Báo Điện tử Gia đình Mới

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến

Người Maya đã để lại rất nhiều bí mật vẫn còn ẩn giấu trong những công trình hoành tráng của họ và được mã hóa trong hàng trăm chữ tượng hình. Tuy nhiên cho đến nay, rất ít người biết đến.

Đền Kukulkan, Chichen Itza

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 0

Những kim tự tháp đầu tiên được chụp ảnh vào khoảng năm 1880, nó gần như ẩn hoàn toàn trong rừng. Kukulkan có 4 cần thang, với 365 bước, tương đương với số ngày trong năm.

Vào thời gian thu phân, sau 5 giờ chiều, người ta có thể thấy bóng một con rắn bò trên lan can của kim tự tháp. Trong tháng Ba, nó đang di chuyển lên trên, trong tháng Chín nó di chuyển xuống dưới.

Ảo ảnh diễn ra trong gần 3 tiếng đồng hồ và thu hút hàng ngàn du khách đến đây để xem một sự kiện độc đáo như vậy.

Một bí ẩn khác của Maya được ẩn bên trong kim tự tháp. Qua lớp đá trên, bên dưới là một kim tự tháp khác có kích thước nhỏ hơn. Bên trong kim tự tháp thứ 2, có một căn phòng bí mật trong đó.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phép thăm dò từ quyển của đất và tìm thấy một hồ dưới lòng đất 65 ft dưới kim tự tháp Kukulkan. Nó có thể là một trong những hồ thiêng liêng của người Maya. Các nhà khảo cổ tin rằng nước có thể nới lỏng mặt đất dẫn đến việc phá hủy kim tự tháp trong tương lai gần.

Toàn bộ kim tự tháp đóng vai trò như một loại cộng hưởng. Khi mọi người lên cầu thang, bên trong, người ta có thể nghe thấy âm thanh tương tự như tiếng gọi của con chim thiêng Quetzal. Con chim sống trong rừng địa phương và thiêng liêng trong người Maya. Năm 2006, một su khách bị ngã ở cầu thang, chính vì thế kim tự tháp đã bị đóng cửa và bây giờ chỉ có thể nhìn ngắm nó từ xa.

Hang động Balancanche

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 1

Hang động này được coi là nơi rất thiêng liêng, nơi người Maya thực hiện các nghi thức tôn giáo cách đây hơn 3.000 năm.

Năm 1959, người hướng dẫn địa phương Jose Humberto Gómez tìm thấy một lối vào được đóng kín ở một trong những đoạn hang. Một khu bảo tồn thiêng liêng với “ngai vàng báo đốm” cùng với nhiều hiện vật cổ đại nằm trong đó.

 Một trong những phòng nổi tiếng nhất trong khu phức hợp hang động là phòng của Cây Thế giới Maya hoặc Cây Đời sống của người Maya. Mô hình 3D cho thấy toàn bộ hang động với một cột đá vôi ở trung tâm. Nó tượng trưng cho Cây Thế giới của người Maya - một cái gọi là trục kết nối các tầng trời và thế giới ngầm.

Cenote Ik Kil

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 2

Nơi này được người Maya sử dụng làm nghi thức hiến tế, vì thế địa điểm này cũng rất thiêng liêng.

Ở độ sâu 130 ft, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những bộ xương và đồ trang sức cổ của người Maya. Ngày nay, khách du lịch thường bơi lội ở đây, nước rất sạch và trong xanh.

Kim tự tháp Coba

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 3

Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục kim tự tháp và chụp những bức ảnh ngoạn mục. Hãy đến với thành phố cổ Coba. Kim tự tháp El Castillo cao 135 ft nằm ở đây; bạn có thể leo lên đến đỉnh bằng cách chinh phục 120 bước dốc đứng.

Khi lên tới đỉnh, bạn có thể nhìn bao quát toàn thành phố và nhìn vào bên trong phòng nghi thức, nó thực sự tuyệt vời.

Thành phố cổ Tulum

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 4

Đó là thành phố Maya duy nhất nằm trên bờ biển Caribê trên những vách đá 40 ft của bán đảo Yucatan. Tulum từng được gọi là Zama, có nghĩa là "Thành phố bình minh." Không giống như các thành phố Maya khác, Tulum được bao quanh bởi những bức tường không thấm nước bảo vệ thành phố khỏi các cuộc tấn công của các bộ lạc du mục từ phía bắc.

Kim tự tháp của nhà ảo thuật Uxmal

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 5

Uxmal là Kim tự tháp cao 130-ft của Magician; tên khác của nó là Kim tự tháp của người lùn. Trong thực tế, nó không chỉ là một kim tự tháp nhưng 5 trong số chúng được xây dựng vào những năm đầu trong nhiều thế kỷ khác nhau. Theo truyền thuyết Maya cũ, kim tự tháp được xây dựng bởi một pháp sư tên là Itzamna chỉ trong một đêm. Sau này ông trở thành vị thần địa phương.

Đền thờ của chữ khắc, Palenque

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 6

Ngôi đền được xây dựng trên ngôi mộ của người cai trị địa phương; các bức tường bên trong của nó được khắc 617 chữ tượng hình; một phần của chúng vẫn chưa được giải mã. Một hội trường với 3 phòng nằm ở phía trên cùng của kim tự tháp. Vào năm 1949, một trong các phòng đã tiết lộ một lối đi thiêng liêng đến lăng mộ của người cai trị đầy những kho báu và hiện vật cổ xưa.

Khách du lịch không được phép đi bộ bên trong ngôi mộ nhưng bạn có thể thấy bản sao chính xác được trưng bày tại Bảo tàng Nhân chủng học Quốc gia ở Mexico.

Thành phố của người Maya Yaxchilan

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 7

Những tàn tích của thành phố cổ Yaxchilan cách Palenque khoảng 4 giờ đi xe, trên biên giới của Guatemala. Tại đây bạn có thể khám phá gần 50 tòa nhà cổ, điều tra bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc và cố gắng giải mã các chữ tượng hình của người Maya cổ đại.

Những bức tranh tường của Bonampak

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 8

Một thành phố cổ nằm gần Yaxchilan đã tình cờ được phát hiện vào năm 1946 bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ Giles Healey. Bonampak theo nghĩa đen có nghĩa là "bức tường sơn". Ngày nay, nơi này được biết đến trên toàn thế giới vì những bức tranh tường tuyệt vời của nó trong một số phòng của ngôi đền. Những bức tranh tường mô tả những người cai trị của người Maya, nhảy múa người, nhạc sĩ, chiến đấu và hi sinh.

Đền thờ của Đại Jaguar, Tikal

10 địa điểm bí mật trong thành phố cổ của người Maya mà không ai biết đến 9

Thành phố Maya cổ đại chỉ được phát hiện vào năm 1848 trong khi lối vào kín bí mật vào lăng mộ của người cai trị chỉ được tìm thấy vào năm 1962. Các nhà khảo cổ đã đi vào ngôi mộ qua mái của ngôi đền giấu một đường hầm bí mật. Tại nơi này, họ tìm thấy rất nhiều hiện vật giá trị.

Vào ngày 21 tháng 12 năm 2012, như một phần của lễ kỷ niệm ngày kết thúc lịch của người Maya, Maya hiện đại đã tổ chức một buổi lễ lửa trước đền thờ; hơn 3.000 người tham dự buổi lễ.

Theo Bs

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO