10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém

Bình luận

Hầu hết các bệnh thận có thể phát triển mà không có bất kỳ triệu chứng nào dẫn đến chẩn đoán muộn về bệnh mãn tính.

  10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém

Các vấn đề khác nhau liên quan đến thận ảnh hưởng đến khoảng 14% dân số trưởng thành và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: rối loạn hệ thống tim mạch và gãy xương thường xuyên. Đây là lý do tại sao việc nhận ra một căn bệnh ở giai đoạn sớm nhất là rất quan trọng.

Dưới đây là một số dấu hiệu có thể chỉ ra các vấn đề về thận.

1. Ngứa và khô da

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 1

Thận của bạn hoạt động liên tục để loại bỏ các yếu tố có hại, chúng tham gia vào quá trình sản xuất máu và hỗ trợ cân bằng khoáng chất của cơ thể.

Da khô hoặc ngứa, tăng sắc tố, phát ban và vàng da có thể chỉ ra rằng thận không hoạt động như bình thường.

Những triệu chứng khó chịu này có thể xuất hiện do lượng photpho dư thừa không được loại bỏ khỏi cơ thể hoặc do nhiễm độc các sản phẩm chuyển hóa.

2. Luôn thấy lạnh

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 2

Rùng mình, mệt mỏi, khó thở, mất ngủ và suy nhược là những dấu hiệu thiếu máu mà nhiều người hay gặp.

Các vấn đề về thận có thể làm chậm quá trình sản xuất hormone erythropoietin. Hormone này kích thích sản xuất các tế bào hồng cầu trong tủy xương.

Thiếu máu mãn tính có thể là một dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

3. Hơi thở khó chịu

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 3

Hơi thở khó chịu có thể do nhiều bệnh khác nhau, nhưng một trong số đó là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Khi một người có vấn đề về thận, các sản phẩm trao đổi chất của họ không được đào thải khỏi cơ thể nhanh nhất có thể, vì vậy chúng có thể đi vào đường tiêu hóa và gây ra mùi vị kim loại trong miệng và mùi amoniac.

Do đó, hãy đi khám ngay khi phát hiện ra dấu hiệu này.

4. Sưng phù

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 4

Sưng, phù là do lượng nước dư thừa trong không gian liên tế bào. Lúc đầu, chúng được hình thành gần bàn chân, mặt và mí mắt nhưng sau đó, chúng lan rộng khắp cơ thể.

Sưng có thể phát triển rất nhanh và thường có thể đi kèm với khuôn mặt nhợt nhạt và da khô ngay cả khi nhiệt độ của da không thay đổi.

Nếu bạn nhấn vào vùng da bị sưng nhưng nó không đàn hồi trở lại sau vài giây thì điều đó có nghĩa bạn đang bị phù nề. Các triệu chứng khác đi kèm có thể do buồn ngủ, đau nửa đầu, đau ở xương khớp và cơ bắp.

5. Nhịp tim đập nhanh

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 5

Lượng kali dư thừa không được đào thải ra khỏi cơ thể có thể có tác động tiêu cực đến hệ thống tim mạch. Điều này dẫn đến rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

Tăng kali trong máu chỉ có thể có kết quả chính xác bằng xét nghiệm máu vì các triệu chứng của nó rất mơ hồ và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

6. Sốt cao và đau lưng

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 6

Đau lưng cấp tính với sốt cao, đi tiểu thường xuyên và đôi khi nôn là những dấu hiệu nghiêm trọng có thể cho thấy bạn có vấn đề về thận.

Phụ nữ dễ bị nhiễm trùng hệ thống tiết niệu hơn nam giới. Nếu bạn có các triệu chứng như vậy, bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức.

7. Chuột rút cơ bắp

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 7

Chuột rút cơ mãn tính (không phải là xảy ra 1-2 lần trong một thời gian) có thể cho thấy sự mất cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Magiê và kali đóng một vai trò rất lớn trong hoạt động của cơ bắp và sai lệch so với tiêu chuẩn rất có thể sẽ dẫn đến chuột rút cơ bắp.

Tuy nhiên, không chỉ các nguyên tố vi lượng gây ra chuột rút cơ bắp. Chúng cũng có thể bị gây ra bởi sự dư thừa chất lỏng. Nếu thận bị viêm sẽ làm đè lên đầu dây thần kinh của các cơ xung quanh có thể gây ra cảm giác đau đớn.

8. Huyết áp cao

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 8

Huyết áp cao có ảnh hưởng tiêu cực đến thận- nó làm hỏng các mạch máu và có thể dẫn đến suy thận. Khi lưu lượng máu quá mạnh, các mạch máu bị kéo căng làm suy yếu chúng, khiến thận khó đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Một sự dư thừa của chất lỏng làm cho vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn. Theo Viện Tiểu đường và Bệnh tiêu hóa và Thận Quốc gia Mỹ (NIDDK), huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh thận.

9. Hoảng loạn vô cớ

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 9

Các cơn hoảng loạn xảy ra vì nhiều lý do: căng thẳng, mệt mỏi mãn tính và thậm chí là di truyền.

Tuy nhiên, nếu bạn thường có các triệu chứng hoảng loạn như: tăng nhịp tim, đổ mồ hôi và thay đổi huyết áp đột ngột, điều này có thể cho thấy bạn có khối u tuyến thượng thận, còn được gọi là pheochromocytoma.

Khối u này có các triệu chứng tương tự như căng thẳng, đó là lý do tại sao các bác sĩ thường kiểm tra kỹ lưỡng những người có các cơn hoảng loạn. Đừng ngạc nhiên nếu các chuyên gia tâm lý đề nghị bạn kiểm tra toàn diện, bởi điều đó sẽ giúp bạn phát hiện ra những căn bệnh nguy hiểm và có thể điều trị kịp thời.

10. Phát ban da

10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém 10

Các vấn đề về thận thường dẫn đến việc ứ nước trong cơ thể. Và nếu bạn có lượng chất lỏng dư thừa, bạn sẽ bị nổi mẩn da vì thận không thể loại bỏ các độc tố niệu ra khỏi cơ thể.

Tất nhiên, trong trường hợp này, việc tự điều trị phát ban là không có ích, bạn cần gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe thận.

Bạn đang xem bài viết 10 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp