Báo Điện tử Gia đình Mới

Tranh cãi về tác hại của chất cản quang trong chụp cộng hưởng từ qua vụ kiện của ngôi sao Hollywood

Gena Norris là vợ của một ngôi sao phim hành động người Mỹ Chuck Norris. Hai vợ chồng Chuck Norris đang đệ đơn kiện một số công ty dược phẩm nước này vì cho rằng bà Gena đã gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng do một mũi tiêm vào cơ thể bà trước khi bà thực hiện chụp cộng hưởng từ (MRI).

Bà Gena Norris tưởng rằng không thể trở lại gia đình sau khi bị tai nạn với mũi tiêm chất cản quang

Bà Gena Norris tưởng rằng không thể trở lại gia đình sau khi bị tai nạn với mũi tiêm chất cản quang

Suýt mất mạng chỉ vì chụp MRI

Gena Norris - 54 tuổi, mẹ của 2 con sinh đôi - được bác sĩ chỉ định chụp MRI để chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp.

Trước khi chụp MRI, cô được tiêm một chất tương phản – chất dùng để tăng sự rõ nét của kỹ thuật chụp MRI. Chất này giúp làm rõ nét các nội tạng, mạch máu, các mô cụ thể, từ đó giúp các bác sĩ quang tuyến dễ dàng hơn trong việc xác định mức độ bệnh tật hoặc thương tích.

Tuy nhiên, với trường hợp của Gena, chất tương phản đó chứa một kim loại nặng là gadolinium, hợp chất có từ tính. Được tiêm vào cơ thể trước khi chụp MRI, hóa chất bám vào các mô bất thường, cung cấp mức độ tương phản hình ảnh lớn hơn.

Tuy nhiên, ngoài hiệu quả trên, Gena cho rằng mũi tiêm có chứa chất gadolinium đã phá huỷ sức khoẻ của cô. Cô cũng cũng lo sợ nhiều bệnh nhân khác đã phải chịu đựng những phản ứng phụ khủng khiếp của những mũi tiêm này mà không hề hay biết.

Norris va vo

Chuck, người đang cùng vợ mình tổ chức các chiến dịch thu hút sự chú ý của công luận về vấn đề này, chính là người tự tay chăm sóc cho Gena.

Ông nói với báo chí: ‘Tôi đã từ bỏ sự nghiệp điện ảnh của tôi để tập trung vào Gena, nhiệm vụ quan trọng của tôi bây giờ là giữ lại sự sống cho cô ấy’.

Chuck Norris

Mũi tiêm gadolinium bao gồm 2 loại: loại gadolinium có kết cấu tuyến tính (loại Gena được tiêm) và một loại khác có kết cấu mắt lưới.

Gadolinium có kết cấu tuyến tính được cho là nguy hiểm hơn, bởi vì cách liên kết giữa các phân tử kim loại nặng và các phân tử hóa học khác trong mũi tiêm này không được chặt chẽ. Đây là lý do làm tăng khả năng phóng thích gadolinium hơn trong cơ thể.

Vào đầu năm nay, Ủy ban dược phẩm Châu Âu đã đề cập cấm sử dụng gadolinium tuyến tính trong chụp MRI, hạn chế sử dụng với các loại gadolinium khác. Tuy nhiên quyết định này đến nay vẫn chưa được phê chuẩn.

Cơ quan này cho rằng mặc dù hiện nay vẫn chưa có ‘bằng chứng cụ thể về việc tích tụ gadolinium trong não có thể gây ra bất kỳ nguy hại nào cho bệnh nhân; tuy nhiên cần có sự hạn chế chất này. để phòng ngừa bất cứ nguy cơ tiềm ẩn nào có liên quan.

Thêm vào đó, các bác sĩ ở Anh cũng khẳng định loại gadolinium tuyến tính không phù hợp với các bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính, vì thuốc này gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, như là dầy hóa, gây sẹo đối với da, khớp và nội tạng.

Tuy nhiên, một lượng lớn các nghiên cứu đang tiến hành còn cho rằng gadolinium có thể gây hại đến các mô, não, xương và thận của người khỏe mạnh.

Cụ thể, một nghiên cứu năm 2014 tại Đại học Teikyo ở Nhật Bản đã phát hiện ra dấu hiệu gadolinium tích tụ trong não của bệnh nhân được tiêm cùng loại thuốc với Gena.

Vào mùa xuân năm 2013, Gena đã được bác sĩ chỉ định tiêm chất gadolinium trong 8 ngày khi kiểm tra bệnh viêm khớp dạng thấp.

Gena nhớ lại: ‘Trong vài giờ sau tiêm, tôi cảm thấy toàn bộ cơ thể tôi đang cháy - như thể axít đã được dội vào. Các bác sĩ đã tìm cách cô lập tình trạng bỏng, nhưng nó vẫn tiếp tục lan rộng’.

Vài tuần sau sự cố, cô đã được đưa đến bệnh viện 6 lần với những cơn đau xương sườn, khó thở, run, suy nhược cơ và đau khớp.

‘Trước đây, tôi là một người thực sự khỏe mạnh’ – Gena nói – ‘Thực ra, tôi cho rằng sức khỏe vốn có giúp tôi ở vào nhóm 10% những người có thể phục hồi sau sự việc’.

Chụp MRI được áp dụng ở khắp nơi trên toàn thế giới

Chụp MRI được áp dụng ở khắp nơi trên toàn thế giới

Hàng trăm nghìn người có thể đã mang bệnh vào thân chỉ vì chụp MRI

Trong khi cố gắng tìm căn nguyên cho những triệu chứng của mình trên mạng, Gena đã phát hiện ra hàng loạt trường hợp bị ngộ độc gadolinium.

Nhiều người khác cũng bị đau dây thần kinh, ảnh hưởng não và bị các vấn đề về cơ – xương. Gena bắt đầu bị thuyết phục rằng có mối liên quan giữa gadolinium và các triệu chứng của mình.

‘Tôi đã hỏi về mũi tiêm đó, nhưng bác sĩ nói chúng hoàn toàn an toàn và tôi chỉ cần phải uống nước để đào thải thuốc ra khỏi cơ thể sau vài giờ’ – cô nói.

Tuy nhiên, trong 6 lần Gena đến bệnh viện sau đó và nói về mối nghi ngờ của mình với bác sĩ, họ cho cô biết có thể cô đã bị nhiễm độc từ gadolinium.

Quá thất vọng, Chuck Norris đã liên lạc với các trung tâm Y dược nhưng họ không thể giúp đỡ. Ông đã tìm đến một phòng mạch đa khoa ở Reno, Nevada, nơi đã nhận ra độc tính của gadolinium.

‘Đến thời điểm đó tôi đã mất gần 7 kg, tôi thấy rất khó nuốt và phải ăn thức ăn của trẻ nhỏ’ – Gena nhớ lại.

Ở phòng khám này, Gena được tiến hành điều trị bằng tĩnh mạch gọi là canxi EDTA, một liệu pháp dùng muối hóa học tách kim loại nặng khỏi cơ thể. Liệu pháp này thường được dùng để điều trị cho những người bị nhiễm độc chì.

‘Tôi phải nằm trên giường bệnh trong vòng 5 tháng và được y tá chăm sóc suốt ngày đêm. Chuck phải ngủ lại bên tôi trên ghế dài bệnh viện.

Tôi chỉ cầu mong mình còn sống để nuôi dạy con cái’ – Gena bầy tỏ.

Vợ chồng Chuck Norris mới đệ đơn khởi kiện một số công ty dược phẩm của Mỹ vì sự cố mà bà Norris đã gặp phải với chất gadolinium

Vợ chồng Chuck Norris mới đệ đơn khởi kiện một số công ty dược phẩm của Mỹ vì sự cố mà bà Norris đã gặp phải với chất gadolinium

Đến nay đã 4 năm sau khi sự cố xảy ra. Gena không còn phải gắn với giường bệnh nhưng cô vẫn còn phải áp dụng liệu pháp chữa trị.

Vài tuần trước, hai vợ chồng Chuck Norris đã đệ đơn kiện một số công ty sản xuất thuốc có sản xuất gadolinium tuyến tính, cáo buộc rằng Gena đã bị đầu độc bởi chất này.

Hiện nay, số người gặp phải các tác dụng phụ của gadolinium như Gena dường như đang tăng lên mỗi này. Trên Facebook, con số của thành viên nhóm MRI Gadolinium Toxicity (nhiễm độc do chất gadolinium trong chụp MRI) đã lên tới 1.700 người.

Các cơn đau do gadolinium được miêu tả như có đinh nhọn đâm vào các vị trí khác nhau trong cơ thể, cảm giác bị cắt, cứa hay bị bỏng lan tràn trong cơ và xương.

MRI

Tiến sĩ Richard Semelka, chuyên gia nghiên cứu về X quang ở Mỹ, cho rằng không còn nghi ngờ gì về việc tích tụ của gadolinium trong cơ thể sẽ gây hại.

Trong một bài báo xuất bản trên tạp chí khoa học của Mỹ năm ngoái, vị tiến sĩ này miêu tả các triệu chứng do gadolinium gây ra như: đau đầu kéo dài, đau xương khớp và tổn thương não.

Ông cũng cảnh báo cơ quan giám sát của Mỹ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) rằng ‘Căn bệnh này là có thật. Chúng ta phải tìm ra những bệnh nhân này là ai và điều trị cho họ’.

Tiến sĩ Richard Semelka

Vào tháng 5/2017, FDA vẫn khẳng định không có bằng chứng rằng chất gadolinium tích tụ trong cơ thể có thể gây hại.

Giáo sư Paul Matthews, trưởng khoa nghiên cứu về não bộ tại trường Imperial College London, đã nói: ‘Hiện nay chứ có bằng chứng việc tích trữ gadolinium trong cơ thể gây hại cho tế bào thần kinh, tuy nhiên, chúng ta có ít dữ liệu theo dõi các bệnh nhân trong thời gian dài.

Câu hỏi hiện nay là chúng ta không biết được bao nhiêu về vấn đề này. Đó là lý do vì sao Ủy ban Dược phẩm Châu Âu phản ứng thận trọng như vậy’.

‘Có thể có một số người, do đặc tính gen di truyền, có nguy cơ gặp các phản ứng phụ gây hại cho cơ thể khi gadolinium tích tụ trong người’.

Đến nay, Gena Norris đã sử dụng 2 triệu USD để điều trị các triệu chứng vẫn tiếp diễn của bà.

Bà cho rằng hầu hết mọi người không thể chi trả như vậy, nếu như họ rơi vào tình cảnh tương tự.

Bà nói: ‘Đó là một điều gây tổn thương và tức giận. Thật tồi tệ, xấu xa khi giữ kín bí mật này. Chuck và tôi đang quyết tâm để thay đổi tình trạng này’.

Chất cản quang từng gây tử vong cho bệnh nhân Việt Nam

Chụp cộng hưởng từ (Magnetic resonance imaging - MRI) là một chẩn đoán hình ảnh thường được chỉ định khi bệnh nhân có các vấn đề về mô mềm, mạch máu, xương khớp.

Trước khi chụp MRI, bệnh nhân thường được tiêm một mũi chất cản quang vào cơ thể, để làm tăng độ tương phản của hình ảnh chẩn đoán.

Gadolinium là một trong những biệt dược có tác dụng này.

Gadolinium được ước tính sử dụng trong 1/3 các ca chẩn đoán MRI tiến hàng trên toàn cầu hàng năm (ước tính 60 triệu ca).

Ngoài gadolinium, có thể sử dụng các chất cản quang khác đối với chụp MRI, tuy nhiên chất gadolinium là hóa chất được ưa chuộng. Nó được sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh từ những năm 1980.

Các bác sĩ cho rằng chất này sẽ được thải ra theo đường tiểu trong vòng vài giờ, Tuy nhiên, gần đây có một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất này có thể tích tụ lại trong một số vùng của cơ thể, bao gồm cả não.

Tại Việt Nam, năm 2015 có ghi nhận một ca bệnh nhân tử vong tại Thanh Hóa do sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc cản quang.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO