Báo Điện tử Gia đình Mới

10 ngày Tết chiến đấu với 'tử thần' để cứu sống bé gái 9 tuổi mắc bệnh thập tử nhất sinh

Suốt 10 ngày Tết chiến đấu với tử thần, các bác sĩ đã cứu sống bé gái 9 tuổi mắc căn bệnh thập tử nhất sinh có tỷ lệ tử vong cao hơn cả nhiễm virus Corona.

  Bé gái 9 tuổi mắc viêm cơ tim tối cấp được các bác sĩ theo dõi điều trị suốt 10 ngày Tết

Bé gái 9 tuổi mắc viêm cơ tim tối cấp được các bác sĩ theo dõi điều trị suốt 10 ngày Tết

Sau ba ngày thấy con sốt không liên tục, mệt mỏi, nôn ói nhiều lần, gia đình cháu T.M.Q. (9 tuổi, ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng) đã đưa bé vào BV Sản nhi địa phương rồi bé được chuyển ngay lên Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố trong tình trạng rất nguy kịch.

Ngay trong đêm trực 23 Tết, khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận em trong tình trạng môi tái, lơ mơ dần, nhịp tim tăng dần 170 lần/phút, toàn bộ nhịp thất, huyết áp tụt, phải tăng và giữ thuốc vận mạch nhiều loại liều cao, tim đờ đẫn.

Các bác sĩ nghĩ ngay đến quyết định chạy ECMO, nhưng hy vọng sống sót rất mong manh. Tình trạng rất nguy kịch, sốc tim rất nặng, huyết áp giảm nặng....

ECMO là một thiết bị hỗ trợ sự sống. Những người cần sử dụng ECMO là những bệnh nhân đang bị những bệnh lý nặng, đe dọa tính mạng làm ngừng hô hấp và tuần hoàn của họ. Chẳng hạn, ECMO được sử dụng trong suốt thời gian điều trị những trường hợp đe dọa tính mạng như tổn thương phổi nặng do nhiễm trùng, hoặc sốc tim sau nhồi máu cơ tim cấp.


Ngay lập tức, nhiều biện pháp cấp cứu phối hợp được thực hiện khẩn trương như thở máy, chống sốc, cấy máy tạo nhịp cấp cứu....

  Bé gái 9 tuổi mắc viêm cơ tim tối cấp được các bác sĩ cứu sống thành công

Bé gái 9 tuổi mắc viêm cơ tim tối cấp được các bác sĩ cứu sống thành công

Tiếp sau quá trình chuẩn bị, khâu thiết lập và vận hành theo dõi sát trong suốt 10 ngày Tết tiếp theo đó cũng không ít gian truân.

Các bác sĩ căng mình kiểm soát, giao nhau kĩ càng từng đường truyền, từng biến động và cải thiện của huyết động, nhịp tim và chức năng cơ quan bin suy kèm theo của bệnh nhi.

Và sau hơn 10 ngày nhập viện, bệnh nhi đã được cứu sống. Hiện bệnh nhi đã tiếp chuyện bác sĩ như hoàn toàn bình thường....

Các biện pháp hồi sức chỉ còn là hỗ trợ tối thiểu, bệnh nhi cai máy ECMO, rút được ống thở, ăn được cháo sữa với quả tim đập đều nhịp và khỏe mạnh hơn rất nhiều. Loạn nhịp thất đã được kiểm soát, không còn suy tim gan thận.

Được biết đây là ca thứ 10 tại Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố được cứu sống thành công nhờ máy ECMO, kỹ thuật thay thế tim phổi trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể. Trong đó, nhiều em nhỏ mắc sốc tim, viêm cơ tim bạo phát thậm chí ngừng tim được thoát chết ngoạn mục.

Lý Lĩnh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO