Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao Ông già Noel lại chui qua đường ống khói để tặng quà đêm Giáng Sinh?

Bạn có từng thắc mắc tại sao Ông già Noel cứ phải chui qua đường ống khói để tặng quà?

ong gia noel chui ong khoi

Để giải đáp câu hỏi này chúng ta hãy cùng quay lại câu chuyện về nguồn gốc của lễ Giáng sinh. 

Truyền thống Ông già Noel vào nhà qua đường ống khói phổ biến ở nhiều nước châu Âu có tổ chức Giáng sinh. 

Theo truyền thống ở Bắc Âu khi chưa có Thiên chúa giáo, thần Odin thường vào nhà qua ống khói và lỗ khói bếp lửa vào ngày đông chí.

Đông chí: điểm bắt đầu của mùa đông, thường rơi vào ngày 21 tháng 12 hoặc 22 tháng 12

Còn theo truyện dân gian của người Ý thì có một bà già tên Befana thường trao quà cho trẻ em khắp nước Ý vào đêm trước lễ Hiển Linh (Epiphany Eve) tức là đêm 5/1. 

Befana

Befana

Tương truyền, Befana là một bà già xấu xí, rách rưới và khó tính (nhưng theo kiểu hài hước) và lúc nào cũng cưỡi cây chổi lượn lờ trên trời.

Bà phù thủy này thường chui qua ống khói vào để lại quà cho trẻ em.

Nhân vật Befana dường như chưa từng được tận mắt nhìn ngoài đời thực, bởi lẽ mọi người quan niệm rằng, bà ta sẽ dùng chổi đánh trẻ con nếu như chúng dám nhìn trộm, vậy nên cách tốt nhất là để cho bọn trẻ đã ngủ say vào ban đêm rồi mới phát quà.

Trong câu chuyện về Thánh Nicholas, vị thánh này ném đồng tiền qua cửa sổ, và phiên bản sau đó là chui qua ống khói khi ông thấy cửa sổ bị khóa.

Trong bức tranh Ngày lễ thánh Nicholas của họa sĩ người Hà Lan Jan Steen, nhiều người lớn và trẻ nhỏ ngước lên nhìn ống khói với khuôn mặt chờ đợi háo hức, trong khi những đứa trẻ khác chơi đồ chơi vui vẻ.

Lò sưởi được coi là nguồn gốc của phước lành, và người ta tin rằng những người hầu cận của Ông già Noel và những vị thánh thần mang quà qua chiếc cổng này.

Đường vào của Ông già Noel qua ống khói trở thành truyền thống ở Mỹ một phần nhờ bài thơ 'A Visit from St. Nicholas' (Một chuyến thăm của Thánh Nicolas).

Khi những truyền thuyết này du nhập vào vào Bắc Âu từ khoảng năm 1800, câu chuyện về Ông già Noel chui qua đường ống khói vào dịp Giáng sinh cũng theo đó mà hình thành.

Vì thời tiết những ngày đông dịp Giáng sinh ở châu Âu quá lạnh giá, người ta không thể để ngỏ cửa ra vào hay cửa sổ cho Ông già Noel đi vào nhà được.

Đầu thế kỉ XIX (những năm 1800) trong các ngôi nhà ở Bắc Âu hầu hết đều có những lỗ khói để khói thoát ra qua mái nhà. 

Những gia đình giàu có hơn thì trong nhà mới có lò sưởi và ống khói. 

Dần dần thì ống khói đã thay thế cho những lỗ khói, và tập tục rằng Ông già Tuyết hay Ông già Noel sẽ đi vào nhà bằng cách chui qua ống khói lò sưởi trở nên phổ biến, vì ống khói thì luôn 'để ngỏ'.

Thời đại ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Người ta đùa rằng Ông già Tuyết thời nay phải thu nhỏ người lại để chui vừa lỗ khóa.

Thống kê cho biết chỉ có 40,3% gia đình ở Mỹ có lò sưởi, vậy nên Ông già Noel buộc phải tìm cách khác để đi vào nhà thay vì đường ống khói thôi!

ong gia noel chui ong khoi 2

Nếu Ông già Noel định lập trình tuyến đường đi tặng quà thì chắc nơi dễ dàng nhất là vùng Đông Bắc nước Mỹ, vì ở đây 58% các căn nhà mới có ít nhất một lò sưởi - theo điều tra dân số năm 2011.

Các bang phía Tây đứng thứ hai danh sách với 53% các căn nhà mới có lò sưởi.

Một vài số liệu thống kê thú vị khác về lò sưởi ở Mỹ:

  • 57% lò sưởi được đặt ở phòng khách
  • 38% lò sưởi được đặt trong phòng sinh hoạt chung trong gia đình
  • 6% lò sưởi được đặt trong phòng ngủ chính
  • 3% lò sưởi được đặt trong thư phòng/phòng làm việc
  • 3% lò sưởi được đặt trong phòng bếp

Và mặc dù thời đại đổi thay, nhưng có một điều không đổi đó là các cô bé, cậu bé ngoan ngoãn sẽ luôn nhận được quà vào dịp Giáng sinh!

Ông già Noel lấy quà ở đâu?

Theo truyền thuyết, nhà của ông có một xưởng làm việc nơi ông và những người giúp việc tạo ra những món quà tặng cho trẻ em ngoan vào dịp Giáng sinh.

Một số câu chuyện kể rằng nhà của ông là cả một ngôi làng với rất nhiều người hầu cận ở quanh nơi ở và xưởng đồ chơi của ông.

Trong truyền thống Bắc Mỹ (Mỹ và Canada), Ông già Noel sống ở Bắc cực, và Canada cho rằng nhà của Ông già Noel nằm trong khu vực thuộc thẩm quyền của Canada với mã bưu chính là H0H - liên quan đến tiếng cười 'ho ho ho' của ông.

Xưởng đồ chơi của Ông già Noel

Xưởng đồ chơi của Ông già Noel

Ngày 23/12/2008, Bộ trưởng Quốc tịch, Di trú và Đa văn hóa Canada, ông Jason Kenney, chính thức trao quốc tịch Canada cho Ông già Noel.

'Chính phủ Canada chúc Ông già Noel thực hiện tốt nhất nhiệm vụ trong đêm Giáng sinh của mình và muốn ông biết rằng, với tư cách công dân Canada, ông tự động có quyền về Canada sau khi hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới', báo Toronto Sun dẫn lời ông Kenney nói trong một tuyên bố chính thức.

Một thành phố khác mang tên Cực Bắc ở Alaska có điểm du lịch hấp dẫn mang tên 'Nhà của Ông già Noel'. Dịch vụ bưu chính Mỹ dùng mã bưu chính 99705 là mã bưu chính dành cho Ông già Noel.

Nước nào ở Bắc Âu cũng cho rằng nhà của Ông già Noel nằm trong lãnh thổ nước họ. Na Uy cho rằng Ông già Noel sống ở Drøbak.

Người Đan Mạch cho rằng ông sống ở Greenland. Thị trấn Mora ở Thụy Điển có công viên chủ đề mang tên Tomteland.

Bưu điện quốc gia tại Tomteboda ở Stockholm nhận thư của các em bé gửi cho Ông già Noel. Phần Lan và Belarus cũng có nơi gọi là nhà của Ông già Noel và các công viên chủ đề liên quan.

vi sao ong gia noel chui qua ong khoi

Bài viết dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO