Báo Điện tử Gia đình Mới

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác

Làm người khác hạnh phúc, sống tích cực là điều tốt, tuy nhiên nếu bạn quá cố gắng chỉ để làm vừa lòng người khác, bạn sẽ tạo thành thói quen gây hại cho chính mình.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác và cách thay đổi tình trạng này. 

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác 0

1. Bạn cảm thấy khó nói từ chối người khác

Bạn luôn giúp đỡ mọi người vì không thể từ chối yêu cầu của họ. Có thể bạn sợ khi từ chối, họ sẽ tức giận hoặc nghĩ rằng bạn không quan tâm họ. Ngoài ra từ chối khiến bạn cảm thấy tội lỗi. Vậy nên bạn chấp nhận tất cả những lời nhờ vả, kể cả khi nó khiến bạn thiệt thòi.

Giải pháp: Nhận ra sức mạnh của việc từ chối. Từ chối có thể không dễ dàng nhưng sau cùng bạn sẽ thấy rất xứng đáng. Từ chối những việc không ngừng làm bạn tốn thời gian không phải là hành động ích kỷ. Đó là cách bạn tôn trọng và yêu thương bản thân.

2. Bạn muốn tất cả mọi người xung quanh đều thích bạn

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác 1

Sợ bị mọi người chối từ, ghét bỏ cũng là đặc điểm chung của những người luôn cố gắng làm vừa lòng người khác. Bạn sợ nếu mọi người đều không thích bạn, bạn sẽ bị cô lập. Vậy nên bạn cố làm tất cả mọi thứ, mang lại lợi ích cho họ. Người khác có thể dùng việc này để lợi dụng, thao túng bạn. 

Giải pháp: Để biết bạn có đang bị người khác lợi dụng, thao túng bạn hãy chú ý cách họ nói chuyện. Họ sẽ nhờ vả ngọt ngào kiểu: "Chỉ có bạn mới làm được việc này thôi", "Không ai làm tốt hơn bạn", khiến bạn phải giúp họ. Nếu nhận thấy dấu hiệu này hãy đặt bản thân và thời gian cá nhân lên ưu tiên hàng đầu.

3. Cảm xúc tiêu cực của người khác ảnh hưởng đến bạn

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác 2

Né tránh mâu thuẫn và giải tỏa bầu không khí không có gì xấu, nhưng người có xu hướng muốn làm vừa lòng mọi người sẽ không thể xử lý được sự bất mãn của người khác ngay cả khi họ không phải lý do.

Họ cảm thấy cảm xúc tiêu cực của người khác là dấu hiệu cho thấy đối phương đang không vui vẻ với họ. Họ nhận lỗi và cố gắng tìm cách làm đối phương vui.

Giải pháp: Bạn cần hiểu rằng mâu thuẫn là không thể tránh khỏi và đôi khi sẽ có lợi. Nó cho phép mọi người thể hiện bản thân, nói ra những điều họ bực bội bấy lâu. Kìm nén cảm xúc của mình và người khác sẽ không tốt cho sức khỏe.

4. Bạn cảm thấy tội lỗi và xin lỗi vì mọi chuyện, ngay cả khi không cần thiết

Nếu có việc nào đó không diễn ra như mong muốn, phản ứng đầu tiên của bạn là "Tôi xin lỗi". Bất kể chuyện gì xảy ra, bạn cũng cố nhận lỗi sai và gánh chịu hậu quả. Điều này xuất phát từ mong muốn làm người tốt, lịch sự, nhưng cuối cùng nó chỉ khiến bạn tự ti hơn và thành thói quen khó bỏ.

Giải pháp: Hãy phân tích lời nói, hành động, suy nghĩ của mình để xem bạn xin lỗi khi nào và vì sao. Bạn cũng nên chú ý mình thường xin lỗi ai. Có nhiều trường hợp bạn không cần thiết giải thích hay xin lỗi và có thể nhẹ nhàng bỏ qua. 

5. Bạn gạt đi nhu cầu, mong muốn của bản thân

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác 3

Bạn bận quan tâm cảm xúc của người khác đến mức quên đi nhu cầu của chính mình. Bạn có thể thậm chí không hiểu chính mình bằng, khó nói ra cảm xúc của mình và không biết lựa chọn nào là tốt nhất cho bản thân.

Giải pháp: Hãy lắng nghe chính mình nhiều hơn, tìm hiểu xem mình thích gì, muốn gì. Bạn có thể viết lại những ưu tiên và những điều mình thấy hạnh phúc.

6. Bạn thích cho hơn là nhận, ngay cả khi phải hi sinh lợi ích của bản thân

Hi sinh vì lợi ích của người khác trở thành thói quen của bạn. Bạn mắc kẹt trong một mối quan hệ độc hại mà bạn phải cho đi nhiều hơn nhận lại. Bạn mong họ phát hiện và trân trọng điều đó, nhưng cuối cùng họ coi đó là nghiễm nhiên, còn bạn đánh mất chính mình.

Giải pháp: Hãy quyết định điều gì quan trọng với bạn trước khi cân nhắc cho người khác. Bạn cũng có thể đặt giới hạn thời gian để giúp đỡ mọi người để có thời gian cho bản thân.

7. Bạn cảm thấy mình có trách nhiệm với cảm xúc của người khác

Bạn chú ý mọi sự thay đổi trong cảm xúc, tâm trạng của người thân, bạn bè và lo lắng. Bạn có thể đổ lỗi chính mình không đủ khả năng giúp họ bình tĩnh và vui vẻ. Tuy nhiên việc kiểm soát cảm xúc bản thân là trách nhiệm của mỗi người.

Giải pháp: Bạn có thể cố gắng hiểu cảm xúc, mong muốn của người khác, nhưng hãy đi kèm với một lời khẳng định mạnh mẽ, ví dụ như "Tôi hiểu vì sao bạn tức giận, nhưng tất cả những gì tôi có thể làm là ở bên bạn."

8. Bạn cố gắng 'hòa tan' với người khác

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác 4

Bạn sợ thể hiện tính cách thật với mọi người, thay vào đó bạn chạy theo đám đông và thay đổi mình để giống những người khác. Bạn nghĩ làm vậy mọi người sẽ thích bạn hơn.

Giải pháp: Hãy học cách là chính mình, bạn là cá thể độc lập, khác biệt, có sở thích, quan điểm riêng. Đừng che giấu những điều đặc biệt ở bạn.

9. Bạn muốn được người khác khen ngợi

Bạn luôn tìm kiế, khát khao lời khen ngợi từ người khác. Lý do chính là bởi bạn khá thiếu tự tin. Những lời khen khiến bạn thấy mình được yêu thích và có giá trị hơn.

Giải pháp: Hãy xem bạn đang làm gì để nhận lời khen của người khác, ví dụ thường xuyên đăng ảnh trên mạng hay liên tục gọi cho gia đình khoe thành tích của mình. Một khi xác định được, bạn sẽ dần phá bỏ được thói quen này.

10. Bạn không thú nhận khi bị tổn thương

10 dấu hiệu bạn đang quá cố gắng để làm vừa lòng người khác 5

Bạn luôn cố gắng làm người khác vui nên bạn sẽ che giấu cảm xúc tiêu cực của mình để không làm phiền người khác. Bạn phủ nhận rằng mình đang buồn bã, tức giận, thất vọng và giả vờ vui vẻ.

Giải pháp: Đừng kìm nén cảm xúc của mình, điều đó sẽ gây sức ép không tốt cho cơ thể. Việc chăm sóc bản thân cũng quan trọng không kém chăm sóc người khác. Hãy khoan dung với chính mình, đối xử với bản thân và cảm xúc của mình bằng sự quan tâm và tình yêu thương.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO