Báo Điện tử Gia đình Mới

10 bí quyết dạy con tạo nên những đứa trẻ thông minh và thành công vượt trội

Không có một con đường cố định nào có thể đảm bảo thành công trong việc nuôi dạy con cái. Tuy nhiên các nghiên cứu đã cho thấy một số lời khuyên thực sự giúp tăng tỉ lệ thành công trong việc dạy con.

1. Dạy con các kỹ năng xã hội

10 bí quyết dạy con tạo nên những đứa trẻ thông minh và thành công vượt trội 0

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Pennsylvania và Đại học Duke cho thấy mối tương quan tích cực giữa các kỹ năng xã hội trẻ học được từ mẫu giáo và sự thành công của trẻ khi trưởng thành.

Bạn có thể bắt đầu từ việc dạy con cách giải quyết vấn đề với bạn bè, chia sẻ đồ chơi của bạn bè, biết cách lắng nghe mà không ngắt lời người khác và giúp đỡ mọi người trong nhà.

2. Không bao bọc con quá mức

Thời đại ngày nay, nhiều cha mẹ nuôi dạy con theo kiểu "trực thăng" (helocoter parenting), họ luôn giám sát và bảo bọc con quá mức, không để con tự giải quyết vấn đề mà luôn vội vàng làm thay trẻ.

Rút ra từ một nghiên cứu của Đại học Harvard, diễn giả Julie Lythcott-Haims lập luận rằng, để cho trẻ mắc lỗi và phát triển tính kiên cường và tháo vát là rất quan trọng trong việc giúp trẻ thành công.

3. Dạy con học tập từ sớm

Nghiên cứu cho thấy rằng việc đọc sách cho con và dạy con học toán sớm có thể tác động rất nhiều đến thành tích của trẻ trong những năm sau đó.

Tuy nhiên, bạn nên ngừng giúp trẻ làm bài tập về nhà khi trẻ học tiểu học vì nó có thể làm trì trệ sự phát triển của con.

4. Không để trẻ ngồi trước màn hình quá lâu

Thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều có liên quan đến chứng béo phì, giấc ngủ không đều và các vấn đề về hành vi ở trẻ em.

Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2017 của Greg L. West từ Đại học Montreal tiết lộ rằng chơi game bắn súng bạo lực có thể gây hại não, làm mất tế bào não.

Theo Viện Nhi khoa Mỹ, cha mẹ nên giới hạn thời gian ngồi trước màn hình của trẻ dưới 2 giờ/ngày. 

Bạn cũng nên khuyến khích con thành người sáng tạo nội dung thay vì làm người tiêu dùng thụ động.

Cha mẹ có thể khuyến khích con học lập trình, làm mô hình 3D, sản xuất nhạc số trên máy tính, điện thoại để biến thời gian dùng thiết bị trở nên hiệu quả hơn.

5. Đặt kỳ vọng cao ở con

10 bí quyết dạy con tạo nên những đứa trẻ thông minh và thành công vượt trội 1

Khai thác dữ liệu từ một cuộc khảo sát quốc gia, một nhóm nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những kỳ vọng mà cha mẹ dành cho con cái của họ có ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi trẻ lên 4 tuổi, hầu như tất cả trẻ em trong nhóm học tập có thành tích cao nhất đều có cha mẹ mong trẻ đạt được bằng đại học.

6. Không khen ngợi quá nhiều các phẩm chất bẩm sinh như trí thông minh hay ngoại hình

"Ôi, con không cần học bài mà vẫn được điểm 10? Con thông minh quá".

Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy rằng việc khen ngợi những đứa trẻ bằng những câu như trên và tập trung vào trí thông minh của trẻ có thể khiến trẻ học kém đi.

Thay vào đó, cha mẹ nên khen ngợi vào nỗ lực mà trẻ đã bỏ ra để vượt qua các vấn đề, thử thách bằng sự gan dạ, kiên trì và quyết tâm của mình.

7. Cho con làm việc nhà

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy làm việc nhà cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong một cuộc thăm dò của Braun Research, chỉ 28% phụ huynh cho biết họ thường xuyên giao việc nhà cho con.

Một phân tích dữ liệu của Đại học Minnesota cho thấy yếu tố dự đoán tốt nhất về sự thành công ở tuổi thanh niên là trẻ em đã làm việc nhà khi 3-4 tuổi hay chưa.

8. Không dùng điện thoại quá nhiều trước mặt con

Theo một cuộc khảo sát của Common Sense Media, 28% thanh thiếu niên cho biết cha mẹ chúng nghiện điện thoại.

Một nghiên cứu khác gần đây của AVG đã phát hiện ra rằng 32% trẻ em được khảo sát cảm thấy mình không quan trọng khi cha mẹ chúng luôn bị phân tâm bởi điện thoại.

Là cha mẹ thời hiện đại, bạn phải biết khi nào nên tắt điện thoại, ngắt kết nối và tập trung vào gia đình của mình.

9. Xây dựng gia đình yên bình, yêu thương

10 bí quyết dạy con tạo nên những đứa trẻ thông minh và thành công vượt trội 2

Theo một đánh giá nghiên cứu của Đại học Illinois, trẻ trong gia đình hay mâu thuẫn kém thành công hơn trẻ có cha mẹ hòa thuận.

Gia đình yêu thương, ủng hộ là yếu tố quan trọng để nuôi dạy những đứa trẻ khỏe mạnh, thành công.

Nếu bạn có mâu thuẫn với vợ/chòng mình, nên làm gương cho con bằng cách tranh luận bình đẳng, đặt ra giới hạn và tập trung vào hòa giải, giải quyết vấn đề.

10. Không quá cứng nhắc (hoặc quá mềm yếu)

Nghiên cứu năm 1966 của Diana Baumrind phân chia các kiểu cha mẹ độc đoán (cực kỳ nghiêm khắc), dễ dãi (quá khoan dung) và dân chủ (vừa kỷ luật, vừa yêu thương).

Nói cách khác, cha mẹ độc đoán là kiểu quá cứng nhắc, cha mẹ dễ dãi thì quá mềm yếu, còn cha mẹ dân chủ là vừa phải.

Con cái của những người cha mẹ theo kiểu dân chủ sẽ học được các các kỹ năng điều tiết cảm xúc và hiểu biết xã hội, những yếu tố quan trọng để thành công.

(Theo Inc)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO