Báo Điện tử Gia đình Mới

10 'câu thần chú' giúp việc cho con đi ngủ dễ dàng hơn bao giờ hết

Nếu việc cho con đi ngủ mỗi tối luôn khiến bạn mệt mỏi và bất lực thì hãy thử 10 "câu thần chú" này để trẻ tự giác ngủ đúng giờ.

IMG (1)

Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ quay trở lại giường của con trong 5-10 phút để kiểm tra. Điều này không chỉ giúp con cảm thấy an toàn vì biết bố mẹ sẽ quay trở lại, mà còn giúp bé nằm ngoan trên giường mà không chạy theo đòi bố mẹ.

IMG (10)

Câu nói này khiến trẻ hiểu rằng, ai cũng có nhiệm vụ lên giường đi ngủ vào buổi tối, ngay cả bố mẹ cũng không ngoại lệ. Điều đó giúp trẻ dễ "chấp nhận" việc phải đi ngủ hơn.

IMG (6)

Khi trẻ lên giường đi ngủ, trẻ thường đột nhiên muốn uống một cốc sữa, nghe một câu chuyện hay muốn một con thú nhồi bông. Bạn có thể đáp ứng 1 yêu cầu nào đó của con nhưng chỉ nên giới hạn ở đó, để không ảnh hưởng đến giờ giấc ngủ của trẻ, đồng thời khiến trẻ ngừng đòi hỏi ngày càng nhiều mà quên mất rằng mình phải đi ngủ ngay.

IMG (3)

Đây là một lời nhắc nhở trẻ rằng việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sức khỏe của trẻ trong ngày hôm sau. Thường thì trẻ không hiểu được điều này nên cha mẹ cần giải thích một cách dễ hiểu.

IMG (5)

Cha mẹ có thể dùng câu nói này để giúp trẻ hiểu mối liên hệ giữa "đi ngủ đúng giờ" và "nhiều năng lượng hoạt động", khuyến khích trẻ đi ngủ để dành sức lực cho một ngày hoạt động mới thay vì "dụ dỗ" trẻ bằng những thứ đồ chơi, đồ ăn mà chúng thích.

IMG (7)

Khi giao cho trẻ một nhiệm vụ và đặt sự tin tưởng vào trẻ, trẻ sẽ cảm thấy hào hứng và muốn thực hiện để chứng tỏ bản thân mình. Bạn có thể nói điều này với cả thú nhồi bông của trẻ để chúng cùng trẻ thực hiện "nhiệm vụ".

IMG (8)

Mặc dù bạn có thể cảm thấy bực mình hay thất vọng vì con không chịu ngủ nhưng điều quan trọng là bạn phải khích lệ con càng nhiều càng tốt. Khi chúng ta làm gương cho con noi theo cùng với những lời khích lệ động viên và thể hiện sự tin tưởng của chúng ta vào con, con sẽ cảm thấy an toàn để đi vào giấc ngủ hơn.

IMG (2)

Nhiều đứa trẻ còn nhỏ tuổi hay cảm thấy sợ hãi khi phải ngủ một mình, vì vậy bạn hãy trò chuyện với trẻ để tạo cơ hội cho trẻ giải quyết những nỗi sợ đó. Bạn có thể kể cho trẻ nghe những câu chuyện cổ tích, hoặc một câu chuyện vui nào đó liên quan đến bóng tối để trẻ không còn sợ nữa.

IMG (9)

Khi bạn cho trẻ lựa chọn tìm kiếm sự che chở, an ủi từ bố mẹ, chúng sẽ cảm thấy an tâm và nhẹ nhõm hơn. Trẻ sẽ bớt lo lắng và bớt thức dậy vào giữa đêm hơn, vì chúng biết mình sẽ luôn được bố mẹ bảo vệ.

IMG (4)

Hãy đặt một chiếc chuông báo thức ở đầu giường để trẻ luôn ý thức được giờ giấc mỗi ngày. Bạn có thể gọi chiếc đồng hồ đó là một chú gà trống báo thức mỗi sáng để tạo thêm niềm vui trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO