Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống Vitamin C vào thời điểm này tốt hơn cả thuốc bổ có thể bạn chưa biết

Vitamin C là vi chất không thể thiếu trong cơ thể mỗi người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bổ sung Vitamin thế nào là hợp lý, uống Vitamin C buổi nào tốt nhất. Câu trả lời nằm ở bài viết dưới đây.

 

Uống Vitamin C thời điểm nào tốt nhất?

Vitamin C là loại vi chất rất cần thiết cho cơ thể. Bổ sung Vitamin C cần tuân theo tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Nhưng tốt nhất nên bổ sung Vitamin C vào buổi sáng vì nếu dùng buổi tối có thể gây khó ngủ. Phải bổ sung Vitamin C sau khi ăn, vì nếu uống vào lúc bụng đói có thể gây xót dạ dày.

bo-sung-vitamin-c-giadinhmoi

Bổ sung Vitamin C buổi sáng là tốt nhất 

 

Bổ sung Vitamin C bao nhiêu là đủ?

Vitamin C được xem là an toàn khi uống với lượng khuyến cáo. Nó được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm thực vật, như nước cam, bưởi chùm, và chanh. Cơ thể không dự trữ vitamin C, vì vậy chúng ta nên đưa nó vào cơ thể với liều nhỏ trong suốt cả ngày.

Để bổ sung Vitamin C một cách hợp lý, liều lượng tốt nhất là 60 mg vitamin C mỗi ngày cho cả nam giới và phụ nữ. Lượng đề nghị bổ sung vitamin C cho người hút thuốc là 35 mg mỗi ngày cao hơn so với những người không hút thuốc, do những người hút thuốc bị ảnh hưởng bởi các độc tố trong khói thuốc lá.

Không nên coi Vitamin C như một loại thuốc bổ, dùng không giới hạn (đặc biệt là trẻ em, thai phụ). Không nên lạm dụng bổ sung Vitamin C, nên thay đổi khẩu phần ăn và tăng các thực phẩm có lượng Vitamin C cao cho bữa ăn hàng ngày.

Vitamin C có thể gây dị ứng nên cần hạn chế đến mức tối đa khi dùng dạng tiêm.

Viên uống Vitamin C loại nào tốt?

Viên uống Vitamin C dạng viên sủi:

Viên sủi khi hòa tan có mùi vị thơm ngon ngọt cứ trông như nước giải khát là loại được sử dụng phổ biến hiện nay.

Viên sủi khi dùng đã được hòa tan sẵn với lượng lớn nước nên sẽ đến dạ dày nhanh, đặc biệt hấp thu nhanh vào máu cho tác dụng. Vì thế, dạng thuốc viên sủi được xem là tăng nhanh độ hấp thu kể cả tác dụng của thuốc.

Với người bệnh tăng huyết áp không được dùng thuốc dạng sủi nói chung hoặc Vitamin C dạng sủi nói riêng vì loại này có natri clorid sẽ làm tăng vọt huyết áp sau khi uống. Các trường hợp đang bị sỏi tiết niệu hoặc tiền sử mắc bệnh sỏi tiết niệu cũng không nên dùng hoặc nếu phải dùng thì nên dè dặt và phải có ý kiến của bác sĩ.

vien-uong-vitamin-c-giadinhmoi

Viên uống Vitamin C dạng viên ngậm, viên nén nhai

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C được bán ở dạng viên nén nhai được với vị rất ngon miệng. Những sản phẩm này nên được nhai kỹ và nuốt.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C cũng có ở dạng viên ngậm với vị khác ngon. Nên ngậm cho viên ngậm tan hoàn toàn. Không được ăn, uống hoặc hút thuốc khi viên ngậm đang tan. Viên ngậm Vitamin C rất tốt khi bạn thấy mệt mỏi vì Vitamin C có tác dụng tích cực đến mức năng lượng và hệ miễn dịch.

Viên uống Vitamin C có các loại viên uống Vitamin C 100mg, viên uống Vitamin C 500mg, viên uống Vitamin C 1000mg...

Vitamin C có tác dụng gì?

Vitamin C là gì, Vitamin C có tác dụng thế nào?

Vitamin C tham gia nhiều chức năng quan trọng trong hoạt động của con người qua các quá trình sản sinh năng lượng, tạo miễn dịch, trung hòa hoặc đào thải các chất độc (hoặc song song cả hai), tổng hợp các chất vận chuyển trung gian hệ thần kinh, hấp thu canxi, sắt. Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng bảo vệ thành mạch máu (động mạch và tĩnh mạch).

Vitamin C đóng vai trò xúc tác các hệ thống enzym trong cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa các dưỡng chất khác, đặc biệt vai trò chống oxy hóa. Vitamin C có chức năng giúp sản xuất collagen góp phần chống lão hóa, giúp làn da tươi tắn mịn màng hơn. Vitamin C còn có khả năng tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hormon của cơ thể, giúp hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác (sắt, canxi...).

Dấu hiệu thiếu Vitamin C

Con người không thể tự sản xuất Vitamin C như hầu hết các loài động vật khác. Khi thiếu Vitamin C, cơ thể sẽ xuất hiện một số bệnh như chảy máu cam, vết thương lâu lành, đặc biệt khi thiếu vitamin C dễ mắc bệnh scorbut (chảy máu nướu răng, có vết bầm tím dưới da khi bị va chạm).

Nếu người bị bệnh sốt phát ban (sốt xuất huyết) trong khi cơ thể thiếu vitamin C thì triệu chứng xuất huyết càng nặng hơn.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO