Báo Điện tử Gia đình Mới

10 đại thảm họa chắc chắn sẽ xảy ra nếu Trái Đất ngừng quay

Nếu có cách nào chắc chắn khiến sự sống trên Trái Đất diệt vong, thì đó sẽ là khiến nó ngừng quay. Dưới đây là top 10 điều kinh khủng nhất xảy ra nếu Trái Đất đột ngột ngừng quay.

1. Gió bão toàn cầu

trai-dat-ngung-quay-01

Tốc độ quay của Trái Đất ở xích đạo lên tới hơn 1.600km/h, bầu khí quyển cũng di chuyển với tốc độ tương đương.

Nếu Trái Đất ngừng quay, khí quyển sẽ tiếp tục di chuyển với tốc độ 1.600km/h và tàn phá tất cả, cuốn phăng mọi vật chuyển động. Cây cối, nhà cửa hay những con voi cũng sẽ bị thổi bay dưới sức gió mạnh khủng khiếp.

Những thứ còn lại cũng bị xói mòn, không nhiều người có thể sống sót qua đại nạn này.

2. Cháy rừng diện rộng

trai-dat-ngung-quay-02

Sức gió 1.600km/h còn mạnh hơn cả luồng gió tạo ra trong một vụ nổ bom nguyên tử. Tốc độ kinh khủng đó sẽ gây cháy rừng khắp mọi nơi, khói sẽ bao phủ bầu không khí.

3. Ngày và đêm rất dài

trai-dat-ngung-quay-03

Bởi vì Trái Đất quay quanh trục của nó và quay quanh Mặt Trời mà ta mới có một ngày kéo dài 24 giờ. Nếu Trái Đất không quay quanh trục, nó vẫn sẽ mất 1 năm để quay quanh Mặt Trời, nhưng một ngày sẽ dài hơn rất nhiều. 

Một nửa Trái Đất sẽ chìm trong bóng tối, giá lạnh suốt 6 tháng, nửa còn lại sẽ bị Mặt Trời thiêu đốt 6 tháng. 

4. Mặt Trăng và Trái Đất sẽ va vào nhau

trai-dat-ngung-quay-04

Trái Đất quay nhanh hơn Mặt Trăng, vậy nên Mặt Trăng mới đi xa dần Trái Đất. Nếu Trái Đất đột ngột ngừng quay, Mặt Trăng sẽ bị kéo lại gần Trái Đất và cả hai sẽ có một sự va chạm kinh khủng.

Mặt Trăng sẽ đâm vào Trái Đất và vỡ thành vô số mảnh vụn. Đây là một trong những điều kinh khủng nhất sẽ xảy ra khi Trái Đất ngừng quay.

5. Đại dương nổi loạn

trai-dat-ngung-quay-05

Nếu Trái Đất ngừng quay, đại dương sẽ tiếp tục di chuyển với tốc độ cực nhanh, dẫn đến những sự hỗn loạn và tàn phá kinh hoàng. 

Những cơn sóng thần sẽ quét sạch các khu vực ven biển, sau đó là đất liền. Phân bổ đại dương, sông hộ sẽ được thiết lập lại. Nhiều sinh vật sẽ biến mất. Sau khi ổn định, nước sẽ dồn về hai cực, bản đồ Trái Đất sẽ thay đổi hoàn toàn.

6. Tấm lá chắn từ trường của Trái Đất sẽ biến mất hoàn toàn

trai-dat-ngung-quay-06

Từ trường sinh ra do lõi Trái Đất quay giúp bảo vệ bầu khí quyển và các loài sinh vật khỏi tác động trực tiếp của bức xạ Mặt Trời.

Nhưng nếu Trái Đất ngừng quay, lớp lá chắn này sẽ biến mất. Trái Đất sẽ chịu tác động của những tia bức xạ chết người. Gần như không gì có thể sống sót sau đó.

7. Siêu động đất, núi lửa phun trào

trai-dat-ngung-quay-07

Nếu Trái Đất ngừng quay, sẽ có sự ma sát cực lớn giữa các lớp lõi Trái Đất, lớp manti và lớp vỏ, dẫn đến siêu động đất và thảm họa núi lửa với mức độ mà bạn không thể tưởng tượng được.

Không chỉ núi lửa trên mặt đất mà dưới lòng đại dương cũng sẽ phun trào dữ dội, dẫn đến diệt vong cho cả hành tinh. 

Tuy nhiên điều này cũng không quá đáng lo vì Trái Đất sẽ không ngừng quay đột ngột.

8. Siêu bão bao phủ Trái Đất

trai-dat-ngung-quay-08

Chúng ta đã biết bầu khí quyển sẽ tiếp tục chuyển động nếu Trái Đất ngừng quay, dẫn tới những cơn gió cực mạnh. 

Nó cũng sẽ dẫn tới những trận siêu bão kéo dài bao phủ cả địa cầu. Hàng triệu tấn mảnh vỡ nát sẽ bay với tốc độ điên cuồng quanh bầu khí quyển.

9. Mặt Trời bị che khuất

trai-dat-ngung-quay-09

Bão gió, núi lửa, cháy rừng diện rộng sẽ làm khói bụi dày đặc và những mảnh vỡ nát bao phủ bầu khí quyển khiến Mặt Trời bị che khuất một thời gian, làm cho hành tinh nguội bớt. 

Đây có thể là điều tốt vì sau khi khói bụi dày đặc biến mất và bầu khí quyển sạch sẽ hơn thì những tia bức xạ Mặt Trời sẽ trở lại thiêu đốt Trái Đất.

10. Nhân loại sẽ diệt vong

trai-dat-ngung-quay-10

Bạn sẽ có thể sống sót sau những hỗn loạn ban đầu nếu đang đứng ở một trong hai cực khi Trái Đất ngừng quay. Nhưng đừng vội mừng, bạn còn phải đối mặt với động đất, núi lửa, cháy rừng, sóng thần, siêu bão,...

Sau đó là Mặt Trời biến mất một thời gian khiến nhiệt độ giảm sụt, bức xạ và bụi vũ trụ sẽ ập xuống. Đừng quên đại dương sẽ dồn về hai đầu cực. Kết quả là không ai có thể thoát nạn nếu Trái Đất ngừng quay và hầu như mọi sự sống sẽ bị hủy diệt.

(Theo Exploredia)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO