10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn cả đêm 'đếm cừu'

Bình luận

Ngoài thói quen ngủ không lành mạnh, một số rối loạn và các vấn đề tâm thần ra, một nguyên nhân phổ biến khác khiến bạn ngủ không ngon là do thực phẩm bạn tiêu thụ đã ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

  10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ

Lý do là có mối liên hệ trực tiếp giữa một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya và tình trạng não và cơ thể của bạn nói chung.

Dưới đây những thực phẩm mà bạn không nên ăn trước khi đi ngủ.

Bạc hà

Mặc dù bạc hà chắc chắn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó có thể ảnh hưởng không tốt cho chất lượng giấc ngủ của bạn. Lý do khá đơn giản là bạc hà có thể là tác nhân gây ợ nóng.

Nếu bạn có thói quen nhai kẹo cao su sau bữa tối để làm cho hơi thở thơm mát hoặc uống trà bạc hà để làm dịu tinh thần, tốt hơn hết là bỏ thói quen này nếu bạn muốn ngủ ngon hơn.

Bông cải xanh

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn cả đêm 'đếm cừu' 1

Hầu hết các loại rau, đặc biệt là bông cải xanh, bắp cải, cà rốt và súp lơ, có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao và nó có thể khiến bạn tiêu hóa khó hơn.

Nếu bạn ăn nhiều những loại rau này gần với giờ đi ngủ, chúng ta có thể cảm thấy khó ngủ và khiến bạn không có được giấc ngủ tối ưu.

Hành tây

Hành tây có thể gây đầy hơi vì chúng chứa chất xơ hòa tan được gọi là fructans. Điều này có thể dẫn đến trào ngược axit, một tình trạng không thoải mái khi axit dạ dày chảy ngược vào cổ họng.

Do đó, bạn nên tránh ăn nhiều hành tây vào bữa tối.

Các loại hạt

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn cả đêm 'đếm cừu' 2

Có thể bạn từng nghĩ một số loại hạt có thể là một món ăn nhẹ đêm hoàn hảo. Nhưng tốt hơn hết là tránh loại thực phẩm này trước khi đi ngủ bởi vì nó cung cấp các dạng năng lượng tự nhiên mà bạn không cần vào ban đêm.

Thay vào đó, tốt hơn là ăn các loại hạt này vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cả ngày.

Thịt ướp muối

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích có chứa hàm lượng tyramine cao, một loại axit amin giúp sản xuất chất kích thích não norepinephrine. Chúng thường có nhiều chất béo và protein được tiêu hóa rất chậm.

Nếu bạn ăn xúc xích trước khi đi ngủ, rất có thể bạn cảm thấy khó chịu và sẽ không ngủ được vì não và dạ dày của bạn cần hoạt động.

Thực phẩm cay

Nhờ các lợi ích tăng cường trao đổi chất, một số loại gia vị như ớt cayenne hoặc tabasco thường được sử dụng cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, chúng cũng có thể phá hỏng giấc ngủ của bạn vì gây ra chứng ợ nóng.

Bên cạnh vấn đề tiêu hóa, thức ăn cay làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, điều này có thể khiến bạn bị mất ngủ.

Kem

Nếu bạn ăn kem trước khi đi ngủ, nó có thể phá hỏng giấc ngủ ngon của bạn. Nguyên nhân là do lượng chất béo cao có trong kem được tiêu hóa rất chậm.

Thay vì kem ngọt và béo, tốt hơn là ăn một ít sữa chua hoặc sữa ít béo.

Sôcôla đen

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn cả đêm 'đếm cừu' 3

1 hoặc 2 miếng sôcôla đen có thể là một cách tốt để kích thích não bộ và tăng cường trao đổi chất nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ ngon của bạn vì nó có chứa caffeine.

Một nguyên tắc chung là sôcôla càng đậm thì càng chứa nhiều caffeine. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn đồ ngọt này vào buổi tối, bạn có thể thử ăn 1 miếng sôcôla trắng thay thế.

Trà xanh

Trà xanh có chứa caffeine, các chất kích thích như theobromine và theophylline có thể gây nhịp tim nhanh và cảm giác hồi hộp và lo lắng.

Nếu bạn nhạy cảm với caffeine và bị các vấn đề về giấc ngủ hoặc rối loạn hệ thần kinh, uống trà xanh trước khi đi ngủ không phải là một ý hay.

Nước

10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn cả đêm 'đếm cừu' 4

Tất nhiên bạn nên uống nhiều nước trong ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều ngay trước khi đi ngủ, bạn có thể sẽ phải đi vệ sinh nhiều vào ban đêm.

Thay vì cố gắng bù đắp lượng nước mất hàng ngày vào buổi tối muộn, hãy bắt đầu giảm lượng nước uống ít nhất 90 phút trước khi đi ngủ.

Bạn đang xem bài viết 10 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn cả đêm 'đếm cừu' tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp