10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách

Bình luận

Nếu không biết chế biến và ăn uống đúng cách, thì ngay cả những thực phẩm lành mạnh nhất như mật ong cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là 10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại nếu bạn không cẩn thận trong chế biến và ăn uống.

1. Thịt và hải sản nướng

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 0

Khi bạn nướng thịt lợn, bò gà, hải sản,... nhiệt độ quá cao trực tiếp trên lửa, có thể làm thịt cháy, làm protein trong thịt biến đổi và chuyển hóa và trở nên có hại cho sức khỏe. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gen và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Để tránh gây hại, bạn nên nấu thịt với nhiệt độ thấp hơn, tránh để thịt tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa hoặc bề mặt kim loại nóng, tẩm ướp thịt, xoay trở thịt thường xuyên, gỡ bỏ phần cháy đen của thịt khi ăn. Điều này có thể giảm hình thành chất làm tăng nguy cơ ung thư.

2. Mật ong

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 1

Mật ong chứa rất nhiều độc tố. Sau khi thu hoạch, mật ong phải được tiệt trùng để loại bỏ độc tố đó. Nếu ăn mật ong sống chưa tiệt trùng có thể gây hại sức khỏe.

Chỉ một thìa mật ong chưa tiệt trùng hoặc tiệt trùng chưa hoàn toàn có thể gây đau đầu, chóng mặt, nôn mửa.

3. Cây cơm cháy

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 2

Cây cơm cháy có nhiều lợi ích cho sức khỏe và được dùng nhiều để làm mứt, rượu và trà.

Tuy nhiên hạt và lá của cây cơm cháy rất độc, có chứa glycoside, một hợp chất khi vào cơ thể sẽ sẽ bị enzyme β-gluconidase của vi khuẩn đường ruột thủy phân thành glucose, aldehyde và axit cyanhydric (HCN) gây độc cho người.

4. Khoai tây

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 3

Nếu khoai tây mọc mầm, bạn tốt nhất nên bỏ đi. Ngay cả việc cắt bỏ phần mầm cũng không đảm bảo khoai tây không độc.

Những củ khoai tây mọc mầm có thể gây ngộ độc nếu ăn phải, khiến bạn nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy,...

5. Hạt điều

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 4

Ăn hạt điều sống có thể gây hại chết người cho sức khỏe, nhất là những ai bị dị ứng cây thường xuân. 

Hạt điều sống trong siêu thị thông thường không hẳn là sống, chúng đã được hấp hơi để loại bỏ hóa chất có tên urushiol, chất độc có trong cây thường xuân.

Nếu bạn vô tình thấy hạt điều sống trong tự nhiên, tuyệt đối đừng ăn chúng. Một nắm hạt điều sống có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bạn.

6. Hạnh nhân

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 5

Có hai loại hạt hạnh nhân là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Hạnh nhân đắng chứa lượng lớn axit cyanhydric (HCN), ăn khoảng 5 đến 10 hạt hạnh nhân đắng sống có thể gây vấn đề cho sức khỏe với người lớn, thậm chí nguy hiểm tính mạng đối với trẻ em.

Tuy nhiên hạt hạnh nhân đắng đã qua xử lý có thể ăn được, do HCN đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Tuy nhiên nếu ở trong tự nhiên bạn gặp được cây hạnh nhân, đừng bao giờ thử ăn nó nhé.

7. Bánh mỳ trắng

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 6

Bánh mỳ là thực phẩm phổ biến, nhưng một số loại có thể gây hại hơn lợi.

Bánh mỳ trắng đóng gói sẵn chứa khá nhiều bột mỳ siêu chế biến và chất phụ gia, do đó không tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều bánh mỳ trắng thường xuyên có thể dẫn tới béo phì, bệnh tim, tiểu đường.

Ngay cả bánh mỳ nguyên cám cũng có nhiều chất bảo quản, đường, muối không thực sự tốt cho sức khỏe. 

Bạn nên lựa chọn bánh mỳ từ mầm ngũ cốc vì nó dễ tiêu hóa, chứa nhiều protein, chất xơ, folate, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác.

8. Hạt quả hạch Brazil

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 7

Hạt quả hạch Brazil được biết là giàu selenium, chất này cần thiết cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể gây độc.

Với người lớn, chỉ nên hấp thụ 50-70 microgram selenium mỗi ngày, trong khi đó một hạt quả hạch Brazil đã có tới 60-95 microgram selenium.

Ăn 4-5 hạt quả hạch Brazil đã là quá ngưỡng selenium khuyến cáo cho người lớn và có thể gây ngộ độc. Triệu chứng của ngộ độc selenium là giảm khả năng ghi nhớ, vấn đề tiêu hóa, mệt mỏi, rụng tóc.

9. Sữa

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 8

Sữa là hỗn hợp nước, protein, đường, khoáng chất, vitamin. Uống sữa ở lượng vừa phải sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng quá nhiều có thể gây tăng nguy cơ bệnh động mạch vành và tim mạch,

Bên cạnh đó, hấp thụ quá nhiều canxi trong sữa có thể gây ung thư buồng trứng ở nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam. Do đó hãy uống sữa ở một lượng vừa phải để có lợi cho sức khỏe.

10. Ngao, sò, trai,...

10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách 9

Ngao, sò có nhiều protein, axit béo omega-3, chất béo tốt, khoáng chất như magie, kẽm, sắt, đồng.

Tuy nhiên ngao, sò là thực phẩm khó chế biến, nếu nấu không kỹ hoặc ăn sống, chúng có thể chứa những chất độc nguy hiểm cho cơ thể.

Ngao, sò cũng là thực phẩm dễ hỏng. Ăn ngao, sò đã hơi có dấu hiệu hỏng có thể khiến bạn bị nhiễm khuẩn và ngộ độc. Do đó hãy chú ý khi ăn ngao, sò, phải đảm bảo thực phẩm tươi và được nấu chín kỹ.

(Theo BS)

Bạn đang xem bài viết 10 thực phẩm tốt nhưng có thể gây hại sức khỏe nếu bạn ăn sai cách tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên