Báo Điện tử Gia đình Mới

10 bí quyết để có bữa ăn lành mạnh mà vẫn tiết kiệm

Chúng ta thường nghĩ rằng ăn uống lành mạnh phải cần rất nhiều tiền mới có thể thực hiện được. Tuy nhiên, có một số cách chúng ta có thể tiết kiệm được tiền mà vẫn có bữa ăn tốt cho sức khỏe cho cả nhà.

  10 bí quyết để có bữa ăn lành mạnh mà vẫn tiết kiệm

10 bí quyết để có bữa ăn lành mạnh mà vẫn tiết kiệm

1. Lên kế hoạch thực đơn cho cả tuần 

Một bí quyết khá hữu hiệu để vừa tiết kiệm chi phí vừa có bữa ăn dinh dưỡng đó là lên kế hoạch thực đơn cho cả tuần. 

Nếu không phải là một người giỏi nội trợ, bạn có thể lên mạng tìm hiểu một số thông tin về các món ăn và chuẩn bị sẵn vào trong quyển sổ.

Món nào nên mua hàng ngày, món nào nên mua dự trữ sẵn và nên kết hợp thực đơn thế nào hợp lý. 

2. Lên danh sách các thực phẩm

  Lên danh sách các thực phẩm, tránh mua các loại thực phẩm chế biến sẵn

Lên danh sách các thực phẩm, tránh mua các loại thực phẩm chế biến sẵn

Khi đã có thực đơn cho cả tuần, bạn có thể lên danh sách các thực phẩm cần mua để chế biến món ăn. Khi có các danh sách đó, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh để bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho cả gia đình.

Cách này tránh được tình trạng mua thừa hoặc mua những thứ không cần thiết gây lãng phí tiền bạc. Bởi vì rất nhiều bà nội trợ "ngẫu hứng" khiến tiền đi chợ trở nên nhiều hơn mức dự kiến là vì thế. 

  • Chúng ta nên tránh mua các loại thực phẩm chế biến sẵn vì chúng có giá đắt hơn, lại không tốt cho sức khỏe. Ví dụ, thay vì bạn mua các loại pho mát đã bào sẵn, bạn nên mau cả lốc để tự làm lấy. Thay vì mua cá, thịt đóng hộp, bạn nên mua đồ tươi để đảm bảo chất dinh dưỡng mà vừa tiết kiệm được tiền. 
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua thực phẩm theo lốc, hoặc theo gói khuyến mại thay vì mua riêng lẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra một số thực phẩm khuyến mại để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chúng ta cần kiểm tra hạn sử dụng, tránh hàng hết hạn không tốt cho sức khỏe. 

3. Tránh đi mua đồ ăn khi bạn đang đói 

  Tránh đi mua đồ ăn khi đang đói vì chúng ta rất dễ mua các đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe

Tránh đi mua đồ ăn khi đang đói vì chúng ta rất dễ mua các đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe

Đây là cách bạn nên áp dụng để tiết kiệm chi phí nội trợ của mình. Khi đói chúng ta thường có xu hướng thèm ăn những loại thức ăn nhanh, nhiều đường. Những món ăn đó vừa đắt lại không tốt cho sức khỏe. 

Vì thế, để đảm bảo bữa ăn lành mạnh và không tốn quá nhiều tiền, chúng ta nên đi chợ vào lúc đã "no bụng", tránh mua những thữ rất lãng phí, không có nhiều chất dinh dưỡng. 

4. Mua đồ đông lạnh 

  Một số loại hoa quả đông lạnh tốt cho sức khỏe

Một số loại hoa quả đông lạnh tốt cho sức khỏe

Một số loại rau, củ quả có thể vẫn giữ được chất dinh dưỡng nếu để trong tủ lạnh. Chúng đôi khi cũng có giá thành rẻ hơn so với những cửa hàng bày bán ngoài chợ đắt đỏ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên dự trữ quá nhiều các loại rau dễ hỏng trong tủ lạnh vì nó gây lãng phí nếu không dùng hết. Khi chuẩn bị các thực phẩm cần mua, bạn nên phân loại nên mua loại nào hàng ngày và nên mua loại nào có thể để tủ lạnh được

5. Ăn nhiều rau hơn 

  Nên ăn nhiều rau để cung cấp chất dinh dưỡng cũng như giảm chi phí ăn uống

Nên ăn nhiều rau để cung cấp chất dinh dưỡng cũng như giảm chi phí ăn uống

Khi chuẩn bị thực đơn cho cả tuần, bạn nên thêm các thực phẩm như cá và nhiều rau, củ. Bởi vì những loại thịt vừa đắt mà ăn nhiều lại có hại cho sức khỏe. 

Rau cũng rất giàu các chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm đẹp da, đẹp tóc. Vì thế, bạn có thể tham khảo những thực đơn có chứa nhiều rau, các loại đậu, cá, các loại hạt. 

6. Mua ở những hãng thực phẩm bình thường

Những nhãn hàng nổi tiếng thường có giá khá đắt. Nếu muốn ăn uống lành mạnh nhưng vẫn không quá lãng phí, bạn nên chọn mua những thực phẩm của các hãng bình thường, vừa rẻ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng.

Bạn cũng không nên quá lo lắng nếu chúng rẻ hơn so với các hãng khác, vì hầu hết những thực phẩm trong siêu thị hoặc các cửa hàng ăn uống đều đã được kiểm định. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo nhiều cửa hàng khác nhau ở ngoài chợ và so sánh giá mua cho hợp lý. 

7. Nấu ăn ở nhà 

  Nên nấu ăn ở nhà để tiết kiệm chi phí

Nên nấu ăn ở nhà để tiết kiệm chi phí

Ăn ở ngoài nhà hàng có vẻ rất vui vẻ nhưng lại tốn khá nhiều tiền, thậm chí những thực phẩm đó có thể không đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh. 

Cách tốt nhất để tiết kiệm tiền đó là nấu ăn ở nhà. Nó không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn mà còn giúp tình cảm gia đình dược gắn kết hơn vì cả nhà cùng nấu nướng, dọn dẹp, trò chuyện trong bữa ăn. 

8. Mua theo lốc 

Nếu là một người thường xuyên nấu ăn cho cả gia đình, bạn sẽ đồng ý rằng mua theo lốc ẽ rẻ hơn mua riêng lẻ. 

Một số loại thực phẩm như yến mạch, các loại hạt, các loại đậu, các loại hoa quả khô sẽ rẻ hơn nếu mua từng túi lớn. 

9. Giảm các đồ ăn vặt 

  Nên giảm các đồ ăn vặt để bảo đảm sức khỏe và chi phí

Nên giảm các đồ ăn vặt để bảo đảm sức khỏe và chi phí

Một số đồ ăn vặt như sô-cô-la, bánh quy, đồ ngọt, các loại bánh thường chứa nhiều đường, muối không tốt cho sức khỏe. Vì thế, bạn nên cắt bỏ những đồ ăn vặt không cần thiết để tiết kiệm tiền mua những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn. 

Bạn nên mua hoa quả, sữa chua, các loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng. 

10. Nên chia thành các bữa ăn nhỏ 

Việc chia bữa ăn thành các bữa nhỏ giúp bạn có hệ tiêu hóa tốt hơn mà lại tiết kiệm hơn. Một bữa ăn thừa thãi có thể gây lãng phí, lại không tốt cho dạ dày của bạn. 

Các chuyên gia cho rằng, việc nấu ăn ở nhà, lên kế hoạch cho cả tuần hay đi chợ một cách thông minh các bà nội trợ đều có thể làm được. Chắc chắn áp dụng những quy tắc này, bạn sẽ có những bữa cơm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. 

(Theo Align)

Xem thêm Clip: Cách chặt gà nguyên con đẹp mắt

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO