Báo Điện tử Gia đình Mới

10 lưu ý không thể bỏ qua khi bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu

Mang thai là thời kỳ vô cùng quan trọng đối với các bà mẹ. Trong thời kỳ này, mẹ bầu phải cân nhắc lựa chọn rất nhiều thực phẩm và chất dinh dưỡng phù hợp cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy đừng quên chú ý những thực phẩm sau.

dinh-duong-cho-ba-bau

 

1. Lựa chọn đồ uống

Các bà mẹ đừng quên thận trọng trong việc lựa chọn đồ uống. Những đồ uống tốt cho sức khỏe gồm nước khoáng, nước ép trái cây, sữa. Nên tránh những đồ uống có chứa cafein hoặc cồn để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

2. Thực phẩm, gia vị cay nóng

Ớt, tiêu, hồi, quế,  ngũ vị hương… là những gia vị dễ hấp thụ nước trong đường ruột, là nguyên nhân gây đau bụng, trĩ, táo bón. Điều này khiến các mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, chán nản.

Để tránh tình trạng táo bón, mẹ bầu nên bổ sung nước, giảm việc uống sữa và thực phẩm từ sữa. Thay vì dùng thuốc bổ sung sắt, hãy ăn các loại thực phẩm chứa sắt như rau lá xanh, các loại thịt đỏ và các loại đậu.

3. Thực phẩm gây co thắt dạ con

 Cam thảo, dứa, đu đủ xanh… là các loại thực phẩm gây co thắt dạ con cần tránh trong thờI kỳ đầu mang thai. Bởi ở thời kỳ đầu, tình trạng thai nhi chưa ổn định nên các cơn co thắt tử cung rất dễ gây sảy thai.

 4. Thực phẩm sống

 Những thực phẩm sống như xúc xích, thịt hun khói, giăm bông, nem chua…có thể chứa các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Nếu muốn ăn những món này thì bạn cần nấu chín chúng cẩn thận.

 5. Đồ uống có chứa chất kích thích

Nếu uống nhiều đồ uống có chứa cafein, mẹ bầu sẽ có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, tim đập nhanh. Cafein còn có thể đi qua nhau thai để vào cơ thể thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

dieu-ba-bau-nen-tranh

 Cà phê có thể làm tăng nhịp tim, gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ cho mẹ bầu

Trong lá trà có chứa khá nhiều cafein, việc uống trà sẽ làm tăng nhịp tim của bà bầu, gây áp lực cho tim và thận, không tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

6. Thận trọng khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Trong quá trình chế biến những thực phẩm nhiều dầu mỡ không tránh khỏi việc sử dụng lại dầu mỡ. Dầu mỡ đã qua sử dụng chứa nhiều chất có hại, vì thế mẹ bầu không nên ăn những thực phẩm loại này.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn lý giải, ăn nhiều chất béo, dầu mỡ làm giảm máu chảy từ mẹ tới nhau thai, do đó làm tăng nguy cơ thai chết non.

7. Ăn trái cây trước khi ăn cơm

Để bổ sung chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên ăn trái cây 30 phút trước khi ăn cơm để bổ sung thêm vitamin. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần tham khảo lượng trái cây thích hợp để đảm bảo khẩu phần ăn cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng.

8. Đồ ngọt

Việc chuyển hóa chất đường trong cơ thể sẽ tiêu hao một lượng lớn canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển răng và xương của thai nhi. Ăn quá nhiều đồ ngọt khiến mẹ bầu có cảm giác no và không muốn ăn cơm, dẫn đến cơ thể béo ra nhưng không đủ chất dinh dưỡng.

9.  Thực phẩm có chứa chất phụ gia

Đồ đóng lon, đồ hộp chưa nhiều chất phụ gia, là một yếu tố nguy hiểm có thể dẫn đến sẩy thai. Ngoài ra, đồ đóng hộp chứa rất nhiều muối và gia vị, chúng dễ gây áp lực lên thận và khiến bạn dễ bị huyết áp cao

10. Bột ngọt

Bột ngọt là một loại gia vị thường dùng trong nhà bếp, nhưng các mẹ bầu nên hạn chế hoặc tránh sử dụng loại gia vị này.

Thành phần chính của bột ngọt là natri glutamate, sau khi kết hợp với kẽm trong máu sẽ bị đào thải ra ngoài theo đường bài tiết.

Nếu ăn quá nhiều bột ngọt sẽ khiến cơ thể thiếu kẽm, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Việc chuyển hóa chất đường trong cơ thể sẽ tiêu hao một lượng lớn canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển răng và xương của thai nhi.

Ăn quá nhiều đồ ngọt khiến mẹ bầu có cảm giác no và không muốn ăn cơm, dẫn đến cơ thể béo ra nhưng không đủ chất dinh dưỡng.

Ái Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO