Báo Điện tử Gia đình Mới

1/3 giun sán có thể đi ‘lạc’ khắp cơ thể người

Thông thường, giun ký sinh ở đường ruột, tuy nhiên, vì một lý do bất ngờ nào đó, nó có thể đi "lạc" vào gan, thận hay lên cả não.

1/3 giun sán có thể đi ‘lạc’ khắp cơ thể người 0

Ký sinh trùng có tính đặc hiệu về vị trí ký sinh, đồng nghĩa với việc chúng chỉ có thể sống được ở một vị trí nào đó trong cơ thể con ngươi. Điển hình như giun đũa chỉ sống được ở ruột non, giun kim sống trong ruột già… Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng “yên vị” ở nơi phải sống.

Lý giải trường hợp một nữ công nhân quê Sơn La vừa qua nặn mụn áp xe ở ngực lòi ra con sán dài ngoằng, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Thần Kinh Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng I, khi giun đi vào cơ thể người, chúng sẽ đi lòng vòng trong cơ thể để tìm đến đường ruột, tuy nhiên, chúng cũng có thể nhầm nên được gọi là lạc chỗ. 

Điều này có thể được hiểu là những con giun ký sinh lạc sang cơ quan, phủ tạng khác với cơ quan mà nó thường ký sinh. 

TS. BS Trần Văn Giang, Khoa Virus, Ký sinh trùng - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương cho biết, khi giun vào cơ thể, chúng theo hệ thống mạch bạch huyết để tìm đúng cơ quan nó ký sinh nhưng vẫn có tỉ lệ nhỏ sai sót.

Theo các chuyên gia, nhiễm ký sinh trùng rất phổ biến trong cộng đồng, riêng với ký sinh trùng lạc chỗ có đến khoảng 30% bệnh nhân xét nghiệm bị nhiễm.

Ký sinh trùng lạc chỗ thường gây ra các biến chứng nguy kịch, nhiều trường hợp nhiễm giun xoắn số lượng lớn có thể gây ra liệt cơ, teo cơ, thậm chí suy hô hấp và tử vong. Người nhiễm giun sán có thể bị tấn công lên não, gan, mật… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ…

Về nguồn lây, theo các chuyên gia, nguồn nhiễm ký sinh có thể từ nước ô nhiễm, thức ăn sống, đất nhiễm, vật chủ khác (chó, mèo)… 

Bác sĩ cho biết, việc chẩn đoán ký sinh trùng khá phức tạp từ thử máu, soi phân, xét nghiệm đờm… tuỳ thuộc vào từng loại ký sinh bị nhiễm.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu nghi ngờ mình mắc ký sinh trùng, người bệnh nên đến các chuyên khoa để thăm khám, tư vấn từ thói quen ăn uống, nơi sinh sống, triệu chứng để chẩn đoán. 

Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc xổ giun ở các hiệu thuốc Tây hay tự đi xét nghiệm và uống thuốc không đúng chuyên khoa, sẽ kéo dài bệnh mà không được điều trị đặc hiệu hoặc uống thuốc quá nhiều gây độc cho gan. 

Minh Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO