Báo Điện tử Gia đình Mới

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Lùi lịch tiêm vắc xin ComBe Five

Theo thông tin mới nhất từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc thay thế vắc xin Quinvaxem sang vắc xin ComBe Five sẽ được lùi đến tháng 8/2018. Như vậy, thời gian triển khai tiêm đại trà vắc xin ComBe Five sẽ lùi lại 2 tháng so với dự định ban đầu.

Bà Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vaccine mới ComBe Five sẽ được triển khai trên quy mô nhỏ ở 4 tỉnh là Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp vào tháng 6, triển khai trên toàn quốc vào tháng 8/2018.

Giải thích về việc lùi thời gian, bà Hồng cho biết, là để bên cung ứng vắc xin có đủ thời gian dán nhãn, làm các thủ tục hành chính, thủ tục thông quan. Cùng với đó, phía Việt Nam cũng có thêm thời gian để kiểm định kỹ lưỡng loại vắc xin mới này.

Từ nay đến tháng 8, vắc xin Quinvaxem vẫn được tiêm miễn phí cho trẻ dưới một tuổi. Hiện lượng vắc xin Quinvaxem vẫn đủ cung cấp cho chương trình trong tháng 5 và tháng 6. Sang tháng 7, một số tỉnh tiêm cuối tháng có thể sẽ thiếu nhưng không đáng kể.

vx1

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng có tên thương mại là ComBe Five do Ấn Độ sản xuất và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.

Vắc xin ComBe Five có thành phần, hiệu quả phòng bệnh tương tự như Quinvaxem đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ComBe Five - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, vắc xin ComBe Five tương tự như các vắc xin 5 trong 1 có cùng thành phần.

Trước những băn khoăn của nhiều người về những phản ứng thường gặp sau khi trẻ tiêm vắc xin ComBe Five, PGS TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: Tại Ấn Độ - quốc gia sản xuất vắc xin ComBe Five - cũng đang sử dụng vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Ấn Độ và đã sử dụng được khoảng 130 triệu liều.

Qua báo cáo của Ấn Độ và của các quốc gia có sử dụng vắc xin ComBe Five có tính an toàn rất tốt.

Một số phản ứng thường gặp như: sưng đau, đỏ tại vị trí tiêm khá phổ biến; trẻ quấy khóc sau khi tiêm; một số trẻ có thể biếng ăn, kém bú…

Theo PGS TS Trần Như Dương, đó đều là những phản ứng thông thường sau khi tiêm, chúng sẽ mất đi sau khoảng 24-48 giờ.

Các chuyên gia cũng lưu ý thêm, phải có sự sàng lọc tốt trước khi tiêm. Tùy thuộc vào cơ địa dị ứng, cơ địa bệnh bẩm sinh của mỗi người nên phải có sự sàng lọc rất tốt trước khi tiêm chủng (ví dụ sốt trong vòng 48 giờ cũng không nên cho con đi tiêm chủng).   

Tiên Huyền/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO