Báo Điện tử Gia đình Mới

10 câu người làm con đừng bao giờ nói với bố mẹ dù là lỡ miệng

Chúng ta mỗi ngày một lớn lên còn cha mẹ ngày càng già đi. Càng nhiều tuổi càng nhạy cảm, càng dễ tủi thân, chính vì thế có 10 điều con cái đừng bao giờ nói với cha mẹ.

Trên đời này, không có thứ tình cảm nào trọn vẹn và hoàn hảo như tình cảm cha mẹ dành cho con cái. Mẹ mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày, cha vất vả ngược xuôi kiếm tiền nuôi chúng ta khôn lớn.

Cha mẹ chính là người chăm sóc chúng ta từng bữa ăn, giấc ngủ, dạy ta điều hay lẽ phải, giúp chúng ta khôn lớn, trưởng thành.

Thế nhưng, ta lớn lên cũng có nghĩa là cha mẹ già đi. Có những điều nên tránh nói ra khiến cha mẹ đau lòng, bản thân chúng ta sau này phải hối tiếc, ân hận.

10 câu người làm con đừng bao giờ nói với bố mẹ dù là lỡ miệng 0

1. Được rồi, được rồi, biết rồi, dài dòng quá!

Đây là câu mà rất nhiều người con thường nói với cha mẹ, khi cha mẹ dặn dò con điều này điều nọ. Đối với họ, lúc thốt ra câu này là đã tự cảm thấy cha mẹ thật lạc hậu, thật phiền phức, họ chỉ muốn gạt đi cho xong chuyện.

Thế nhưng, họ có biết đâu rằng, khi cha mẹ không còn nữa, không ít người đã rất mong bố mẹ có thể nói với mình, nói nhiều bao nhiêu cũng được пhưng ước nguyện đó chẳng bao giờ thành hiện thực.

2. Có việc gì không ạ? Vậy con gác máy đây

Khi bố mẹ gọi điện cho con cái, nếu không có việc gì quan trọng phải thông báo thì tức là muốn được hỏi han, trò chuyện với con, nghe con kể những chuyện xảy ra với con, hoặc đơn giản nhất chỉ là muốn nghe thấy tiếng nói, tiếng cười của con.

Chính vì thế, người làm con hãy hiểu cho cha mẹ, dù không có gì quan trọng hãy dành ra ít phút mỗi ngày cho cha mẹ, đừng vội vã gác máy khiến cha mẹ chạnh lòng.

3. Có nói bố/mẹ cũng không hiểu, đừng hỏi nữa

Đôi khi việc bố mẹ hỏi những chuyện mà nói ra họ cũng không biết cũng chỉ là cái cớ để cha mẹ muốn nói chuyện nhiều hơn với con cái mà thôi.

4. Nói với bố/mẹ bao nhiêu lần rồi là không cần bố/mẹ làm, làm cũng có ra gì đâu

Cha mẹ già, nhiều khi mắt mờ, chân chậm hoặc không quen việc nên làm không đúng ý chúng ta. Cũng đừng vì thế mà cáu kỉnh nặng lời, cha mẹ sẽ cho rằng họ thật vô dụng và sẽ tự trách mình rất nhiều, thậm chí tự coi mình là gánh nặng của con. Thật sự đáng thương vô cùng.

5. Quan điểm của bố mẹ bây giờ đã lỗi thời lâu rồi

Có thể góp ý của bố mẹ có thể bây giờ không áp dụng được hoặc không đem lại hiệu quả nhưng chúng ta có thể thay đổi cách phản ứng của mình hay không? Bố mẹ sẽ rất buồn khi phải đón nhận cách phản ứng gay gắt này của chúng ta đấy.

6. Đã bảo bố/mẹ đừng dọn phòng con nữa mà, bố/mẹ xem, giờ đồ cần tìm chẳng thấy đâu

Hãy nhớ là phòng của mình nên tự ý thức ngăn nắp, gọn gàng. Đừng bữa bãi khiến cha mẹ phải dọn, để rồi khi làm xong lại phải nhận về câu nói chua chát này. Đừng làm tổn thương đến lòng tốt, sự quan tâm của các cụ dành cho con cái.

7. Con muốn ăn gì tự con biết, bố mẹ đừng can thiệp

Ngày con còn bé, mẹ đã hạnh phúc biết nhường nào khi con reo hò, phấn khích trước một món ăn ngon mẹ nấu. Ấy vậy mà giờ đây con lớn, mẹ làm vài món ngon cho con ăn lấy sức làm việc học hành, con lại cho rằng mẹ quá phiền phức, nhiều chuyện. Cha mẹ sẽ tổn thương vô cùng.

8. Đã nói không ăn đồ thừa rồi, sao cứ mãi không пghe

Các cụ cả đời tiết kiệm, đó đã trở thành thói quen khó có thể sửa đổi được. Thế nên nếu bố mẹ dùng lại đồ cũ, ăn lại đồ thừa từ hôm trước, hãy giải thích cho bố mẹ rằng những đồ này có thể làm hại tới sức khỏe của bố mẹ.

Hoặc tìm cảnh xử lý những đồ đó cho hợp lý, đừng giãy nảy lên, nặng lời quát tháo, trách cứ, chê bai khiến cha mẹ buồn lòng.

9. Con tự biết tính toán, bố/mẹ nói nhiều thế không chán à?

Bố mẹ luôn luôn nhắc nhở ta phải chi tiêu tiết kiệm, làm gì cũng cần tính toán, vậy là chúng ta khùng lên, nghĩ rằng cha mẹ đang quản ta quá mức. Điều này khiến cha mẹ đau lòng vô cùng, Thay vào đó, hãy thể hiện cho bố mẹ thấy chúng ta đã sống khoa học thế nào, có được niềm tin của cha mẹ rồi, việc gì cũng sẽ dễ dàng hơn.

10. Những thứ này đã nói không cần nữa rồi, chất đống ở đây để làm gì chứ!

Một phần vì tiết kiệm, một phần vì hoài cổ mà cha mẹ sẽ luôn giữ lại những thứ dù chẳng để làm gì. Con cái nên tôn trọng cha mẹ, hãy để họ thoải mái với những gì khiến họ cảm thấy vui, ấy mới là đạo lý làm con.

10 câu người làm con đừng bao giờ nói với bố mẹ dù là lỡ miệng 1

Những câu nói trên, liệu có ai trong chúng ta chưa bao giờ dùng để nói với bố mẹ mình.

Tôi nghĩ rằng, hầu hết những người làm con, khi đọc bài báo này, hẳn đều bất giác nghĩ về bố mẹ, nghĩ lại xem mình đã bao giờ, đã bao nhiều vô tình làm bố mẹ đau, dù rằng những lời mình nói ra, đôi khi chỉ là lỡ miệng.

Vì con cái, bố mẹ chẳng tiếc thứ gì, kể cả là mạng sống của mình. Thế nhưng, hãy ngẫm lại xem chúng ta đã làm được gì cho bố mẹ? Chúng ta đã thực sự quan tâm, chú ý đến bố mẹ hay chưa?

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện cây cối hoa cỏ bố trồng bị bỏ mặc, nếu như có một ngày, bạn phát hiện tủ áo, nền nhà thường bám đầy bụi;

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện đồ ăn mẹ nấu mặn không thể ăn, nếu như có một ngày, bạn phát hiện bố mẹ thường hay quên khóa gas;

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện thói quen của bố mẹ nay đã không còn là thói quen nữa, giống như việc họ không muốn ngày nào cũng tắm;

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện bố mẹ không thích ăn rau quả giòn dai, nếu như có một ngày, bạn phát hiện bố mẹ thích ăn những đồ ăn nấu thật nát;

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện bố mẹ thích ăn cháo, nếu như có một ngày, bạn phát hiện bố mẹ qua đường, phản ứng hết sức chậm chạp;

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện trong lúc ăn bố mẹ ho liên tục, đừng cho rằng họ bị cảm hay nhiễm lạnh, đó là hiện tượng thần lão hóa dẫn đến việc khó nuốt.

Nếu như có một ngày, bạn phát hiện bố mẹ không thích ra ngoài nữa…

Là khi ấy, cha mẹ thực sự đã già rồi!

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO