Báo Điện tử Gia đình Mới

10 thói quen mẹ bầu cần tránh để bảo vệ sức khỏe của thai nhi

Là một người mẹ, ai cũng muốn mang đến cho con của mình những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, nhiều thói quen thường ngày của mẹ dường như vô hại nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của thai nhi.

Mẹ bầu cần tránh những thói quen sau nếu muốn thai nhi phát triển khỏe mạnh, an toàn.

1. 'Buôn' điện thoại di động

giadinhmoi

Cuộc sống hiện đại khiến chiếc điện thoại di động trở thành người bạn không thể tách rời của con người.

Cho dù không sử dụng, nhiều người cũng thường xuyên cầm điện thoại trên tay, hoặc cho vào túi quần áo. Ngay cả các mẹ bầu cũng không ngoại lệ.

Bức xạ của điện thoại di động có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi, trường hợp xấu có thể gây ra một số rối loạn về hành vi sau khi lớn lên như bị tăng động hoặc giảm sự chú ý, tập trung của trẻ.

Trong thời kỳ phôi thai của thai nhi, việc mẹ bầu sử dụng điện thoại di động nhiều có thể dẫn đến khiếm khuyết trong quá trình hình thành các chi của thai nhi, hoặc nghiêm trọng hơn là thai nhi bị dị dạng.

Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần hạn chế sử dụng điện thoại di động khi không cần thiết để bảo vệ sức khỏe của thai nhi.

2. Nằm ngửa

giadinhmoi1

Khi nằm ngửa, khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của người mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu cũng như quá trình vận chuyển oxy và các dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai.

Nếu mẹ có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì hãy thử những tư thế khác như nằm nghiêng sang trái - tư thế ngủ có lợi nhất cho mẹ mang thai.

Khi thai nhi phát triển, với cân nặng tăng lên, bụng bầu lớn dần thì việc nằm ngửa sẽ có cảm giác nặng nề hơn nhiều. Vì thế, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang một bên cả khi chỉ nằm nghỉ ngơi.

3. Tự ý uống thuốc

Tự ý dùng thuốc trong thời kì mang thai có thể gây ra dị tật ở thai nhi, nhất là các loại thuốc kháng sinh, trị mụn, trị cảm cúm, giảm đau…

4. Xoa bụng

140526154710

Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng xoa bụng là đang âu yếm, dỗ dành con.

Số khác thì lại lo ngại bị rạn da nên sử dụng các loại kem dưỡng da xoa, massage kỹ để kem thấm sâu hơn, bảo vệ da hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng điều này gây tác động đến thành bụng, có thể làm động thai do tử cung co lại.

Tuy nhiên không có nghĩa là các mẹ không thể xoa bụng, các mẹ có thể xoa nhẹ, không xiết mạnh, không xoa lâu quá và không xoa nhiều lần trong ngày.

5. Sử dụng mỹ phẩm

Một số thành phần có trong mỹ phẩm như chì, thủy ngân và thạch tín sẽ được hấp thụ vào cơ thể mẹ bầu qua niêm mạc và da, rồi tiếp tục khuếch tán trong máu gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu nên sử dụng những mỹ phẩm có chiết xuất từ thành phần tự nhiên để đảm bảo sức khoẻ tuyệt đối cho thai nhi trong bụng.

6. Tắm nước quá nóng

giadinhmoi2

Khi mang thai, việc giữ cho thân nhiệt ổn định và nằm trong tầm kiểm soát là rất cần thiết.

Khi thân nhiệt của mẹ bầu quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên mẹ bầu không được tắm nước quá nóng, không được xông hơi, không tắm nắng quá lâu và không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, bởi việc làm này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

7. Ăn vặt quá nhiều

Khi mang thai, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn vặt nhiều hơn so với trước và khi ăn bạn sẽ rất khó dừng lại.

Vì vậy, bạn cần kiểm soát bản thân để không ăn quá nhiều đồ ăn ngọt hay thức ăn nhanh.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ ăn chua hoặc mặn để tránh ảnh hưởng tới thai nhi. Mẹ bầu cần chú ý duy trì một chế độ ăn hợp lý, đủ chất để đảm bảo sức khoẻ suốt thai kì.

8. Dùng áo ngực không đúng cỡ

Do nhiều sự thay đổi nội tiết và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng khí cho thai nhi nên ngực bà bầu sẽ ngày một to lên hơn bình thường.

Do đó mẹ bầu không nên mặc áo ngực quá chật gây khó khăn trong việc hít thở sâu. Đồng thời, điều này còn làm núm vú bị co lại ảnh hưởng đến các vấn đề cho con bú trong tương lai.

9. Mang giày cao gót

gia-dinh-moi

Giày cao gót khiến xương chậu bị nghiêng về phía trước trong một thời gian quá dài, điều này sẽ không hề có lợi cho quá trình sinh con bình thường.

Giày cao gót sẽ làm chị em chuyển trọng tâm cơ thể về phía trước nhiều hơn, dễ ngã hơn khiến mẹ dễ bị thương thậm chí có thể sảy thai. 

Đi giày cao gót sẽ tăng áp lực cho cơ bụng dẫn đến việc lưu lượng máu tuần hoàn ở bụng giảm mạnh, ảnh hưởng tới sự cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Tốt nhất phụ nữ mang thai nên đi giày có đế mềm hoặc giày thể thao giúp giảm gánh nặng cho cơ thể.

10. Lạm dụng thuốc bổ

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng nên bổ sung thuốc bổ để tốt cho thai nhi.

Tuy nhiên, khi có thai, lượng máu tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việc nhiều, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôn trong trạng thái dãn nở, sung huyết.

Chức năng nội tiết của mẹ bầu cũng mạnh hơn, dịch vị tiết ra ít nên không thấy ngon miệng.

Trong trường hợp này, nếu thường xuyên uống thuốc bổ, nhân sâm… chỉ càng khiến cho nội tiết mất cân đối, táo bón, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Vì vậy, mẹ bầu nên uống một lượng thuốc bổ vừa phải và tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO