10 phát hiện khảo cổ 'thật tình cờ và thật bất ngờ'

Có những phát hiện khảo cổ vĩ đại lại được phát hiện thật tình cờ và bất ngờ bởi những người hết sức bình thường. Dưới đây là 10 phát hiện khảo cổ hoàn toàn vô tình nhưng cực vĩ đại.

1. Người nông dân vô tình phát hiện xương voi ma mút lông xoăn

Empty

Năm 2015, tại một cánh đồng đậu nành ở Michigan, James Bristle và những người nông dân khác đã tình cờ đào được bộ xương tương đối đầy đủ của voi ma mút lông xoăn chết cách đây từ 11.000 đến 15.000 năm.

Phát hiện này có thể thay đổi việc xác định thời điểm tuyệt chủng của voi ma mút ở châu Mỹ. Giáo sư Daniel Fisher, Đại học Michigan tin rằng có bằng chứng cho thấy con người đã tương tác với loài voi này khi xưa.

Ông nhận định: "Chúng tôi nghĩ con người đã tác động với loài vật này, có thể khai thác thịt từ nó ngay cả khi không tự giết nó."

2. Đào đất tình cờ tìm được kho báu của vua Childeric

phat hien khao co 02

Năm 1653, một người tên là Adrien Quinquin khi đang đào đất ở nhà thờ Saint-Brice ở Tournai, Bỉ thì bất ngờ đào chiếc nhẫn vàng đường kính 27mm của vua Childeric, ngoài ra còn có nhiều đồng tiền vàng và những món đồ bằng vàng và đá quý.

3. Người Grauballe - Xác ướp tự nhiên siêu thực

phat hien khao co 03

Xác ướp này được phát hiện vào ngày 26/4/1952 nhờ một nhóm công nhân gần đầm lầy than bùn Nebelgard Fen ở làng Grauballe, Đan Mạch.

Đây là xác ướp đầu tiên được phát hiện vẫn còn khá nguyên vẹn và chưa bị phân hủy, tính đến thời điểm phát hiện xác ướp, đến độ các nhà khoa học có thể lấy dấu vân tay.

Họ còn phân tích và kiểm tra dạ dày và phát hiện được bữa ăn cuối cùng của xác ướp là cháo ngô và một số hạt giống và thảo dược khác nhau.

4. Phát hiện di hài nghi của người lùn hobbit

phat hien khao co 04

Một nhóm các nhà khảo cổ Úc và Indonesia khi đang tìm kiếm bằng chứng về sự di cư của loài người từ châu Á sang châu Úc thì tình cờ phát hiện hài cốt nghi là người lùn hobbit.

Di tích được phát hiện năm 2003 ở động Liang Bua trên đảo Flores, Indonesia.

Sau khi khám nghiệm họ kết luận đây là một người phụ nữ có vóc người nhỏ, nhưng điều bí ẩn ở đây là người phụ nữ có bộ não nhỏ bất thường, với kích thước chưa bằng một quả cam được nhét trong hộp sọ cỡ quả bưởi, tức còn kém cả não tinh tinh.

Nhiều giả thuyết cho rằng những lớp hậu duệ trên đảo bắt đầu thu nhỏ về kích thước vì tình trạng khan hiếm thức ăn.

5. Biệt thự La Mã cổ dưới vườn hoa

phat hien khao co 05

Ông Luke Irwin khi đang xây dựng lại nhà kho cũ và tìm cách để thêm dòng điện đã phát hiện ra ngôi biệt thự bí mật này và báo cáo tới cơ quan khảo cổ.

Thăm dò trước khi khai quật cho thấy ngôi biệt thứ cao 3 tầng và năm sâu dưới lòng đất khoảng hơn 300 feet. Các chuyên gia đã đào được những đồng tiền, đồ trang sức, xương động vật và những vỏ sò đã được đưa vào nội địa từ bờ biển Anh.

Điều này cho thấy một gia đình giàu có, có vị thế xã hội đã từng sống trong ngôi biệt thự này.

6. Leo núi phát hiện xác ướp người băng Otzi

phat hien khao co 06

Ngày 19/9/1991, trong khi đang tìm đường vượt qua dãy Otztal Alps, hai nhà leo núi người Đức đã phát hiện thấy xác ướp người cổ được bảo quản hầu như nguyên vẹn trong băng tuyết tại Hauslabjoch, khu vực giữa biên giới Áo và Italia, có niên đại cổ nhất châu Âu.

Xác ướp chừng 45 tuổi, được trang bị khá nhiều dụng cụ như rìu đá, cung tên kèm theo túi đựng bằng da và đồ nghề dạng balô bằng gỗ thông, gỗ dẻ và được gọi là "người băng Otzi".

Theo các nhà khoa học, rất có thể người băng Otzi sống trong giai đoạn chuyển tiếp của thời kỳ Đồ Đồng mới Trung Âu cách đây hơn 5.000 năm.

Thông qua phương pháp phóng xạ carbon, các nhà khoa học phát hiện thấy thời điểm Otzi qua đời xảy ra vào khoảng năm 3.200 TCN.

7. Derinkuyu: Thành phố ngầm 2.000 tuổi

Empty
Sơ đồ thành phố với cách sắp xếp hiện đại và cầu thang tiện lên xuống

Năm 1963, khi đang sửa nhà một người đàn ông ở tỉnh Nevsehir, Thổ Nhĩ Kỳ phá vỡ bức tường và nhìn thấy một căn phòng kỳ lạ ở phía sau dẫn đến một hệ thống đường hầm cổ xưa lắt léo như mê cung. Đi dọc theo đó, người ta tìm thấy cả một thành phố ngầm.

Các nhà khảo cổ học ước tính rằng Derinkuyu được người Phrygia xây dựng vào giữa thế kỷ VII-VIII TCN. Đây là nhóm người châu Âu cổ từng bị xâm lược vài lần trong lịch sử trước khi trở thành một phần của đế chế La Mã.

Derinkuyu trở thành một thành phố hoàn chỉnh trong giai đoạn Byzantine, được dùng để nhốt gia súc và làm nơi trú ẩn cho người theo đạo Thiên Chúa khi quân xâm lược đến.

8. Tranh khắc đá trong hang động thời tiền sử Lascaux

phat hien khao co 09

Hang Lascaux ở Pháp được phát hiện tình cờ bởi 1 thanh niên 18 tuổi, Marcel.

Các bức tranh Lascaux chủ yếu là hình vẽ tả thực về các loài động vật lớn, gồm ngựa, bò và nai. Nổi tiếng nhất phải kể đến bức “The Great Hall of the Bulls”.

Theo các chuyên gia, những hình vẽ này được tạo ra cách đây hơn 17.000 năm.

9. Chữ khắc tay của Jehoash

phat hien khao co 10

Những dòng chữ Do Thái cổ đại được chạm khắc trên 1 phiến đá tại 1 nghĩa trang Hồi giáo ở Jerusalem được phát hiện rất tình cờ và gây nhiều tranh cãi rằng liệu đây là chứng tích thật hay đồ giả.

Giới khảo cổ tin đây là chứng tích thật nhưng phía Uỷ Ban khoa học thuộc bộ Văn hóa Israel lại bác bỏ điều này.

10. Phát hiện thuyền của chúa Jesus dưới biển hồ Galilee

phat hien khao co 11

Năm 1985, hai anh em người Do Thái, Moshe và Yuval Lufan tình cờ tìm thấy vài đồng tiền cổ La Mã trên bờ Tây Bắc của biển hồ Galilee - nơi được coi là cái nôi của Thiên Chúa Giáo.

Sau một thời gian đào bới thêm, họ tìm thấy vật giống 1 con thuyền đánh cá dài 8 thước và bề ngang 2 thước rưỡi. Theo mô tả trong sách Kinh thánh, chiếc thuyền này giống với con thuyền mà Chúa Jesus đã sử dụng khi giảng đạo tại các làng đánh cá trên hồ. Dù vậy, chứng tích này vẫn gây tranh cãi.

Hoàng Nguyên (T/H)/giadinhmoi.vn