh cãi ngày này qua ngày khác. Phải chăng thế cũng xem là một thành công của Trang Hạ, khi một phát ngôn mà cũng đủ khiến dư luận xôn xao?

thq9

"Đàn ông Việt Nam ngoài rượu ra thì chẳng còn gì để nói với nhau" - bên cạnh chuyện... lười, rượu bia còn là một trong những điều Trang Hạ hay đả kích ở đàn ông Việt. Mà có mấy đàn ông Việt Nam mà chẳng đụng đến rượu bia, thế nên phát ngôn này của Trang Hạ cũng như một chén rượu thổi bùng ngọn lửa "phẫn nộ" của đàn ông Việt. 

thq1

Thực ra Trang Hạ không hề coi đàn ông là kẻ thù. Nói gì thì nói, chẳng phải Trang Hạ vẫn cứ yêu và cưới một người đàn ông đó sao? Nữ nhà văn từng chia sẻ rằng cô chẳng hề chống lại đàn ông Việt Nam như họ vẫn tưởng, mà trái lại, cô chống lại sự bảo thủ, nhu nhược và bất lực của những người đàn bà, vì họ đã thỏa hiệp cho những người đàn ông tồi "tự tung tự tác" trong cuộc đời mình.

thq6

Mà chẳng phải chỉ có mỗi cánh đàn ông từng "như đỉa phải vôi" chỉ vì những phát ngôn của Trang Hạ. Phụ nữ cũng đôi lần từng cảm thấy bị "động chạm" khi Trang Hạ phê phán những điều không hay ở chính nữ giới. 

Nhà văn Trang Hạ từng chia sẻ: “Có ba loại bình mà người phụ nữ không bao giờ nên biến mình trở thành, đó là bình hoa trong công sở, bình trút giận của mọi người và bình nước gạo chứa cơm thừa canh cặn”.

"Đùa chút thôi, tôi vốn không định khiêu chiến với những mẹ sề nỏ mồm. Tôi đang bận chạy hàng ngày. Tôi muốn trở thành vận động viên marathon sau tuổi 40. Và kế hoạch của tuổi 50 vẫn là biker xe phân khối lớn, xe thể thao, motocross dọc ngang những tỉnh lộ, y như 20 năm trước. Những người đàn bà chọn hy sinh là sứ mệnh, họ sẽ nhận được phần thưởng, là một người đàn ông chỉ biết mở tủ lạnh ra và ăn.

Có những người hèn quá, chẳng lôi được chồng vào bếp, đành tự è lưng làm và lên tiếng bảo vệ quyền được hy sinh của đàn bà" - nữ nhà văn từng "lên án" quyết liệt sự hy sinh mù quáng của người đàn bà như thế. 

thq5

Trang Hạ chưa bao giờ nói mình... xấu, nhưng cô vẫn thừa nhận là mình không đẹp. Nhiều người còn thẳng thừng "Đàn ông Việt sợ nhất vẻ đẹp của Trang Hạ". Cô cho rằng vẻ đẹp của phụ nữ có nhiều loại, do nhiều yếu tố tạo thành, và chẳng phải dù không đẹp nhưng đàn ông vẫn cứ tò mò theo dõi, đọc từng bài viết của Trang Hạ đấy thôi?

Empty

Bị cánh đàn ông "ghét" là thế, nhưng đôi khi Trang Hạ cũng có những phát ngôn làm các mày râu "mát lòng mát dạ". Đó là khi Trang Hạ đồng cảm với nỗi niềm của những người đàn ông phải cuống quýt mà chiều theo những đòi hỏi có khi rất "giời ơi" của bạn gái trong ngày 8/3.

Trong mắt Trang Hạ, các chị em đừng so kè nhau những món quà làm gì, vì đâu phải nhờ một món quà mà bạn trở nên có giá trị, cũng chỉ khi bạn đã giá trị trong mắt ai đó thì những món quà ấy mới ý nghĩa, còn không, 99 bông hồng gói lung linh cũng chỉ là thứ chống chế mà thôi.

thq2

Trong những ngày lễ tôn vinh phụ nữ như 20/10, 8/3, Trang Hạ thường có những chia sẻ về phụ nữ mà khiến ngay cả phụ nữ cũng phải "giật mình". Với Trang Hạ, những thứ chỉ có giá trị "một lần sử dụng" như cái màng trinh sẽ chẳng bao giờ có thể làm thước đo đánh giá người phụ nữ. Mà phụ nữ khôn ngoan cũng chẳng ai đồng nhất mình với những thứ có giá trị sử dụng đúng một lần như thế.

Những phát ngôn của Trang Hạ thường "gây sốc", khiến người ta hoặc cười ha hả đắc ý hoặc nhíu mày khó chịu, nhưng chúng cũng là những phát ngôn đánh thức lần nữa những vấn đề nhức nhối mà phụ nữ lẫn đàn ông Việt vẫn cố lờ đi. Nếu chẳng có một Trang Hạ, có lẽ chẳng mấy khi người ta ngồi lại tranh luận và ngẫm nghĩ với nhau những điều tưởng chừng "biết rồi khổ lắm nói mãi" mà càng nói lại càng như chưa biết đến thế. 

Hoàng Ngọc Vũ/GIADINHMOI.VN

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO