Báo Điện tử Gia đình Mới

Vị khách để lại 3.000 USD tiền 'boa' cho nhân viên phục vụ nhà hàng cùng lời nhắn ý nghĩa

Mỗi việc làm tử tế cùng lời động viên chân thành có thể thay đổi cuộc đời những người xung quanh.

dwayne-clark-tien-boa-giang-sinh

Thứ Bảy vừa rồi, ông Dwayne Clark ngồi vào chiếc bàn quen thuộc tại quán The Brief Encounter Cafe Bellevue, Washington và gọi những món như mọi lần – ông là khách quen của quán này.

Nhưng hôm ấy, khi nhận được hóa đơn, vị CEO 59 tuổi của Aegis Living quyết định làm một điều gì đó khác thường.

Ông viết vội một lời khích lệ tinh thần ấm áp nhân dịp Giáng sinh lên mặt sau tờ giấy và 3.000 đô la (tương đương 68 triệu VNĐ) tiền 'boa' lên mặt trước.

Sau đó ông nhẹ nhàng bước ra khỏi nhà hàng trước khi việc tử tế của mình ‘bị’ phát hiện.

Ông chia sẻ: ‘Tôi thường dùng bữa ở đó và thấy nhân viên có thái độ rất tốt, họ thực sự là những người cần cù, chịu khó. Khi vợ tôi đi mua sắm (chuẩn bị cho mùa lễ hội) về, chúng tôi bắt đầu nói chuyện về ý nghĩa của Giáng sinh, điều này làm tôi suy nghĩ rất nhiều.

Lúc cầm trên tay tờ hóa đơn, tôi nghĩ nhất định hôm nay chúng tôi sẽ thay đổi cuộc đời của một số người’.

Tờ hóa đơn của ông Clark - Nguồn: Today.com

Tờ hóa đơn của ông Clark - Nguồn: Today.com

Ông tâm sự, thành công ông có được là nhờ xuất thân bần hàn – chính nó giúp ông có thái độ làm việc đúng đắn và hình thành nên con người ông sau này.

‘Tôi là con út trong một gia đình không bình thường như những gia đình khác. Bố mẹ tôi ly dị, bố tôi thường xuyên đánh đập, chửi bới vợ con’.

Có lẽ chính điều này giúp ông đồng cảm sâu sắc với những người phục vụ. Trên mặt sau của tờ giấy, Clark viết về tuổi thơ khốn khó của mình, rất lâu trước khi ông thành lập công ty và trở nên giàu có.

‘Các bạn làm tốt lắm! Khi tôi 7 tuổi, tôi đã rửa bát để mẹ tôi bán hàng ăn như thế này. Chúng tôi nghèo kiết xác và chẳng có tiền đón Giáng sinh. Hy vọng số tiền này sẽ giúp các bạn có một Giáng sinh đầy đủ hơn’.

Những dòng chữ viết vội đầy chân thành của ông Clark - Nguồn: Today.com

Những dòng chữ viết vội đầy chân thành của ông Clark - Nguồn: Today.com

Chắc chắn là như vậy. Theo Julie Wilson, 42 tuổi, người phục vụ hôm đó, số tiền trên sẽ được chia đều cho 12 nhân viên, giúp Giáng sinh của họ trở nên hạnh phúc hơn rất nhiều.

Chị cho biết: ‘Mới đầu, tôi chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Quán quá đông khách nên tôi phải vào văn phòng mới đọc được những gì viết trên hóa đơn. Nó làm mắt tôi nhòe đi.’

Với số tiền được nhận, chị Wilson chia sẻ, chị sẽ trích một phần để quyên góp cho những gia đình vô gia cư được ăn một bữa tối Giáng sinh no đủ.

Ông Dwayne Clark, CEO của Aegis Living

Ông Dwayne Clark, CEO của Aegis Living

Ông Clark mới đầu không muốn ai biết về hành động tử tế của mình nhưng họ đã tìm ra ông thông qua số điện thoại ông để lại trên hóa đơn, phòng trường hợp công ty thẻ tín dụng nghi có lỗi hoặc lừa đảo.

Tuy nhiên, hiện giờ ông hy vọng tin này sẽ truyền cảm hứng cho những người khác và giúp mọi người ý thức hơn về nghề phục vụ.

Ông cũng mong đây sẽ là khởi đầu cho một phong trào tiền boa hậu hĩnh: mọi người để lại những lời nhắn động viên (và có thể là một chút tiền tip) ở mặt sau hóa đơn mỗi khi dùng bữa xong.

 ‘Chúng ta đang sống trong một giai đoạn con người ít khi chia sẻ với nhau. Tôi nghĩ lý do mọi người thích câu chuyện của mình không phải vì khoản tiền mà vì sự cảm thông giữa người với người.’

Dwayne Clark, CEO của Aegis Living là con út trong gia đình 4 người con. Mẹ ông, bà Colleen là người Anh, kết hôn với một người lính trong Thế chiến II khi bà sống ở Ấn Độ.

Sau chiến tranh, họ chuyển về Kennewick, Washington, Mỹ. Cha của Clark ít khi ở nhà nhưng mỗi khi về, ông lại đánh đập vợ con rất dã man.

Mẹ Clark đệ đơn ly dị và chuyển chỗ ở khi ông học lớp 2. Phần lớn thời thơ ấu của Clark, một mình bà Colleen đã nuôi dạy ông trên đồng lương ít ỏi của bà.

Một cơ sở của Aegis Living ở Rodgers Park, Seattle

Một cơ sở của Aegis Living ở Rodgers Park, Seattle

Tuy nhiên, mẹ ông là một người mạnh mẽ, người đã truyền cho ông một sự tự tin, niềm lạc quan hiếm có và khuyến khích ông theo đuổi ước mơ.

Lớn lên, ông làm việc trong một nhà dưỡng lão và nhận thấy nhiều bất cập. Ông mong mỏi mang đến một tia sáng cho cuộc đời họ và điều đó đã thúc đẩy ông thành lập công ty của mình.

 Aegis Living là công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ nhà dưỡng lão an toàn, tiện nghi cho người già, được thành lập năm 1997 với xuất phát điểm khiêm tốn.

Hiện nay, đã có 30 nhà dưỡng lão Aegis Living ở Mỹ, thu về hàng trăm triệu đô la lợi nhuận.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO