Báo Điện tử Gia đình Mới

1 bác sĩ chăm sóc 140 bệnh nhân COVID-19, Thủ tướng đề nghị quan tâm tới y bác sĩ tâm dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ ngành quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần, đề xuất chính sách cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng chống dịch COVID-19.

1 bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tới 140-150 bệnh nhân COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký văn bản gửi Ban chỉ đạo chống dịch TP.HCM đề nghị tăng cường hỗ trợ lực lượng nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến và sử dụng tình nguyện viên.

Trong công văn do Thứ trưởng ký nêu rõ, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế đánh giá cao tinh thần làm việc của các nhân viên y tế đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đúng hướng dẫn điều trị và chăm sóc của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm không hợp lý.

Mỗi bác sĩ, điều dưỡng hằng ngày phải chăm sóc và quản lý từ 140-150 F0. Số lượng người bệnh quá lớn khiến chất lượng điều trị và chăm sóc giảm sút.

Mỗi tua làm việc của bác sĩ và điều dưỡng từ 8-10 tiếng/ngày trong điều kiện mặc đồ bảo hộ liên tục có thể gây mất nước và điện giải.

  Nhân viên y tế đang vất vả tại tâm dịch TP.HCM.

Nhân viên y tế đang vất vả tại tâm dịch TP.HCM.

Bác sĩ và điều dưỡng thường xuyên phải trực cấp cứu 12 tiếng/ngày nếu bị điều động tăng cường. Sau khi kết thúc công việc chuyên môn, nhân viên y tế tiếp tục phải làm hồ sơ hành chính (có ngày lên đến 12 giờ).

Áp lực công việc quá lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân viên y tế.

Hằng ngày, nhân viên y tế được phát cơm hộp với suất ăn là 120.000 đồng/ngày. Khẩu vị không được điều chỉnh phù hợp với các nhân viên hỗ trợ đến từ khu vực miền Bắc gây khó ăn, không đảm bảo sức khỏe chống dịch.

Những trường hợp nhân viên y tế là F0 trong quá trình công tác được điều chuyển lên khu người bệnh. Suất ăn của nhân viên y tế được chuyển sang tiêu chuẩn suất ăn của người bệnh là 80.000 đồng/ngày. Tinh thần nhân viên y tế không may nhiễm bệnh càng thêm suy sụp.

Thủ tướng đề nghị quan tâm hơn tới y bác sĩ

Qua kiểm tra tình hình thực tế, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo đưa vào Nghị quyết phiên họp về việc giao Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần và đề xuất chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế đang ngày đêm vất vả phục vụ nhân dân.

1 bác sĩ chăm sóc 140 bệnh nhân COVID-19, Thủ tướng đề nghị quan tâm tới y bác sĩ tâm dịch 1

Ngày 8/9, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn trương có giải pháp kịp thời, cụ thể về vấn đề này.

Thời gian qua, trong các chuyến làm việc tại địa phương, nhất là khi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại những điểm nóng nhất về dịch bệnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An…, Thủ tướng đã hiểu những vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch, ông dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên các lực lượng, trong đó có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO