Báo Điện tử Gia đình Mới

10 hiểu lầm về xu hướng không muốn có con của giới trẻ ngày nay và lý giải sự lựa chọn của họ

"Không muốn có con" đang là một xu hướng ngày càng phổ biến, nhất là ở giới trẻ cả Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên xã hội còn nhiều nghi ngờ và hiểu lầm về lựa chọn này của họ.

Những hiểu lầm này có thể khiến những người lựa chọn không có con cảm thấy họ cần bảo vệ quan điểm của mình. Nhưng nhiều khi nỗ lực đó chỉ làm hủy hoại hình ảnh của họ và khiến sự hiểu lầm càng thêm nghiêm trọng.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 10 điều mà phần lớn mọi người đang hiểu sai về những người lựa chọn không có con cũng như lý giải lựa chọn của họ.

Hiểu lầm 1: Những người không muốn có con đều ghét trẻ con

Empty

Thực tế không phải vậy. Phần lớn những người như vậy không hề không thích trẻ con, thậm chí họ còn yêu mến chúng. Nhiều người còn làm những công việc như giáo viên, chuyên gia tâm lý trẻ em hoặc viết sách cho trẻ con.

Dĩ nhiên cũng có những người mang quan điểm cực đoan, nhưng phần lớn họ không hề ghét trẻ con mà chỉ phản cảm với những bậc phụ huynh để con nghịch phá mà không quan tâm người xung quanh.

Hiểu lầm 2: Họ cố gắng tuyên truyền cho trào lưu không có con, do đó họ có cả cộng đồng

Empty

Cộng đồng những người không muốn có con không phải là một giáo phái, họ không cần cô gắng tuyên truyền và lôi kéo người mới. Nó chỉ là một cộng đồng để người ta có thể thảo luận các chủ đề như chăm sóc thú cưng, mỹ phẩm, du lịch, thiên nhiên,... 

Họ không làm poster kêu gọi phá thai hay phản đối việc có con.

Tất nhiên, trong bất cứ nhóm nào cũng có những người tiêu cực, nhưng đó chỉ là số nhỏ. Nhiều người còn không nói về lựa chọn của mình với bạn bè, họ hàng, Họ chỉ sống theo cách họ muốn mà thôi.

Hiểu lầm 3: Những người không có con là do họ không có khả năng sinh con hoặc có vấn đề tâm thần

Empty

Chức năng sinh sản không phải là yếu tố duy nhất quyết định cuộc sống của một con người trong xã hội hiện đại.

Với những người không muốn có con, quyết định của họ là mang tính cá nhân, và đó là chuyện của cá nhân họ. Họ có thể có nhiều lý do khác nhau.

Có người muốn sống cho chính mình và nghĩ có con sẽ giới hạn sự tự do của họ. Có người không muốn có con vì chi phí nuôi trẻ quá tốn kém, họ thà dành tiền mua sắm hay đi du lịch. 

Có người không tự tin mình có thể là cha mẹ tốt, họ muốn làm điều gì khác với cuộc đời mình. Những lựa chọn của cá nhân họ không liên quan gì đến tình trạng sức khỏe, và chúng ta không nên chỉ trích họ chỉ vì họ khác số đông.

Hiểu lầm 4: Những người không có con rất cô đơn và không thể tìm được bạn đời

Empty

Không, họ có yêu đương thậm chí là kết hôn. Hơn nữa trong những gia đình như vậy, cả vợ và chồng đều không định có con, họ đều hạnh phúc với cuộc sống của mình.

Hiểu lầm 5: Giá trị của cuộc sống là sinh con đẻ cái, người không có con chỉ sống vô ích

Empty

Không có nhánh triết học nào có thể tìm ra câu trả lời rõ ràng về ý nghĩa của cuộc sống. Bạn có thể nghĩ mục đích sống của mình là sinh con và nuôi dạy con cái, nhưng điều đó không có nghĩa người không có con là sống vô ích.

Mọi người nên có quyền quyết định cái mình thích: có người thích có gia đình, có người thích thành đạt, có người thích cống hiến cho thế giới.

Hiểu lầm 6: Không sinh con đẻ cái là muốn nhân loại không thể duy trì giống nòi và diệt vong

Empty

Dân số thế giới hiện nay là hơn 7,6 tỷ người. Những năm gần đây, ngày càng nhiều người có xu hướng không sinh con, nhưng con số đó vẫn còn là rất nhỏ để có thể khiến nhân loại diệt vong. Vẫn còn 90% người trưởng thành trên Trái Đất sinh con đẻ cái.

Hiểu lầm 7: Đàn ông có thể không có con, nhưng phụ nữ không có con là trái tự nhiên

Empty

Ngày nay, vẫn còn quá nhiều định kiến về phụ nữ, nhiều người cho rằng bất kể muốn hay không thì phụ nữ cũng phải có ít nhất một con. 

Trong khi đàn ông có thể lựa chọn sự nghiệp hay gia đình thì những người phụ nữ không có con lại bị đánh giá là không thành công trong xã hội hiện đại. 

Tuy nhiên, sinh con không phải nghĩa vụ mà tự nhiên giao cho phụ nữ - đó là một cơ hội và mọi phụ nữ có quyền đưa ra lựa chọn nào mà họ cảm thấy là tốt nhất cho mình.

Hiểu lầm 8: Những người không có con khi về già sẽ là gánh nặng cho xã hội

Empty

Những người không có con cũng nộp thuế như mọi công dân khác và họ hoàn toàn có quyền hưởng chính sách hỗ trợ khi về hưu. 

Hơn nữa, hầu hết những người không có con đều theo đuổi sự nghiệp và tiết kiệm được cho cuộc sống về già hơn những người có gia đình.

Hiểu lầm 9: Thời xưa chẳng có ai không muốn sinh con

Empty

Xu hướng không có con cái khá mới mẻ và chỉ mới bắt đầu từ thế kỷ XX, nhưng không có nghĩa là trong quá khứ mọi người đều mong muốn, khát khao có con. 

Phần lớn họ không có sự lựa chọn vì không có các biện pháp an toàn cùng với những quy tắc xã hội nghiêm khắc khiến họ không thể lựa chọn.

Hiểu lầm 10: Không muốn có con là chuyện suốt đời

Empty

Con người ai cũng có thể thay đổi vì nhiều lý do bên ngoài tác động, càng trưởng thành và trải nghiệm nhiều, họ có thể thay đổi suy nghĩ của mình.

Tất nhiên cũng có những người quyết định không sinh con và cả đời không thay đổi, nhưng không phải ai cũng khăng khăng đến cùng. Họ có thể suy nghĩ lại và muốn có con một lúc nào đó.

(Theo Bright Side)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO