Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam - New Zealand hợp tác khuyến khích trao đổi sinh viên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (13/3), hai bên đã ra Tuyên bố chung về thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện hướng tới Đối tác Chiến lược Việt Nam- New Zealand

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong nội dung Tuyên bố chung, hai Thủ tướng ghi nhận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và New Zealand đang phát triển mạnh và là một trong những trụ cột của quan hệ song phương hiện nay cũng như Đối tác Chiến lược trong tương lai.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc ký mới Kế hoạch Hợp tác Chiến lược về Giáo dục giai đoạn 2018-2020; đặt mục tiêu tăng số lượng sinh viên Việt Nam tại New Zealand lên 30% vào năm 2020 thông qua khuyến khích trao đổi sinh viên và chương trình chung giữa các trường đại học và các hợp tác khác ở hai nước.

“Tôi thấy nhiều thanh niên Việt Nam đã sang New Zealand học tập, với đà này chúng ta sẽ mở rộng thêm quan hệ trên nhiều lĩnh vực”, Thủ tướng Jacinda Andern bày tỏ và khẳng định New Zealand coi Việt Nam là đối tác quan trọng chiến lược và hy vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ nâng lên tầm cao mới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh phía New Zealand thường xuyên thúc đẩy và triển khai Chương trình Lao động Kỳ nghỉ; bày tỏ Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận các công dân New Zealand theo Chương trình này.

Trước đó, vào ngày 12/3, Thủ tướng đã có chuyến thăm Đại học AUT và gặp gỡ kiều bào tại New Zealand.

Nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori là cách chào hỏi thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, được thực hiện theo kiểu truyền thống “Hongi” bằng cách cọ mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori là cách chào hỏi thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, được thực hiện theo kiểu truyền thống “Hongi” bằng cách cọ mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nằm ở thành phố Auckland đa văn hóa và cũng là thành phố dễ sống thứ ba trên toàn thế giới, AUT có hơn 4.000 sinh viên quốc tế thuộc trên 95 quốc gia đang theo học trong đó có 400 sinh viên Việt Nam.

Sau khi tham quan phòng học, phòng nghiên cứu và một số cơ sở vật chất của AUT, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại AUT và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Theo Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand hầu hết đều sinh sống ổn định, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp vào tiến trình phát triển của nước bản địa. Nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thuộc diện những sinh viên có thành tích học tập tốt của trường.

Thủ tướng và Phu nhân cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng và Phu nhân cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hiện nay, có gần 6.000 người Việt Nam tại New Zealand. Thủ tướng căn dặn các sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand xác định rõ mục tiêu học tập, phấn đấu để có những kết quả tốt hơn nữa.

“Với các em sinh viên, ông bà cha mẹ các em ở nhà mong ngóng từng ngày, xem con cháu mình học ở New Zealand như thế nào, sức khỏe làm sao, đạo đức thế nào, phấn đấu học giỏi không, rèn luyện tốt hơn không?

Đất nước cần các em. Từng ngày từng ngày giờ ở nước bạn, các em, các cháu cố gắng nhiều hơn nữa, phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với truyền thống hiếu học của cha ông chúng ta, đáp ứng mong mỏi của gia đình. Khi học về đóng góp xây dựng đất nước”, Thủ tướng bày tỏ.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO